Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Để giá trị đạo đức, lối sống Huế lan tỏa sâu rộng

Thứ Hai 14/06/2021 | 11:41 GMT+7

VHO- Thành ủy Huế vừa ban hành Nghị quyết về tuyên truyền, giáo dục, phát huy giá trị đạo đức, lối sống và phong tục tập quán Huế đặc sắc gắn với xây dựng nếp sống văn minh đô thị giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.

 Anh Trần Đình Giàu (bên phải), một người lao động ở Huế trao trả lại đồ đánh rơi cho du khách người Pháp

Nghị quyết của Thành ủy Huế nhằm bảo vệ và phát huy những giá trị đặc sắc của văn hóa, con người Huế nói riêng; văn hóa, con người Việt Nam nói chung. Lựa chọn, định hướng, cập nhật các giá trị văn hóa mới, tiên tiến, xây dựng lối sống văn minh, lành mạnh, năng động, sáng tạo để văn hóa thực sự trở thành động lực quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hệ thống hóa các giá trị đạo đức, lối sống và phong tục, tập quán Huế đặc sắc, tiếp thu những giá trị văn hóa hiện đại, chuẩn hóa phù hợp với nếp sống văn minh đô thị (gọi tắt là hệ thống các giá trị đạo đức, lối sống Huế) làm cơ sở lưu giữ, lan tỏa trong cộng đồng và đời sống xã hội. Khơi dậy niềm tự hào, hiểu biết và tự tin vào các giá trị văn hóa, đạo đức cốt lõi để sẵn sàng đổi mới, đón nhận lối sống năng động, sáng tạo, hiện đại trong cộng đồng, đặc biệt trong thế hệ trẻ; chuyển tải các giá trị văn hóa Huế, tình yêu Huế thành nguồn động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thành phố Huế theo tinh thần “Huế luôn luôn mới”.

Hiện nay, Thành ủy Huế giao các đơn vị liên quan tổ chức đúc kết, hệ thống hóa các giá trị đạo đức, lối sống, phong tục, tập quán Huế đặc sắc và lựa chọn các giá trị văn hóa, đạo đức phù hợp với xu thế để đưa vào tài liệu tuyên truyền, giáo dục. Tài liệu tuyên truyền theo phương châm cô đọng, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ triển khai tuyên truyền, dễ thực hành trong trường học và cộng đồng…

 Học sinh tham quan tìm hiểu di sản văn hóa Huế

Sau khi Thành ủy Huế ban hành Nghị quyết nói trên, cộng đồng dư luận địa phương rất quan tâm và kỳ vọng. Song cũng nhiều ý kiến băn khoăn rằng, hệ thống các giá trị đạo đức, lối sống Huế cụ thể là những nội dung gì? Có những nội dung quy định cụ thể rồi thì mới đặt vấn đề áp dụng như thế nào cho phù hợp. Cũng có ý kiến, vấn đề này nên khuyến khích, vận động, cá nhân tập thể nào làm tốt thì được biểu dương chứ không thể đưa vào đánh giá thi đua… Ông Phan Thiên Định, Bí thư Thành ủy Huế thông tin, hiện nay các đơn vị đang xây dựng kế hoạch tổng thể để triển khai xây dựng tài liệu. Thành phố cũng sẽ mời các chuyên gia về văn hóa, giáo dục… để xây dựng dự thảo tài liệu cho chương trình này. Sau đó, tiếp tục tổ chức các cuộc hội thảo để lấy ý kiến từ nhân sĩ, trí thức và cộng đồng nhân dân, làm cơ sở hoàn thiện cho bộ tài liệu hệ thống hóa các giá trị đạo đức, lối sống Huế. Từ bộ tài liệu chung này, các đơn vị sẽ tiến hành biên soạn các tài liệu phù hợp cho từng nhóm đối tượng khác nhau, song song với tuyên truyền, giáo dục, cụ thể hóa vào các kênh liên quan.

Việc cụ thể hóa hệ thống các giá trị đạo đức, lối sống Huế vào các quy định pháp lý, ông Phan Thiên Định cho biết, sẽ rà soát nội dung nào phù hợp thì mới đưa vào quy định, các nội dung không thể đưa vào quy định pháp lý được thì chuyển tải đến cộng đồng với các hình thức khác. Bí thư Thành ủy Huế nhấn mạnh rằng, chương trình này phải thực hiện có lộ trình, kế hoạch rõ ràng và phải thực hiện rất chi tiết mới thành công được. Nghị quyết này của Thành ủy xác định cho cả nhiệm kỳ và lâu dài hơn nữa.

Thành phố Huế đặt ra chỉ tiêu sẽ có 95% tổ dân phố, thôn được công nhận và công nhận lại đạt chuẩn văn hóa hằng năm theo tiêu chuẩn đã được cập nhật mới hệ thống các giá trị đạo đức, lối sống Huế. 100% hộ gia đình, cá nhân, được quán triệt các quy ước, hương ước của tổ dân phố, thôn, khu dân cư nơi sinh sống theo nội dung đã được cập nhật mới. 100% cán bộ, đảng viên, học sinh - sinh viên, hộ dân cư, doanh nghiệp, những người hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, thương mại… được tuyên truyền, phổ biến hệ thống các giá trị đạo đức, lối sống Huế. 

SƠN THÙY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top