Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nghiên cứu quy trình sàng lọc phát hiện sớm bệnh lý tim mạch của VĐV

Thứ Hai 14/06/2021 | 10:19 GMT+7

VHO- Đột quỵ trong thể thao đang trở thành chủ đề khiến không chỉ giới chuyên môn, mà cả những người yêu thể thao lo lắng. Trước thực tế này, Bệnh viện Thể thao Việt Nam đang nghiên cứu đề tài khoa học cấp Bộ về quy trình sàng lọc phát hiện sớm bệnh lý tim mạch của VĐV đội tuyển quốc gia.

 Bác sĩ Bệnh viện Thể thao Việt Nam khám chuyên sâu điện tim cho VĐV Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng

Đột quỵ được cho dễ gặp ở những người có tuổi, có bệnh nền nhưng căn bệnh này hiện xảy ra với cả những người trẻ tuổi, có thể lực sung mãn do tập thể thao chuyên nghiệp, đặc biệt là cả những người được cho không có bệnh lý nền khác… Trường hợp cầu thủ Christian Eriksen của đội tuyển bóng đá Đan Mạch bỗng dưng sụp ngã trong trận đấu gặp Phần Lan tại EURO 2020 rạng sáng 13.6 khiến người hâm mộ thể thao thế giới bàng hoàng. Dù VĐV Eriksen đã được cứu sống nhưng dư âm về sự đột quỵ của anh vẫn được bàn tán sôi nổi.

Đấy là chuyện trên thế giới, tại Việt Nam vận động viên xe đạp Đỗ Xuân Tâm chết ngay trên đường đua ở giải xe đạp tiền SEA Games 22 tổ chức tại Hòa Bình vào năm 2003. Tháng 5.2015, Trần Nam Trung, thủ môn của Câu lạc bộ bóng đá Quân khu 4 đã bất ngờ ngất lịm khi đang tập luyện ngay trên sân bóng. Mọi nỗ lực cứu chữa sau đó đều vô vọng. Tháng 1.2019, VĐV Võ Văn Thơm đã ra đi khi chưa kịp hoàn thành đường chạy tại một giải đấu Marathon mà anh vẫn tham gia hằng năm. Đáng chú ý, mới trước đó 1 năm, anh từng nằm trong top 90 người hoàn thành Marathon cự ly 42 km trong thời gian sớm nhất.

Theo GS Phạm Gia Khải, nguyên Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam cho hay, trong nhiều năm gần đây, các vụ tai biến xảy ra khi vận động đã được cảnh báo ngày càng nhiều, đáng tiếc nhất là những trường hợp đột tử mà trước đó bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh, không có biểu hiện đáng ngờ. Những người tập thể dục, thể thao xảy ra tai biến dẫn đến đột tử phần lớn là do bị cao huyết áp, tụt huyết áp hay có bệnh lý về tim mạch. Họ chỉ phát hiện bệnh khi vận động quá sức. Chính vì vậy, nhiều người thấy sức khỏe bình thường, kiểm tra không phát hiện bệnh, nhưng khi chơi thể thao, thi đấu thể thao thì dễ bị tai biến, tử vong. Gần đây nhất là sự ra đi đáng tiếc của Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy ở tuổi 45. Từ các triệu chứng, các bác sĩ nhận định chị bị đột tử do tim sau một hoạt động gắng sức (chạy).

Trước đó, cả showbiz Việt lẫn người hâm mộ đều bàng hoàng trước sự ra đi của cố nghệ sĩ Chí Tài sau cơn đột quỵ khi đang tập luyện thể thao. Công an xác định nghệ sĩ Chí Tài tử vong ở cầu thang tầng 7 của một chung cư nơi ông ở tại TP.HCM. Cố nghệ sĩ thường có thói quen leo cầu thang bộ tới 36 tầng lầu mỗi ngày. Đây cũng là cách để ông duy trì sự dẻo dai và hỗ trợ điều trị căn bệnh tiểu đường ở tuổi 62.

