Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Kết nối cùng sách trong “mùa giãn cách”

Thứ Tư 07/07/2021 | 11:16 GMT+7

VHO- Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài đã khiến các buổi ra mắt sách, cầu nối đưa tác phẩm mới tới độc giả, không thể diễn ra. Tuy nhiên, công nghệ đã giúp công việc này không bị gián đoạn, thậm chí còn tiếp cận với đông đảo độc giả nhanh hơn, vượt qua những giới hạn về không gian và thời gian.

Chương trình ra mắt sách trực tuyến “Về Nguyễn Huy Thiệp” thu hút sự quan tâm của đông đảo người yêu văn chương

 Thực tế, ngay từ khi đại dịch xuất hiện và làm gián đoạn mọi hoạt động, những người làm xuất bản, các tác giả đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng, tận dụng công nghệ số để đưa những tác phẩm mới nhất của mình tới bạn đọc.

Không gian ảo hội tụ người yêu văn chương

“Đây là lần đầu tiên tôi dẫn một buổi giới thiệu sách trực tuyến”, nhà văn Di Li đã nói như vậy khi bắt đầu chương trình ra mắt sách Về nhà văn Nguyễn Huy Thiệp (NXB Dân Trí phối hợp cùng Liên Việt Books ấn hành) vừa diễn ra tuần qua trên nền tảng Zoom và livestream Facebook. Sự kiện này đã thu hút sự tham dự của nhiều diễn giả: Họa sĩ Lê Thiết Cương, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, nhà thơ Nguyễn Thụy Kha, nhà phê bình Văn Giá, nhà văn Võ Thị Xuân Hà, GS văn học Dick Gebuys (Hà Lan)...

Có thể thấy “phòng họp ảo” đã hội tụ được các diễn giả từ khắp các tỉnh, thành của Việt Nam và thậm chí từ nhiều quốc gia trên thế giới. Xa cách về không gian, chênh lệch về múi giờ không còn là trở ngại để họ cùng trao đổi về tài năng văn chương của Nguyễn Huy Thiệp, chia sẻ về tình cảm của họ dành cho nhà văn. Không chỉ vậy, sự kiện còn được chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội và thu hút hàng nghìn người theo dõi. Bà Vũ Phương Liên, Giám đốc Công ty sách Liên Việt, đơn vị in ấn và phát hành cuốn sách chia sẻ: “Lần đầu tiên Liên Việt ra mắt ấn phẩm đặc biệt trong một chương trình đặc biệt như thế này. Về Nguyễn Huy Thiệp như một nén nhang nhân 100 ngày Nguyễn Huy Thiệp đi xa và giúp cung cấp nguồn tư liệu quý cho những người công tác trong lĩnh vực nghiên cứu văn học cũng như độc giả”.

Qua kênh kết nối này, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam bày tỏ, nếu không có Covid, có thể mọi người đang ở nơi nào đó để nói về Nguyễn Huy Thiệp, chia sẻ cảm xúc đầy đủ, trực diện hơn. Tuy nhiên, tổ chức ra mắt sách trực tuyến cũng là điều vô cùng đặc biệt, đáng quan tâm cho những người làm công việc liên quan đến văn học và yêu văn chương... “Chúng ta cùng nhớ về một con người, một nhà văn đã dấn thân cho văn chương đến tận cùng, hay nói cách khác, bằng văn chương, ông đã bảo vệ con người, bảo vệ nhân tính, nhân cách theo cách của ông. Nguyễn Huy Thiệp đã tìm cách mổ xẻ những điều tồi tệ của bóng tối chìm đắm bên trong mỗi con người, không phải để vùi con người xuống bên cạnh sự tồi tệ, cũng không phải để phơi bày sự xấu xa của con người, mà nhằm để cho con người nhận ra và vượt qua nó…”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nói.

Cầu nối đơn vị làm sách và độc giả

Đây không phải là buổi ra mắt sách trực tuyến đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Từ đầu năm 2020 đến nay, các đơn vị như Thái Hà Books, Đông A, Kim Đồng, Đinh Tị… đã livestream giao lưu giới thiệu sách, trò chuyện trực tuyến, thậm chí đấu giá sách online, thu hút đông đảo cư dân mạng. Ngay cả Hội sách Quốc gia tổ chức vào tháng 4 hằng năm cũng đã lên online, với các tọa đàm, giao lưu trực tuyến và nhận được sự quan tâm bạn đọc trên khắp các vùng miền.

Mới đây, nhân dịp phát hành tác phẩm Lịch sử của sách, Trung tâm Nghiên cứu xuất bản và giáo dục IPER tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề Sách trong dòng chảy lịch sử toàn cầu. Hay trước đó, cuốn sách Tám chiều kích trưởng thành của tác giả Đỗ Thùy Dương; Câu chuyện từ trái tim của PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu được Công ty Văn hóa và truyền thông Nhã Nam giới thiệu trực tuyến; Saigon Books cũng tổ chức giao lưu về cuốn sách Tôi đi tìm tôi của tác giả Nguyễn Phi Vân qua internet… Nhân dịp ra mắt cuốn sách 39 câu hỏi cho người trẻ, NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với tác giả, nhà báo Phan Đăng, cùng sự góp mặt của khách mời là bình luận viên Bá Phú, vào tối 6.7…

Có thể thấy, hình thức livestream đã không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là những người thường xuyên sử dụng mạng xã hội. Qua các cuộc giới thiệu sách được tổ chức thời gian qua, có thể thấy đây là công cụ hữu hiệu cho những người làm xuất bản. Thực tế, nếu xuất bản chỉ lặng lẽ cho ra các đầu sách mới thì rất khó được độc giả biết đến. Mỗi cuộc giới thiệu sách, dù là trực tiếp hay trực tuyến thì nội dung sách, những câu chuyện xung quanh tác giả, tác phẩm sẽ đến gần với bạn đọc hơn và doanh số bán sách, nhờ thế, cũng tăng lên.

Cho dù có những lúng túng trong khâu tổ chức, nhưng nhiều đơn vị xuất bản vẫn cố gắng thực hiện việc giới thiệu sách online. Và sự ủng hộ của bạn đọc là lời khẳng định hướng đi đúng đắn của các đơn vị phát hành trên nền tảng số. Có thể thấy, đây là kênh tiếp cận độc giả hiệu quả không chỉ ở thời kỳ “bình thường mới”, mà sẽ còn tiếp tục là xu hướng phổ biến trong tương lai. Bởi so với hình thức ra mắt trực tiếp thì kênh online có những ưu điểm vượt trội: Không còn khoảng cách về không gian, thời gian, bạn đọc khắp cả nước đều có thể xem phát sóng trực tiếp hoặc xem lại; không cần hạn chế số lượng khách mời tham gia; đơn vị làm sách giảm được đáng kể chi phí tổ chức.

Tuy nhiên, để các chương trình như vậy diễn ra ngày càng chuyên nghiệp, vấn đề kỹ thuật như chất lượng đường truyền internet, máy quay, thiết bị thu âm... cần được chuẩn bị kỹ lưỡng, từ đó, việc kết nối giữa đơn vị xuất bản, tác giả, chuyên gia, khách mời và độc giả có kết quả tốt nhất. 

 THÁI ANH

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top