Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hàng chục hộ dân thôn Bầu Sang sống thắc thỏm bên dòng sông Cái

Thứ Hai 07/06/2021 | 10:39 GMT+7

VHO- Tình trạng sạt lở bờ sông Cái đã xảy ra từ nhiều năm nay và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hàng chục hộ dân tại thôn Bầu Sang, xã Liên Sang (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa).

 Chị Cao Thị Phong nói về nguy hiểm rình rập tại khu vực sông Cái sạt lở

Mặc dù chính quyền địa phương đã lên kế hoạch bố trí đất tái định cư cho các hộ dân tại đây, tuy nhiên do kinh phí hạn hẹp nên vẫn chưa thể thực hiện việc di dời các hộ dân, trong khi một mùa mưa nữa đang đến gần, và nguy cơ làng… trôi dần hiện hữu.

Từ phản ánh của người dân, chúng tôi đến thôn Bầu Sang để ghi nhận tình trạng sạt lở bờ sông Cái, đe dọa trực tiếp nơi ăn chốn ở của nhiều hộ dân nơi đây. Theo ghi nhận, một diện tích rất lớn bờ sông Cái tại đây đã bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều đoạn bờ sông đã thành vực sâu, vách dựng đứng và tạo ra các hàm ếch rất nguy hiểm khi qua lại. Có đoạn bờ sông Cái sạt lở lấn sát vào khu vực dân cư, hiểm nguy rình rập. Cống thoát nước từ khu dân cư bị lấp, tắc nghẽn nên mưa xuống nước ứ đọng, dâng cao và phá các bờ đất để thoát ra sông, gây sạt lở nặng.

Trao đổi với chúng tôi, chị Cao Thị Phong, một người dân có nhà ở bên bờ sông Cái (thôn Bầu Sang, xã Liên Sang) cho biết: “Các anh thấy đó, bờ sông sạt lở vào đến vách nhà tôi rồi. Sống ở đây cứ lo nơm nớp, mùa mưa thì nước lên mênh mông và có thể cuốn nhà cửa đi bất cứ lúc nào. Nhiều lúc cũng muốn chuyển đi nơi khác sinh sống cho an toàn, nhưng đất đai không có, nhà ở đây có rao bán cũng chẳng ai mua nên đành chịu sống cầm cự ở đây. Mấy mùa mưa trước, nước lũ về nhanh gây ngập sâu, gia đình tôi 4 người phải chạy đi tránh trú ở nhà người thân. Năm nay, mùa mưa sắp đến, nghĩ đến lũ quét thì lo lắng vô cùng”. Cùng hoàn cảnh là hộ gia đình chị Cao Thị Đào, bờ sông Cái sạt lở nặng đã vào sát căn nhà của gia đình chị. Ngôi nhà gỗ chị Đào chênh vênh có thể sập xuống sông Cái bất cứ lúc nào khi mùa lũ đến. “Biết là sống ở đây nguy hiểm rình rập nhưng giờ cũng chẳng biết đi đâu, chỉ mong chính quyền địa phương sớm tái định cư cho chúng tôi về khu vực an toàn hơn”, chị Đào mong muốn.

 Ngôi nhà gỗ của một hộ dân chênh vênh bên bờ sông Cái

Ông Ngô Đình Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Sang cho biết, hiện nay có khoảng 3 km dọc đôi bờ sông Cái, đoạn qua thôn Bầu Sang, xã Liên Sang đang bị sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng hơn 15 hộ dân, với khoảng hơn 100 nhân khẩu đều là người đồng bào dân tộc Raglai đang sinh sống tại đây. Để ứng phó với mùa mưa đang đến gần, UBND xã lên phương án tổ chức di dời các hộ dân đến tránh trú tại các khu vực trường học kiên cố trên địa bàn, đảm bảo không gây thiệt hại về người do sạt lở trong mùa lũ. Bên cạnh đó, UBND xã phối hợp đoàn thể, thanh niên, lực lượng công an, dân quân… tổ chức khơi thông các cống rãnh chảy qua khu vực này, để khi có mưa lũ thì nước sẽ thoát nhanh, hạn chế ngập lụt trên diện rộng. Về lâu dài, UBND xã đã báo cáo UBND huyện Khánh Vĩnh bố trí đất tái định cư cho 15 hộ nói trên. Hiện tại, quỹ đất tái định cư đã có, xã đang lập hồ sơ dự án, dự toán kinh phí xây dựng khu tái định cư, trình UBND huyện Khánh Vĩnh phê duyệt. Tuy nhiên, do kinh phí hạn hẹp cho nên đến nay vẫn chưa thể thực hiện dự án khu tái định cư như mong đợi cho người dân.

Theo ông Ngô Đình Thái, nguyên nhân sạt lở bờ sông Cái là do biến đổi khí hậu, dòng chảy của sông cũng thay đổi và gây sạt lở. Biến đổi khí hậu cũng gây mưa kéo dài, lũ quét về nhanh thường xuyên gây ngập lụt trên diện rộng, đe dọa đến cuộc sống nhiều hộ dân quanh vùng. Ngoài ra, việc sạt lở bờ sông Cái một phần do tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Cái trước đây, nên dòng sông bị biến đổi, nhiều đoạn sông bị khai thác quá mức gây sạt lở... 

 XUÂN HƯỚNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top