Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bóng đá góp thêm sức mạnh…

Thứ Tư 09/06/2021 | 10:33 GMT+7

VHO- Sau chiến thắng 4-0 của tuyển Việt Nam trước tuyển Indonesia tại Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, hàng triệu người hâm mộ Việt Nam đã có những giấc mơ đẹp. Có thể nói, chiến thắng của đội tuyển đã phần nào xua tan bao âu lo, mệt mỏi vì đại dịch, để sáng ra khi tỉnh dậy, chúng ta thêm hứng khởi để đoàn kết, đồng lòng cùng chiến đấu và cùng viết tiếp những bài ca chiến thắng.

ảnh Duy Hải

Mười tám tháng đội tuyển không thi đấu cũng là ngần ấy thời gian chúng ta đương đầu với “giặc Covid”.

 Chúng ta từng là điểm sáng về phòng chống dịch, được bạn bè thế giới ngợi ca. Chiến thắng ấy có được là nhờ tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, chung sức đồng lòng. Đó là chiến thắng của tinh thần Việt Nam, giống như cách mà các cầu thủ đã cụ thể hoá tinh thần yêu nước thành ý chí, nghị lực để làm nên những thành quả ngọt ngào, từ Thường Châu tuyết trắng đến chiếc Cúp danh giá tại AFF Cup 2018.

Thế nhưng đại dịch lại một lần nữa tái bùng phát, với chủng virus nguy hiểm hơn nhiều lần, cả đất nước một lần nữa dồn toàn lực để “tổng tấn công”. Hằng sáng, chúng ta bước vào ngày mới với những ca nhiễm, tỉ lệ lây, nguy cơ trong cộng đồng. Bao giọt nước mắt đã rơi, bao giọt mồ hôi đã đổ của đội ngũ y bác sĩ, lực lượng vũ trang trên tuyến đầu chống dịch; bao cụ già dành dụm từng đồng lương hưu, bao em nhỏ bớt lại chút quà sáng ít ỏi để ủng hộ công cuộc chống dịch, mua vắcxin theo tiếng gọi của Đảng và Nhà nước… Dù cả đất nước đã nỗ lực bằng mấy trăm phần trăm nhưng Covid-19 giống như một kẻ thù giấu mặt, hiểm ác và khó lường luôn rình rập quanh chúng ta. Trong bộn bề những nỗi lo ấy, đội tuyển Việt Nam sau khi được chuẩn bị kỹ lưỡng đã lên đường tới UAE và trong hành trang của chuyến hành trình gian nan đó có lá thư động viên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, có nỗi mong chờ, khát khao chiến thắng của đồng bào. Đó là nguồn sức mạnh tinh thần lớn lao của đội tuyển.

Từ UAE, Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn kể lại đầy xúc động: “Trước khi vào trận, Chủ tịch nước đã nhắn nhủ với các cầu thủ rằng, hãy cố gắng thi đấu hết mình để mang về chiến thắng, bởi khi đó chiến thắng không chỉ đơn thuần là của bóng đá nữa mà sẽ là chiến công của cả nước, để động viên, khích lệ tinh thần nhân dân vượt qua đại dịch”. Trước trận đấu, Văn Toàn cũng đã thay mặt đồng đội khẳng định, toàn đội sẽ cố gắng cao nhất để mang tin vui về cho Tổ quốc. Và giờ thì điều đó đã trở thành sự thật.

Chứng kiến các “chiến binh sao vàng” thi đấu với đội tuyển Indonesia vào đêm 7.6, triệu triệu trái tim Việt đã rung lên những âm hưởng tự hào, xúc động. Chúng ta đã thót tim trước lối chơi “chặt chém” của các cầu thủ xứ sở Vạn đảo, đã ức nghẹn và đã khâm phục khi các cầu thủ tuyển Việt Nam nhẫn nại, kìm nén trước những hành động không đẹp của đối thủ để vượt lên bằng kinh nghiệm và đẳng cấp. Nếu bàn thắng mở màn của Tiến Linh có ý nghĩa khơi thông, giải toả áp lực thì bàn thắng đẳng cấp của Quang Hải đã làm cho đội bạn sụp đổ và 2 bàn sau thì họ chỉ biết tâm phục, khẩu phục bởi “thua” là quá… xứng đáng.

Hành trình đi đến chiến thắng của đội tuyển là một hành trình đầy gian nan nhưng rất đỗi tự hào. Bởi nó được kết tinh từ tinh thần dân tộc và được hun đúc từ truyền thống hào hùng suốt chiều dài lịch sử. Ở một ý nghĩa lớn lao hơn, chính tinh thần ấy như liều vắcxin cũng đã giúp cho nhân dân ta từng hơn một lần chiến thắng đại dịch và củng cố niềm tin rằng chúng ta sẽ một lần nữa chiến thắng “kẻ thù” chưa từng có để lại một lần nữa nắm tay nhau làm nên những điều kỳ diệu! 

 NGUYỄN THU SÂM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top