Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

TP.HCM: Đưa vào hoạt động 4 bệnh bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 với 12.000 giường

Thứ Tư 07/07/2021 | 12:31 GMT+7

VHO-Sáng ngày 7.7, Sở Y tế TP.HCM cho biết, trước tình hình số ca mắc Covid-19 đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn Thành phố gần chạm mốc 8.000 trường hợp, dự báo số ca mắc còn tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới khi mà tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, bên cạnh 5.000 giường của các bệnh viện được chuyển đổi công năng chuyên tiếp nhận và điều trị Covid-19, Thành phố đã đưa vào hoạt động 4 bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 với tổng quy mô 12.000 giường để thực hiện kế hoạch ứng phó dịch với kịch bản khi Thành phố có 10.000 và 15.000 ca mắc Covid-19.

Cấp bách và cần thiết
Theo Sở Y tế, hiện Thành phố đã có các bệnh viện chuyên trách hồi sức cấp cứu chuyên sâu đối với các trường hợp Covid-19 nặng và nguy kịch, và các bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 có triệu chứng hoặc không có triệu chứng kèm bệnh lý nền với tổng công suất là 5.000 giường. Để đáp ứng tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, việc bổ sung các bệnh viện dã chiến chuyên thu dung điều trị để tiếp nhận cách ly ngay các trường hợp mới mắc hoặc đang cách ly (F1, F2) chuyển sang F0 nhưng không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ (chiếm khoảng 80% các trường hợp) là yêu cầu cấp bách và cần thiết hiện nay. Quy mô các bệnh viện này đủ lớn để chủ động cách ly ngay số lượng lớn các trường hợp mắc mới được phát hiện, vừa đáp ứng yêu cầu thực tế vừa giảm tải cho các bệnh viện đã chuyển đổi công năng. 

TP.HCM đưa vào hoạt động 4 bệnh bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 với 12.000 giường

Theo đó, cả 4 bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 đều tận dụng các cơ sở hạ tầng sẵn có là các Ký túc xá thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM (Bệnh viện dã chiến số 1), các khu nhà tái định cư của Thành phố chưa đưa vào sử dụng hoặc chưa đấu giá (Bệnh viện dã chiến số 2 - khu nhà tái định cư ở quận 12, Bệnh viện dã chiến số 3 - khu nhà tái định cư ở TP. Thủ Đức và Bệnh viện dã chiến số 4 - khu nhà tái định cư ở huyện Bình Chánh). Để có thể nhanh chóng chuyển đổi các cơ sở hạ tầng sẵn có trở thành bệnh viện dã chiến và sớm đi vào hoạt động, hàng trăm chiến sĩ thuộc Bộ Tư lệnh Thành phố cùng với hàng nghìn nhân viên y tế (bác sĩ, điều dưỡng) đang công tác tại các bệnh viện trên địa bàn Thành phố được điều động luân phiên đến công tác tại 4 bệnh viện dã chiến nói trên. Thời gian mỗi đợt luân phiên 4 tuần, trong thời gian luân phiên, các nhân viên y tế sẽ lưu trú toàn thời gian tại các bệnh viện dã chiến, không trở về nhà.

Ngoài ra, còn có 5.000 giường chuyên điều trị Covid-19 có triệu chứng hoặc không có triệu chứng kèm bệnh lý nền

Trung tâm Cấp cứu 115 cũng được huy động và chịu trách nhiệm bố trí các kíp cấp cứu và xe cấp cứu thường trực 24/7 tại các bệnh viện dã chiến để kịp thời vận chuyển những ca nặng đến các bệnh viện chuyên tiếp nhận điều trị Covid-19. Ngoài ra, Trung tâm Cấp cứu 115 còn được giao nhiệm vụ điều phối xe vận chuyển chuyên dùng phục vụ chống dịch Covid-19 đến các điểm cách ly tạm thời để vận chuyển người bệnh F0 đến các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị.
Sở Y tế cũng tạo dựng công cụ dashboard về tình hình sử dụng giường tại các bệnh viện dã chiến và các bệnh viện được phân công điều trị Covid-19. Đồng thời yêu cầu các các bệnh viện thường xuyên cập nhật tình hình sử dụng giường điều trị lên dashboard để các trung tâm y tế theo dõi, chọn bệnh viện phù hợp và nhanh chóng liên hệ, vận chuyển người bệnh F0 đến các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19. Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho biết, hiện số lượng mắc Covid-19 mới tại Thành phố tăng rất nhanh trong thời gian ngắn, ngoài yêu cầu cấp bách tăng cường số lượng giường bệnh điều trị, Sở cũng yêu cầu các đơn vị liên quan khắc phục những hạn chế chậm trễ trong việc vận chuyển người bệnh tới các bệnh viện điều trị được phân công. Công tác vận chuyển phải tuân thủ đúng quy trình nhằm đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh.
Áp dụng biện pháp mạnh để cắt đứt chuỗi lây nhiễm
Chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM vào chiều ngày 6.7 về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, diễn biến dịch bệnh trên địa bàn Thành phố vẫn rất khó lường và khả năng tiếp tục tăng trong những ngày tới. Do đó, TP.HCM cần áp dụng các biện pháp mạnh mẽ, triệt để, hiệu quả hơn để cắt đứt các chuỗi lây nhiễm, không để thời gian giãn cách kéo dài và chấm dứt hẳn dịch bệnh.

Thần tốc xét nghiệm truy tiềm F0 trong cộng đồng, cắt đứt chuỗi lây nhiễm

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, hệ thống máy xét nghiệm tại Thành phố không thiếu, nhưng cần có phương án lấy mẫu xét nghiệm mới, đảm bảo việc xét nghiệm tiết kiệm, lấy mẫu đến đâu xét nghiệm đến đó. Thực hiện nghiêm việc hạn chế tụ tập đông người, phải đảm bảo giữ khoảng cách an toàn. Khẩn trương thống nhất với các tỉnh-thành lân cận về phương án đi lại cho người dân các khu vực giáp ranh, khi phải di chuyển và làm việc hàng ngày giữa các địa phương. Đồng thời, hoàn thiện cơ chế đối với người điều khiển phương tiện giao thông ra vào Thành phố, đảm bảo việc lưu thông hàng hóa, duy trì sản xuất kinh doanh.

Tiếp tục huy động cơ sở hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch

Đánh giá các địa phương dần đang kiểm soát được tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên toàn Thành phố vẫn còn rất phức tạp, số trường hợp F0 phát hiện mới ngoài cộng đồng còn quá lớn là yếu tố nguy cơ và gây khó khăn cho quá trình khống chế dịch bệnh. Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu quyết liệt tăng cường tầm soát xét nghiệm, tập trung cho việc lấy mẫu đồng bộ với năng lực xét nghiệm, đáp ứng yêu cầu truy vết nhanh, thần tốc. Đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, quản lý cách ly tại nhà, chú trọng phát triển các tính năng để phù hợp với từng khâu của công tác phòng, chống dịch. Huy động và tiếp tục phát huy lực lượng cơ sở để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, Thành phố đang tập trung cao nhất có thể để có nguồn vắc xin ngừa Covid-19 tiêm cho người dân. Do đó, ngành Y tế phải chuẩn bị sẵn lực lượng và xây dựng kế hoạch để tổ chức tiêm vắc xin đảm bảo an toàn, trật tự trong thời gian tới.

HOÀNG QUÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top