Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Nghịch lý ở dự án cấp nước sinh hoạt  huyện Ia H’drai: Dù hoàn thành, dân vẫn không thể sử dụng

Thứ Tư 14/07/2021 | 10:37 GMT+7

VHO-  Nhằm khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn huyện Ia H’drai (Kon Tum), năm 2015 UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cấp nước sinh hoạt trên địa bàn huyện với kinh phí gần 100 tỉ đồng.

Dự án cấp nước sinh hoạt trung tâm huyện Ia H’drai đã thi công xong nhưng chưa thể đi vào hoạt động

Tuy nhiên dễ dàng nhận thấy rằng, dù việc thi công có hoàn thành, thì vẫn chưa thể đưa nước về phục vụ cho người dân. Nguyên nhân là bởi, tại thời điểm phê duyệt đầu tư dự án, UBND tỉnh Kon Tum cũng như huyện Ia H’drai chưa tính toán phương án xây dựng mạng lưới phân phối nước từ các kênh chính đến khu dân cư?

Thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô

Thống kê của UBND huyện biên giới Ia H’drai, hằng năm có khoảng hơn 12.000 người dân trên địa bàn rơi vào cảnh thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô. Việc này đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt cũng như việc phát triển sản xuất. Trước thực trạng trên, năm 2015 UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cấp nước sinh hoạt trung tâm huyện Ia H’drai. Từ 2016 - 2018 UBND tỉnh Kon Tum đã 3 lần phê duyệt điều chỉnh dự án và kế hoạch lựa chọn nhà thầu; phê duyệt điều chỉnh bản vẽ thi công, tổng dự toán... Theo đó, dự án có tổng kinh phí hơn 99,9 tỉ đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội các vùng, do UBND huyện Ia H’Drai làm chủ đầu tư, đơn vị tổ chức tư vấn lập dự án là Liên danh Công ty Tư vấn Xây dựng Minh Tâm Kon Tum và Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư - Xây dựng Xuân Thiện. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Tuấn Dũng.

Công trình có tổng công suất thiết kế cấp nước 2.500m3/ngày/đêm, gồm các hạng mục đập đầu mối cấp nước ngay suối Cát (thuộc xã Ia Dom) với đập tràn được thiết kế hình thức đập dâng kết hợp tràn xả lũ; khu xử lý gồm bể lắng đứng, bể lắng lọc nhanh, bể chứa nước sạch cùng với hệ thống ống dẫn bằng nhựa, đường bê tông… Mục tiêu dự án nhằm đảm bảo cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh theo tiêu chuẩn quy định cho khoảng 12.000 người dân ở trung tâm huyện la H’Drai, xã Ia Dom, một phần xã Ia Tơi và một số đơn vị khác trên địa bàn huyện la H’Drai. Công trình nhằm đáp ứng nguồn nước và bảo vệ sức khỏe của người dân, giảm tỷ lệ bệnh tật do nguồn nước ô nhiễm gây ra, góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trong vùng dự án. Từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Ia H’Drai.

Theo Ban quản lý đầu tư và xây dựng huyện Ia H’Drai, hiện nay đơn vị thi công cơ bản đã hoàn thiện việc và đang trong quá trình thử áp nước. Trong quá trình thử áp đường ống nước từ đập đầu mối về khu xử lý và đến hệ thống kênh dẫn nước có phát sinh một số vị trí bị xì nước, hố ga bị bong tróc không đáp ứng kỹ thuật, mỹ quan. Việc này, chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công khắc phục. “Khi hoàn thiện việc khắc phục các sự cố thì Ban quản lý dự án sẽ gửi văn bản mời Sở NN&PTNT thành lập đoàn đi kiểm tra, thẩm định. Nếu công trình hoàn thiện, đảm bảo và đáp ứng đầy đủ yêu cầu thì Sở sẽ quyết định cho phép bàn giao và đưa công trình vào sử dụng”, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Ban quản lý đầu tư và xây dựng huyện Ia H’drai cho biết.

 Nhiều khu dân cư trên địa bàn xã Ia Tơi, huyện Ia H’drai sử dụng các giếng nước tập trung, nhưng không đảm bảo chất lượng

Chưa có mạng lưới đấu nối về khu dân cư

Tuy nhiên, vấn đề nan giải mà huyện Ia H’drai đang gặp phải đối với dự án này đó là ngay cả khi dự án cấp nước sinh hoạt trung tâm huyện Ia H’drai hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng thì vẫn không thể đưa nước về các khu dân cư để phục vụ nhu cầu của người dân. Bởi, tại thời điểm phê duyệt đầu tư dự án, UBND tỉnh Kon Tum cũng như huyện Ia H’drai chưa tính toán phương án xây dựng mạng lưới phân phối nước từ các kênh chính đến khu dân cư.

Lý giải về vấn đề này, ông Lê Văn Trung cho hay, dự án chỉ đầu tư đập đầu mối, khu xử lý và hệ thống kênh chính chứ chưa tính đến mạng lưới phân phối từ đường ống kênh chính (đường ống D110) đến các khu dân cư (đường ống D42). “Hiện nay, vấn đề đưa nước từ hệ thống kênh chính về khu dân cư thì huyện đã thấy và đang mời đơn vị tư vấn khảo sát, lập phương án đầu tư tiểu dự án phân phối nước về các hộ dân. Dự kiến sẽ có 2 phương án, đó là: Nhà nước đầu tư toàn bộ đường ống từ hệ thống kênh chính đến khu dân cư, phương án này sẽ thu tiền giá bán nước cao do kinh phí đầu tư lớn; hoặc nhà nước chỉ đầu tư hệ thống mạng lưới nhánh, rồi người dân tự bỏ kinh phí đấu nối đưa nước về hộ gia đình. Dự kiến kinh phí thực hiện khoảng 3 tỉ đồng từ nguồn kinh phí khác của huyện”, ông Trung nói.

Trả lời câu hỏi của chúng tôi vì sao khi dự án cấp nước đã thi công xong, địa phương mới quan tâm đến việc đưa nước về khu dân cư? Ông Trung thừa nhận: “Đúng là có chậm trễ nhưng tại thời điểm phê duyệt dự án năm 2015 chưa tính toán đến mạng lưới phân phối. Đến khi địa phương nhận ra vấn đề, cũng không thể tự đầu tư vì liên quan đến kinh phí, vi phạm luật đầu tư công. Hiện nay huyện đang khẩn trương lập phương án và sẽ sớm đưa nước về phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân”.

Trao đổi với Văn Hóa, ông Nguyễn Phú An, Phó chủ tịch UBND xã Ia Tơi, huyện Ia H’drai bày tỏ: “Người dân trên địa bàn xã mong mỏi dự án cấp nước này đi vào hoạt động từng ngày, từng giờ. Bởi, vào mùa khô một số khu vực dân cư bị thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. Hơn nữa, khi có nước sinh hoạt từ dự án, sẽ tạo điều kiện để người dân phát triển chăn nuôi, trồng trọt để phát triển kinh tế địa phương. Vừa qua huyện có hỗ trợ cho một số khu dân cư của xã một số giếng nước tập trung. Tuy nhiên, về lâu dài, bà con rất mong sớm được sử dụng nước sạch để vừa đảm bảo sức khỏe, vừa có thể phục vụ nhu cầu khác”.

NGỌC HÒA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top