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS.BS Võ Tường Kha, Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam cho biết, việc các VĐV chuyên nghiệp hay VĐV nghiệp dư, người luyện tập thể thao bị đột tử trong các giải đấu hay trong quá trình tập luyện một phần nguyên nhân là không được kiểm tra, sàng lọc kỹ các bệnh lý tim mạch tiềm ẩn. Khi ở trong các trận đấu, hoặc giải đấu lớn đòi hỏi cường độ tập luyện cao, sức ép tâm lý, thể lực lớn dễ dẫn đến xuất hiện bệnh lý tim mạch bột phát thậm chí gây đột tử trên sàn đấu, sân cỏ, hoặc đường đua. Hằng năm tại Bệnh viện đều tiếp nhận nhiều VĐV nghiệp dư vào cấp cứu về bệnh lý tim mạch từ sân tập luyện, thi đấu chuyển đến. Trong năm 2019, Bệnh viện Thể thao Việt Nam đã tiếp nhận cấp cứu 4 trường hợp cấp cứu ngừng hô hấp, ngừng tuần hoàn ngay trên sân đá bóng mini, trong đó có 3 trường hợp được xác định đột tử ngay trên sân tập, 1 trường hợp được cấp cứu kịp thời, chuyển lên tuyến trên và may mắn hồi phục.

Xuất phát từ thực tế này, bên cạnh việc khám, điều trị các bệnh lý và chấn thương cho VĐV, Bệnh viện Thể thao Việt Nam hiện đang khảo sát, nghiên cứu và triển khai đề tài khoa học công nghệ cấp Bộ “Nghiên cứu quy trình sàng lọc phát hiện sớm bệnh lý tim mạch của VĐV đội tuyển quốc gia”. Nghiên cứu nhằm đưa ra quy trình tầm soát, phát hiện sớm bệnh lý tim mạch của VĐV, từ đó phòng tránh rủi ro cũng như hạn chế nguy cơ đột tử, đảm bảo an toàn tính mạng cho VĐV. Đề tài đã được Bộ VHTTDL duyệt và thực hiện trong 2 năm 2021 -2022.

“Có thể thấy hầu hết các trường hợp đột tử thường liên quan tới bệnh lý tim mạch tiềm ẩn, xảy ra ở một người có vẻ bề ngoài khỏe mạnh nhưng không đồng nghĩa với việc bên trong cũng khỏe mạnh. Vì vậy, phòng ngừa đột tử trong tập luyện, thi đấu thể thao dựa vào việc khám, chẩn đoán sớm là vô cùng quan trọng đối với VĐV. Nghiệm pháp gắng sức là một giải pháp tầm soát, phát hiện sớm bệnh lý tim mạch tiềm tàng của VĐV để cảnh báo HLV, bác sĩ đội tuyển và các VĐV lưu ý lượng vận động trong tập luyện, thi đấu và có biện pháp phòng, điều trị kịp thời bệnh lý tim mạch tiềm tàng.

Bên cạnh việc sử dụng nghiệm pháp gắng sức để kiểm tra chẩn đoán sớm bệnh tim mạch tiềm ẩn, trong thể thao còn ứng dụng phương pháp này để đánh giá trình độ thể lực của VĐV. Đó là việc gắn thiết bị phân tích ECG, khí thở có tính năng đo lường các chỉ số đánh giá chức năng hô hấp và tim mạch đáp ứng với lượng vận động tăng dần tới gắng sức tối đa”, bác sĩ Võ Tường Kha cho hay. 

 Việc các VĐV chuyên nghiệp hay VĐV nghiệp dư, người luyện tập thể thao bị đột tử trong các giải đấu hay trong quá trình tập luyện một phần nguyên nhân là không được kiểm tra, sàng lọc kỹ các bệnh lý tim mạch tiềm ẩn. Khi ở trong các trận đấu, hoặc giải đấu lớn đòi hỏi cường độ tập luyện cao, sức ép tâm lý, thể lực lớn dễ dẫn đến xuất hiện bệnh lý tim mạch bột phát thậm chí gây đột tử trên sàn đấu, sân cỏ, hoặc đường đua…

(PGS.TS.BS VÕ TƯỜNG KHA, Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam)

 QUỲNH HOA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top