Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nghiên cứu cho thí điểm sử dụng Hộ chiếu vắcxin với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch: Cộng đồng du lịch đã chờ đợi từ lâu...

Thứ Hai 14/06/2021 | 10:46 GMT+7

VHO-  Sau phiên họp cho ý kiến về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 ngày 11.6, Bộ Chính trị đã Kết luận về một số nhiệm vụ trọng tâm tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội.

 Phú Quốc hội tụ nhiều yếu tố để có thể thí điểm đón khách quốc tế trở lại Ảnh: QUẢNG HÀ

Trong đó, Bộ Chính trị chỉ đạo “Nghiên cứu cho thí điểm sử dụng Hộ chiếu vắcxin với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh, như Phú Quốc, Kiên Giang”.

Không để chậm chân so với các nước trong khu vực

Đây thực sự là một chủ trương, một định hướng quan trọng giúp ngành Du lịch khắc phục hậu quả nặng nề do đại dịch Covid-19 gây ra, thực hiện mục tiêu kép và nâng cao vị thế của Du lịch Việt Nam, không để bị chậm chân so với các nước trong khu vực. Trước đó, tại buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với lãnh đạo Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch cũng đã báo cáo về việc mở lại thị trường quốc tế, sử dụng hộ chiếu vắcxin và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Trong suốt thời gian qua, từ khi xuất hiện dịch Covid-19, Bộ VHTTDL đã nhiều lần xây dựng các phương án, lộ trình phù hợp, sẵn sàng mở lại thị trường quốc tế khi điều kiện cho phép. Bộ VHTTDL cũng đã làm việc cụ thể với các địa phương như Kiên Giang, Quảng Nam… khảo sát dịch vụ cụ thể tại các điểm đến để xây dựng phương án đón khách quốc tế trở lại đảm bảo hiệu quả, an toàn. Tuy nhiên, do dịch bệnh bùng phát trở lại nên kế hoạch chưa thể triển khai như dự định.

Tới nay, việc tiêm chủng toàn dân phòng Covid-19 đang được thực hiện, kết hợp quy định 5K, giúp đẩy sớm quá trình miễn dịch cộng đồng. Ngoài việc tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch mạnh mẽ, tiêm chủng đại trà là một trong những giải pháp căn cơ, quan trọng nhất để đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường, khôi phục hoạt động du lịch sau đại dịch. Trước tình hình đó, Bộ VHTTDL đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương cho phép thí điểm mở lại hoạt động du lịch quốc tế có kiểm soát, đồng thời nghiên cứu kỹ diễn biến của dịch bệnh, tình hình mở lại thị trường quốc tế của các nước trên thế giới và chuẩn bị làm việc với các Bộ, ngành, địa phương liên quan như: Y tế, Ngoại giao, Quốc phòng, Công an, GTVT, tỉnh Kiên Giang để đảm bảo phương án khả thi, hiệu quả, an toàn.

Thực tế cho thấy, ở nhiều quốc gia trên thế giới, việc tiêm vắcxin phòng dịch, áp dụng hộ chiếu vắcxin đã xóa bỏ rào cản đi lại trong khu vực, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có mở cửa du lịch trở lại. Ở châu Âu, Italia, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Croatia, Iceland là các quốc gia đã mở cửa cho khách du lịch từ Mỹ. Dự báo, các quốc gia khác của châu Âu cũng sẽ mở cửa cho khách quốc tế khi mùa du lịch hè đang tới. Từ đầu tháng 6, Đức, Hy Lạp, Đan Mạch, Bulgaria, Czech, Croatia và Ba Lan đã triển khai “hộ chiếu vắcxin” (sớm hơn một tháng so với kế hoạch chung của Liên minh châu Âu (EU) là từ ngày 1.7), để chuẩn bị cho mùa du lịch hè được cho là sẽ “bùng nổ” khi người dân bị hạn chế đi lại và du lịch quá lâu để phòng, chống dịch.

