Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Xây dựng Báo Văn Hóa chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại

Thứ Sáu 11/06/2021 | 16:53 GMT+7

VHO- Tại buổi làm việc ngày 11.6 với Báo Văn Hóa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh yêu cầu xây dựng, phát triển Báo Văn Hóa- cơ quan ngôn luận của Bộ VHTTDL theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại,  theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII. Đây là định hướng căn bản để Báo Văn Hóa tiếp tục phát huy bề dày truyền thống 64 năm xây dựng và phát triển, khẳng định là tờ báo duy nhất mang thương hiệu quốc gia về Văn hoá.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Cùng tham dự buổi làm việc có các Thứ trưởng Tạ Quang Đông, Trịnh Thị Thủy, Đoàn Văn Việt; lãnh đạo Đảng ủy Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch Tài chính, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ và các cơ quan báo chí thuộc Bộ...  

Khẳng định vai trò quan trọng của Báo Văn Hóa- cơ quan ngôn luận của Bộ VHTTDL, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng yêu cầu Báo Văn Hóa cùng các đại biểu phân tích, làm rõ những thuận lợi, khó khăn với mục đích phát triển tờ báo, khẳng định thương hiệu cơ quan ngôn luận của Bộ VHTTDL trong dòng chảy của đời sống văn hóa, thể thao và du lịch nước nhà.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng yêu cầu, với bề dày truyền thống 64 năm xây dựng và phát triển, Báo Văn Hóa cần nỗ lực phát huy vị thế tiên phong trong cung cấp, định hướng thông tin trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

“Với bề dày truyền thống 64 năm xây dựng và phát triển, Báo Văn Hóa cần nỗ lực phát huy vị thế tiên phong trong cung cấp, định hướng thông tin trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Cần bám sát tôn chỉ, mục đích và thể hiện thành những sản phẩm báo chí chất lượng, tạo sức lan tỏa giá trị cốt lõi của văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam. Thông qua công cụ báo chí lan tỏa niềm tin, để văn hóa thực sự là sức mạnh nội sinh, động lực cho sự phát triển bền vững...”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng lưu ý, trong bối cảnh công nghệ bùng nổ, sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường báo chí, Báo Văn Hóa cần  chú trọng vấn đề ứng dụng công nghệ số nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Đồng thời, Báo Văn Hóa cần xác định rõ những việc phải làm trong thời gian tới, trên tinh thần bám sát tôn chỉ, mục đích của tờ báo, hướng đến mục tiêu  xây dựng những cây bút “tâm sáng, lòng trong, bút sắc”, như nhà báo Hữu Thọ từng nói.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo về  kết quả công tác trong thời gian qua, Tổng Biên tập Báo Văn Hóa Chu Thu Hằng nhấn mạnh, là cơ quan ngôn luận của Bộ, Báo Văn Hóa luôn được lãnh đạo Bộ, các Cục, Vụ và các đơn vị chức năng của Bộ quan tâm, tạo điều kiện để hoạt động hiệu quả, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Là tờ báo có bề dày truyền thống, tập thể lãnh đạo, viên chức và người lao động có bề dày kinh nghiệm hoạt động báo chí, nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy phát biểu tại buổi làm việc

“Tuy nhiên, trước sự bùng nổ thông tin của mạng xã hội, sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống báo mạng, báo chí cách mạng truyền thống đang đứng trước nhiều thách thức. Người đọc không còn mặn mà với báo in, đây chính là rào cản đối với báo in truyền thống...”, Tổng Biên tập Báo Văn Hóa nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng và các Thứ trưởng đã lắng nghe những ý kiến, chia sẻ tâm tư nguyện vọng của tập thể lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên Báo Văn Hóa về những vấn đề định vị tờ báo hiện đang ở đâu? Hoạt động chuyên môn báo chí đang gặp phải những khó khăn, thách thức nào trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt về thông tin, công nghệ làm báo...

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt phát biểu tại buổi làm việc

Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của tập thể Báo Văn Hóa trong thời gian qua, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy chia sẻ, trong bối cảnh mới, mong muốn của lãnh đạo Bộ đối với công tác thông tin, tuyên truyền của tờ báo ngày càng cao. Vì vậy, trong thời gian tới, Báo cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, nâng cao chất lượng công tác chuyên môn trên cơ sở bám sát tôn chỉ mục đích, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Bộ. Đội ngũ phóng viên cần chủ động, kịp thời hơn nữa trong nắm bắt, xử lý thông tin về những vấn đề liên quan đến các lĩnh vực hoạt động của ngành.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ VHTTDL Nguyễn Tuấn Linh phát biểu tại buổi làm việc

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cũng chia sẻ, trong bối cảnh hiện nay, lĩnh vực báo chí nói chung và Báo Văn Hóa nói riêng cần được quan tâm, chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hơn. Thứ trưởng lưu ý, mỗi phóng viên cần phát huy vai trò là chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hóa tư tưởng, cần đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm để đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng của các đối tượng độc giả. Bên cạnh đó, cần mở rộng mạng lưới cộng tác viên, tăng cường những bài viết bình luận, lý luận phê bình chuyên sâu trên các lĩnh vực của đời sống văn hóa, thể thao và du lịch; lan tỏa những tấm gương tốt và phản biện, định hướng thông tin trước những vấn đề “nóng” của ngành.

Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Lê Thị Phượng phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, bề dày truyền thống 64 năm xây dựng và phát triển vừa là niềm tự hào, vừa là trách nhiệm nặng nề đối với đội ngũ người làm báo của Báo Văn Hóa hôm nay. Hơn 6 thập kỷ qua, Báo Văn Hóa luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ qua các thời kỳ. Sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ phóng viên, biên tập viên cũng đã được sự đón nhận, yêu thương của hàng triệu độc giả trong cả nước.

Để khẳng định bản sắc, thương hiệu của Báo Văn Hóa trong giai đoạn mới, Bộ trưởng yêu cầu mỗi phóng viên, biên tập viên cần nỗ lực phát huy tinh thần vì tờ báo. “Cần nhìn lại để thấy xa hơn, đánh giá lại chặng đường đã qua để hướng đến những mục tiêu lớn, đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng của độc giả”, theo Bộ trưởng.

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính Trần Hoàng phát biểu tại buổi làm việc

Trên tinh thần thẳng thắn, lãnh đạo Bộ chia sẻ với những khó khăn, thách thức của công tác thông tin báo chí trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, bối cảnh khách quan đó càng đòi hỏi đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của báo phải nỗ lực nhiều hơn. Thực tiễn cho thấy yêu cầu cần có nhiều sản phẩm báo chí phong phú, đa dạng, đặc biệt là các tác phẩm phóng sự, phóng sự điều tra để thu hút độc giả. “Cần tạo điều kiện, khuyến khích và phát huy sự sáng tạo của đội ngũ người cầm bút. Đồng thời, cần tăng cường  tính kết nối trong mạng lưới báo chí của Bộ và các cơ quan báo chí bên ngoài Bộ...”, Bộ trưởng yêu cầu.

Chánh Thanh tra Bộ Phạm Cao Thái phát biểu tại buổi làm việc

Bộ trưởng cũng lưu ý tập thể Báo cần nỗ lực tập trung hơn nữa trong công tác xây dựng Đảng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để từ đó  nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, làm tốt nhiệm vụ chuyên môn. Bên cạnh đó, xử lý hài hoà giữa khát vọng và hành động, giữa năng lực và nỗ lực, huy động mọi nguồn lực để vừa nâng cao chất lượng sản phẩm báo in, vừa phát triển mạnh báo điện tử, thu hút đông đảo bạn đọc.

“Hãy luôn nhớ lời dạy của Bác Hồ: Viết cho ai? Viết để làm gì? Viết như thế nào? Mỗi cán bộ, phóng viên của Báo cần luôn thấm nhuần lời dạy của Bác trong mỗi công việc để nâng cao chất lượng tờ báo. Ngoài ra, cần chú ý chức năng phản biện xã hội, khai sáng và giải trí, tăng cường những vấn đề mang tính phát hiện...”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Chánh Văn phòng, người phát ngôn của Bộ Lê Đức Trung phát biểu tại buổi làm việc

Nhằm giải quyết bài toán cơ bản về định hướng phát triển của Báo Văn Hóa trong thời gian tới, Bộ trưởng giao Ban Biên tập thành lập Tổ đề án Xây dựng Báo Văn Hóa theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại, theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII. Trong đó đề xuất lộ trình, nguồn lực để thực hiện, đảm bảo tính khả thi. Đồng thời, Báo Văn Hóa cần mở thêm một số chuyên mục để thu hút tiếng nói của các chuyên gia, các nhà văn hóa tên tuổi như chuyên mục góp ý về Chiến lược Phát triển văn hóa Việt Nam; Phát triển du lịch trong thời gian tới... Bộ trưởng giao Văn phòng Bộ giúp lãnh đạo Bộ tổ chức các buổi làm việc định kỳ với tập thể Báo về các nội dung nhằm nâng cao hiệu quả công việc.

Tổng Biên tập Báo Văn Hóa Chu Thu Hằng báo cáo lãnh đạo Bộ tại buổi làm việc

Nhân dịp kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21.6, Bộ trưởng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới tập thể lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên và người lao động của  Báo Văn Hóa.  “Mong muốn của lãnh đạo Bộ đối với những người cầm bút của Báo Văn Hóa là hãy phấn đấu hơn nữa, thực hiện lời dạy của Bác Hồ và những nhà báo cách mạng lão thành nhằm phát huy giá trị tinh thần, vai trò định hướng tư tưởng của cơ quan ngôn luận của Bộ VHTTDL, xứng đáng với bề dày truyền thống 64 năm qua”, Bộ trưởng  nhấn mạnh.

BẢO ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top