Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tuyển Việt Nam thi đấu thành công tại vòng loại World Cup 2022: Hơn cả chiến thắng của bóng đá

Thứ Hai 14/06/2021 | 11:10 GMT+7

VHO- Niềm hân hoan, tự hào của hàng triệu người hâm mộ nước nhà lại được dâng trào khi đội tuyển Việt Nam liên tiếp giành những chiến thắng ấn tượng trước Indonesia và Malaysia, qua đó đứng trước cơ hội rất lớn lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á.

 Thành công của tuyển Việt Nam trên đất UAE tới thời điểm này đã mang lại nhiều hiệu ứng tích cực, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch Covid-19 nơi quê nhà Ảnh: VFF

 Những gì mà thầy trò HLV Park Hang-seo làm được tại UAE đến lúc này còn hơn một chiến thắng của bóng đá, vượt qua ranh giới của thể thao, mang lại hiệu ứng tích cực cho xã hội, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch Covid-19 nơi quê nhà.

Sức mạnh đoàn kết, tinh thần dân tộc

Dưới thời HLV Park Hang-seo, các đội tuyển bóng đá Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng trên đấu trường quốc tế, mang lại niềm vui và tự hào cho hàng triệu người hâm mộ, từ chiến tích Thường Châu cách đây 3 năm của đội U23, ngôi vương của ĐTQG tại AFF Cup, thành tích lọt vào bán kết ASIAD trong năm 2018 hay tấm HCV lịch sử tại SEA Games 30 của đội U22 sau 60 năm chờ đợi. Thành công từ các giải đấu trên không chỉ đến từ chuyên môn mà còn nhờ “thứ vũ khí” lợi hại khiến bao đối thủ phải khâm phục, đó là sức mạnh đoàn kết và tinh thần chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo của “những chiến binh sao vàng”. Ở mỗi trận đấu, dù khó hay dễ, dù đối thủ là ai đi chăng nữa thì các học trò của HLV Park Hang-seo vẫn ra sân với quyết tâm cao nhất, chơi hơn 100% khả năng và chiến đấu kiên cường cho đến những phút cuối cùng để mang lại niềm vui cho người hâm mộ.

Và sân đấu Al Maktoum (UAE) với 2 thử thách từ Indonesia và Malaysia mới đây một lần nữa cho thấy sức mạnh từ “thứ vũ khí” đó của các cầu thủ Việt Nam. Trước một Indonesia đá bạo lực, xấu xí, các học trò của ông Park đã thể hiện bản lĩnh để dạy cho đối thủ một bài học, trước một Malaysia quyết tâm, hiếu chiến, chúng ta đã biết cách vượt khó nhờ sự đoàn kết và tinh thần chiến đấu không bỏ cuộc. Ai cũng biết “Những chú hổ Malay” quyết tâm đánh bại tuyển Việt Nam cao như thế nào, vì danh dự, vì những món nợ trong quá khứ và vì cơ hội đi tiếp tại bảng G. Người Mã ở thế chân tường nên làm đủ mọi cách để thắng Việt Nam. Với “Harimau Malaya”, việc thắng được chúng ta là một điều gì đó rất to lớn. Và thực tế thì tuyển Việt Nam đã gặp rất nhiều khó khăn trước Malaysia. “Những ngôi sao vàng” gặp khó từ việc không có được những con người tốt nhất trước trận, sức ép từ các cầu thủ Malaysia lúc chưa dẫn bàn đến sau khi Tiến Linh lập công là không hề nhỏ và nó đã lên đỉnh điểm sau khi người Mã có bàn cân bằng tỷ số 1-1 ở giữa hiệp 2. Lúc này, nếu các cầu thủ không bản lĩnh, không vững tinh thần thì chuyện tồi tệ hơn hoàn toàn có thể xảy ra.

Nhưng không, đã không có gì hết, đơn giản vì những người trên sân là các cầu thủ Việt Nam. Chúng ta đã làm rất tốt trong việc “xốc” lại tinh thần, ổn định lối chơi nhờ điều chỉnh của HLV trưởng, để rồi thành quả là bàn thắng quyết định cuối trận. Tình huống Quế Ngọc Hải bước lên chấm đá phạt 11m cũng là minh chứng rõ nét nhất về bản lĩnh và tinh thần Việt Nam. Đứng trước sức ép cực lớn cùng việc bị tiền đạo De Paulo của Malaysia chơi đòn tâm lý, nhưng vượt lên tất cả, đội trưởng mang áo số 3 lạnh lùng ghi bàn và mang lại chiến thắng quý hơn vàng cho Việt Nam. “Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến các cầu thủ. Họ đã chiến đấu kiên cường đến giây phút cuối cùng”, HLV Park Hang-seo xúc động chia sẻ trong buổi họp báo sau trận.

Vượt qua ranh giới của bóng đá

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã mang đến nhiều khó khăn cho tuyển Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cho Vòng loại World Cup 2022. Thầy trò HLV Park Hang-seo không có nhiều đợt tập trung, không được đi tập huấn và không có “quân xanh” để cọ xát. Trong quá trình chuẩn bị tại quê nhà lẫn khi sang UAE, toàn đội vừa phải đảm bảo tốt nhiệm vụ chuyên môn, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, phải an toàn sức khỏe trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Bằng ý thức tốt của mỗi cá nhân, sự đồng lòng của tập thể, tuyển Việt Nam đã chiến thắng được thách thức từ dịch bệnh tính đến thời điểm này. Minh chứng rõ nét nhất là tuyển Việt Nam luôn là tập thể của những cá nhân có sức khỏe và thể lực tốt, luôn ra sân chơi hết khả năng. Nhờ chiến thắng được thách thức từ dịch bệnh mà tuyển Việt Nam đã có những kết quả tốt trên sân cỏ. Với tuyển Việt Nam, việc ngừa dịch và chuyên môn luôn đi đôi với nhau, hỗ trợ nhau để làm nên thành công.

Và thành công của “Những ngôi sao vàng” tại UAE tới thời điểm này đã mang lại nhiều hiệu ứng tích cực, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch Covid-19 nơi quê nhà. Nếu như nói trận thắng Indonesia được quý như liều “vắcxin tinh thần” để tiếp thêm động lực cho hàng triệu người dân phòng, chống dịch thì cái cách mà tuyển Việt Nam đánh bại Malaysia mới đây như một thông điệp ý nghĩa gửi đến cộng đồng về sức mạnh đoàn kết trong việc đẩy lùi dịch bệnh. “Chống dịch như chống giặc”, công tác phòng, chống dịch sắp tới còn lắm thử thách, gian nan nhưng khi người người, nhà nhà cùng chung tay, người dân đồng lòng cùng Đảng, Nhà nước thì khó khăn đến mấy Việt Nam cũng sẽ vượt qua, chúng ta sẽ một lần nữa chiến thắng được dịch bệnh.

Trước ngày tuyển Việt Nam lên đường sang UAE làm nhiệm vụ, lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam động viên rằng, nếu thầy trò ông Park lọt vào vòng loại cuối cùng Cúp thế giới, đó không chỉ là cột mốc mới của bóng đá Việt Nam, là niềm hân hoan, tự hào của người hâm mộ mà còn mang lại hiệu ứng tích cực cho xã hội trong việc nỗ lực, chung tay vượt qua đại dịch Covid-19. Lúc này, thầy trò HLV Park Hang-seo chỉ còn cách bước ngoặt lịch sử của bóng đá nước nhà đúng một bước chân. 

 LÊ HOÀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top