Cộng đồng du lịch sẵn sàng phối hợp

Nhấn mạnh vắcxin là biện pháp chống dịch căn cơ, triệt để nhất, là cách để thế giới và mỗi nước thoát khỏi đại dịch Covid-19, chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam cho rằng: “Người dân ở các quốc gia phát triển được tiêm vắcxin để trở thành một cộng đồng an toàn. Hộ chiếu vắcxin là công cụ tốt để tạo thuận lợi cho những người này di chuyển tự do trong nội địa các nước và giữa các nước với nhau, không cần cách ly. Nếu còn yêu cầu cách ly, không ai đi du lịch cả”. Ông Lương Hoài Nam cũng nêu quan điểm, chúng ta chống dịch tốt và điều này cần được chuyển hóa thành các lợi thế cạnh tranh trong phát triển kinh tế, bao gồm cả việc phục hồi và phát triển dịch vụ du lịch, hàng không. Việt Nam cần tìm mọi cơ hội, cách thức để hiện thực hóa điều này, cần tính chuyện mở lại du lịch quốc tế ngay từ những người đã tiêm vắcxin chứ không nên chờ hết dịch hoàn toàn mới mở.

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch cho biết, cộng đồng du lịch đã chờ đợi chủ trương này từ lâu lắm rồi. Theo tôi, việc mở lại thị trường nào, sản phẩm ra sao cần phải tính toán kỹ. Làm sao để đón được những khách tới từ những thị trường an toàn, khách đã được tiêm phòng Covid-19, đã có xét nghiệm RT-PCR âm tính, khách lưu trú càng lâu, chi tiêu nhiều, ít di chuyển càng tốt… Ngược lại, từ phía điểm đến được thí điểm đón khách cần đảm bảo 100% nhân viên ngành Du lịch, 70-90% dân cư được tiêm phòng Covid-19, có đầy đủ cơ sở vật chất để đón khách, có các sản phẩm đủ hấp dẫn, phù hợp với xu hướng mới, có sân bay quốc tế, bệnh viện quốc tế… để đảm bảo an toàn, tạo tâm lý an tâm cho khách đến.

Cũng theo ông Chính, ngay từ bây giờ, ngành Du lịch cần làm việc với các địa phương và Bộ, ngành liên quan để xây dựng một kế hoạch bài bản về việc mở cửa trở lại thị trường quốc tế. Trong đó chỉ rõ nên thí điểm ở những điểm đến nào, sản phẩm gì, thị trường nào, marketing ra sao, kiểm soát khủng hoảng thế nào nếu sự cố xảy ra hoặc bùng phát dịch bệnh… Kế hoạch này cần chuẩn bị càng sớm càng tốt, phổ biến sớm cho các doanh nghiệp du lịch, những người trực tiếp đón khách để triển khai chặt chẽ, hiệu quả, an toàn. Các doanh nghiệp trong Hội đồng Tư vấn Du lịch luôn mong muốn, sẵn sàng đồng hành cùng ngành Du lịch và các địa phương để mở lại thị trường quốc tế, khôi phục du lịch sau đại dịch”. 

 Cộng đồng du lịch đã chờ đợi chủ trương này từ lâu lắm rồi. Theo tôi, việc mở lại thị trường nào, sản phẩm ra sao cần phải tính toán kỹ. Làm sao để đón được những khách tới từ những thị trường an toàn, khách đã được tiêm phòng Covid-19, đã có xét nghiệm RT-PCR âm tính, khách lưu trú càng lâu, chi tiêu nhiều, ít di chuyển càng tốt… Ngược lại, từ phía điểm đến được thí điểm đón khách cần đảm bảo 100% nhân viên ngành Du lịch, 70-90% dân cư được tiêm phòng Covid-19, có đầy đủ cơ sở vật chất để đón khách, có các sản phẩm đủ hấp dẫn, phù hợp với xu hướng mới, có sân bay quốc tế, bệnh viện quốc tế… để đảm bảo an toàn, tạo tâm lý an tâm cho khách đến.

(Ông HOÀNG NHÂN CHÍNH, Trưởng ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch)

THÚY HÀ

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top