Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Bóng đá Việt Nam liên tục tạo nhưng cột mốc mới: Ấm lòng giữa mùa dịch

Thứ Hai 21/06/2021 | 10:38 GMT+7

VHO- Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, bóng đá Việt Nam đã liên tục gặt hái được những thành tích ấn tượng, tạo nên những cột mốc mới trong lịch sử. Đầu tiên là việc đội tuyển Futsal quốc gia lần thứ hai giành quyền tham dự VCK FIFA Futsal World Cup và mới đây là chiến tích lần đầu góp mặt tại Vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á của đội tuyển bóng đá nam Việt Nam.

 Những chiến tích từ bóng đá trong thời gian qua sẽ tiếp thêm sức mạnh cho người dân phòng, chống dịch, đồng thời là nguồn động viên cho thể thao Việt Nam hướng đến các sân chơi quốc tế Ảnh: DUY HẢI

 Những kỳ tích của bóng đá xuất hiện trong thời điểm đất nước đang bước vào giai đoạn quan trọng phòng, chống dịch Covid-19. “Cú hích” từ bóng đá sẽ phần nào tiếp thêm động lực đến hàng triệu người hâm mộ, góp phần chung tay cùng xã hội trong việc đẩy lùi dịch bệnh.

Khó khăn nào cũng vượt qua

Bóng đá Việt Nam đã hoàn thành được 2 nhiệm vụ lớn nhất trong năm tại đấu trường châu lục và thế giới, đồng thời tiếp tục viết thêm những trang sử vẻ vang. Chiến tích lần thứ hai giành quyền tham dự VCK FIFA Futsal World Cup của tuyển Futsal quốc gia và lần đầu góp mặt tại vòng loại cuối cùng Cúp thế giới của tuyển Việt Nam đã mang lại niềm tự hào cho dân tộc, niềm hân hoan cho hàng triệu người hâm mộ. Và tất cả chúng ta - những người yêu bóng đá Việt Nam sẽ lại trân trọng và nể phục hơn về những gì mà tuyển Futsal quốc gia và tuyển Việt Nam đã làm được trên đất UAE. Họ - “những chiến binh sao vàng đất Việt” đã trải qua một hành trình dài, đầy gian nan, chấp nhận thiệt thòi, hy sinh nhiều thứ để một lòng cống hiến, mang lại vinh quang cho Tổ quốc.

Suốt hơn 1 năm qua, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến quá trình chuẩn bị của cả hai đội tuyển gặp nhiều khó khăn. Các giải đấu quốc nội liên tục bị dời lịch, số lần hội quân ít hơn khiến các cầu thủ không có nhiều trận đấu giao hữu cọ xát, Ban huấn luyện cũng gặp nhiều trở ngại trong việc theo dõi và đánh giá phong độ của từng cá nhân. Trong giai đoạn nước rút, các thành viên của tuyển Futsal quốc gia và tuyển Việt Nam vừa phải đảm bảo an toàn sức khỏe phòng, chống dịch Covid-19 vừa đảm bảo chuyên môn trong tập luyện, thi đấu. Hai trận đấu với Lebanon của tuyển Futsal và 3 trận đấu với Indonesia, Malaysia, UAE của tuyển Việt Nam đã nói lên tất cả những phẩm chất tốt nhất của các cầu thủ. Đó là nỗ lực vượt khó, ý chí kiên cường, tinh thần mạnh mẽ không chịu từ bỏ cùng sức mạnh đoàn kết. Với các chàng trai áo đỏ, mỗi trận đấu đều là trận “chung kết”, mỗi lần ra sân họ đều hóa thành những chiến binh với khát khao chiến thắng mãnh liệt.

Người dân cả nước đang bước vào cuộc chiến chống dịch Covid-19 cam go và chiến tích từ tuyển Futsal quốc gia và tuyển Việt Nam như “những liều vắcxin tinh thần” tiếp thêm sức mạnh để người người, nhà nhà phòng, chống dịch. Cái cách mà những chàng trai áo đỏ vượt qua thử thách từ dịch bệnh để làm nên thành công là thông điệp ý nghĩa gửi đến cộng đồng trong việc đẩy lùi dịch bệnh. Nếu mỗi cá nhân có ý thức, đoàn kết, chung tay cùng cộng đồng, đồng lòng cùng Đảng, Nhà nước thì dẫu hành trình chống dịch có gian nan, khó khăn đến mấy thì chúng ta cũng sẽ vượt qua, Việt Nam sẽ một lần nữa chiến thắng được dịch bệnh.

