Kể chuyện “thời Covid” bằng tranh

VHO- Từ những câu chuyện cảm động trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, nhiều bạn trẻ đã vẽ lại và đăng tải trên mạng xã hội như một cách để cổ vũ tinh thần đoàn kết, tiếp thêm lửa nhiệt huyết cho sức mạnh cộng đồng trong những thời điểm khó khăn như hiện tại.

Kể chuyện “thời Covid” bằng tranh - Anh 1

 Hình ảnh em bé 3 tuổi “bơi” trong bộ đồ phòng dịch vừa ngộ nghĩnh, vừa xót xa (tranh của họa sĩ Nguyễn Vũ Xuân Lan) 

Dịch Covid-19 tái bùng phát và diễn biến phức tạp khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Mỗi ngày, Việt Nam ghi nhận hàng chục, thậm chí hàng trăm ca bệnh mới. Hình ảnh những y, bác sĩ ngất xỉu vì kiệt sức, những “người lớn 3 tuổi” phải tạm xa gia đình để đi cách ly, chàng trai trẻ “xuống tóc” trước khi tình nguyện vào tâm dịch… và nhiều hơn thế nữa đã lấy đi nước mắt của mọi người. Thế nhưng, chúng ta không thể gục ngã, chúng ta phải dũng cảm và vững vàng trước trận chiến này. Bằng góc nhìn của người trẻ, những câu chuyện xúc động đã trở nên lạc quan và tích cực hơn thông qua những bức tranh minh họa sống động và tươi mới.

Album tranh vẽ Em bé cách ly của họa sĩ Nguyễn Vũ Xuân Lan sau khi đăng tải trên trang cá nhân đã nhận được hơn 12.000 lượt thích và gần 3.000 lượt chia sẻ. Xuân Lan cho biết: “Hằng ngày, mình và mọi người rất quan tâm đến tình hình dịch bệnh, trong đó nhiều thông tin khá căng thẳng và tiêu cực. Mình muốn mang những hình ảnh đáng yêu, như “điểm sáng” nhỏ trong mùa dịch này, để động viên tinh thần của mọi người”. Khi cả TP.HCM đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 15 của Chính phủ, Nguyễn Đạo Nhất Đan đã lập ra trang Nhật ký chống dịch và bắt đầu vẽ lại những câu chuyện cảm động có thật được anh đọc được trên báo hoặc do bạn bè chia sẻ. Như chuyện anh tài xế công nghệ không nhận tiền của bác sĩ “vì sợ có tội với Tổ quốc”; nữ tình nguyện viên viết lên tay dòng chữ “chưa có người yêu” mang đến rất nhiều nụ cười thư giãn thú vị; hay tuần “trăng mật” của vợ chồng bác sĩ trẻ trong khu cách ly… những điều tưởng chừng nhỏ nhặt ấy lại khiến bao trái tim Việt Nam cùng rung lên những nhịp đập thổn thức bởi yêu thương.

Cùng chung ý tưởng, cái tên Thăng Fly “làm mưa làm gió” trong cộng đồng mạng thời gian gần đây đã tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu nói riêng và rất nhiều bạn trẻ nói chung bằng cảm xúc tích cực thông qua những trang truyện tranh comic. Nét vẽ phóng khoáng, hóm hỉnh của Thăng Fly đã mang đến cho mọi người tiếng cười thú vị nhưng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. “Đợt trước là những bức vẽ về lũ lụt còn hiện tại về dịch Covid-19 nhận được nhiều sự quan tâm, đồng cảm. Điều này cho thấy mọi người chia sẻ với nhau trong đời sống hằng ngày nhiều hơn, có cảm giác mỗi lúc hoạn nạn ai cũng đoàn kết và đồng lòng hơn”, họa sĩ trẻ tâm sự.

Triển lãm Bé vẽ Hà Nội lần thứ 5 vừa qua cũng cho thấy những ám ảnh về dịch bệnh Covid-19 đã nhanh chóng len lỏi vào tâm hồn trẻ thơ qua những bức tranh đầy bức bối, căng thẳng trước một đời sống biến đổi đột ngột, tù túng bởi dịch bệnh. Loạt tranh vẽ ngồn ngộn chi tiết, những mảng màu chói gắt đối lập đặt cạnh nhau trong bức tranh Cuộc chiến chống Covid-19 của bé Đoàn Minh Quân cho thấy rất rõ những ngột ngạt đang đè lên xã hội. Nhưng sau tất cả, các em vẫn giữ được tinh thần trong sáng, lạc quan gửi gắm qua những bức tranh nói lên khát vọng chiến thắng như Điều chế vắc xin (Đoàn Nguyên Khôi); Thoát khỏi Covid-19 (Khánh An)…

Giữa muôn vàn gian khó, mỗi người đều có một cách khác nhau để tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu. Không chỉ chuyển tải thông tin và giải trí, văn hóa nghệ thuật còn có vai trò quan trọng trong việc truyền cảm hứng đến với xã hội. Chính vì thế, những tác phẩm âm nhạc, hội họa, sân khấu đã ra đời, góp phần lan tỏa mạnh mẽ những điều tốt đẹp trong xã hội, để từ đó, mọi người có cái nhìn lạc quan hơn, tin tưởng hơn vào chiến thắng sẽ đến trong một ngày không xa. 

BÁ TRƯỜNG

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ)

Ý kiến bạn đọc