Hiệu ứng rộng khắp

Cách đây 5 năm, tuyển Futsal quốc gia đã bất ngờ vượt qua Nhật Bản ở tứ kết giải vô địch châu Á để lần đầu tiên giúp bóng đá Việt Nam có một đại diện dự World Cup. Sau đó, tuyển Futsal quốc gia tiếp tục viết sử tại World Cup 2016 ở Colombia khi đi đến vòng 16 đội mạnh nhất. “Cú hích” World Cup đã giúp giải VĐQG nhận được sự quan tâm của nhiều nhà tài trợ để từ đó tổ chức chuyên nghiệp hơn, mở rộng quy mô và chất lượng được nâng tầm hơn. Cùng với đó, các giải đấu mới thuộc hệ thống thi đấu quốc gia lần lượt xuất hiện, các sân chơi phong trào ra đời nhiều hơn. Sự chung tay của các “ông bầu” cũng giúp hình thành nhiều đội bóng chuyên nghiệp. Các CLB coi trọng khâu đào tạo trẻ hơn và là nguồn cung cấp lực lượng cho các đội tuyển Futsal quốc gia… Và với việc ĐTQG lần thứ hai giành quyền đi World Cup, Futsal trong nước thời gian tới hứa hẹn tiếp tục có thêm những bước đột phá mới, tạo hiệu ứng dây chuyền trong việc phát triển phong trào lẫn thành tích cao.

Dưới thời HLV Park Hang-seo, các đội tuyển bóng đá Việt Nam là niềm tự hào to lớn của hàng triệu người hâm mộ, từ chiến tích Thường Châu cách đây 3 năm của đội U23, ngôi vương của ĐTQG tại AFF Cup, thành tích lọt vào bán kết ASIAD 2018 hay tấm HCV lịch sử tại SEA Games 30 của đội U22 sau 60 năm chờ đợi. Cứ sau mỗi chiến tích là sự tin yêu của người hâm mộ dành cho bóng đá nước nhà lại lớn hơn, sau mỗi cột mốc lịch sử, vị thế của “môn thể thao” lại càng vững chắc, sự phổ biến và ảnh hưởng tại Việt Nam càng lớn hơn. Và với chiến tích lần đầu tiên lọt vào Vòng loại cuối cùng World Cup 2022 của ĐTQG, bóng đá đã và đang tiếp tục tạo sức mạnh lan tỏa cực lớn trong cộng đồng. Với mỗi chiến thắng của ĐTQG bây giờ không chỉ còn mang ý nghĩa trong phạm vi thể thao mà nó là chiến thắng của dân tộc, là động lực để đất nước chiến thắng trong nhiều lĩnh vực khác, trong đó có việc “đánh bại” dịch bệnh Covid-19.

Phải thẳng thắn nhìn nhận, chúng ta có ít cơ hội làm nên chuyện lần lượt tại Vòng loại cuối cùng World Cup 2022 và VCK FIFA Futsal World Cup 2021 nhưng dù kết quả có thể nào đi chăng nữa thì các chàng trai áo đỏ vẫn là những người hùng và niềm tự hào của hàng triệu người hâm mộ. Đó sẽ là nguồn cổ vũ tinh thần lớn lao cho các đội tuyển bóng đá Việt Nam hướng đến các giải đấu lớn khác như Vòng loại U23 châu Á, SEA Games 31 hay AFF Cup. Mở rộng ra, “cú hích” từ bóng đá sẽ tiếp sức giúp các VĐV ở các bộ môn khác của thể thao Việt Nam vượt qua thách thức từ dịch bệnh để giành thêm những suất dự Olympic Tokyo 2020 cũng như tập luyện thật tốt để chuẩn bị cho SEA Games 31.

VĨNH HY

 (Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top