Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Xã hội hóa chương trình vắcxin:  Doanh nghiệp đồng lòng

Thứ Hai 07/06/2021 | 10:32 GMT+7

VHO- Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, sau 10 ngày gửi văn bản đề nghị các Hiệp hội Du lịch địa phương, doanh nghiệp hội viên, doanh nghiệp liên quan đến du lịch đăng ký tham gia xã hội hóa chương trình vắcxin, đã nhận được sự hưởng ứng của rất nhiều địa phương, doanh nghiệp du lịch và số lượng người đăng ký đóng góp kinh phí tiêm vắcxin phòng Covid-19 là 80.924.

 

 Ngành du lịch mong muốn đóng góp cho chương trình xã hội hóa vắcxin bằng chính mũi tiêm của mình Ảnh: QUẢNG HÀ

 Trước đó, với tinh thần chủ động phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xã hội hóa chương trình vắcxin, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã kêu gọi các Hiệp hội Du lịch địa phương, doanh nghiệp du lịch tích cực đóng góp vào Quỹ vắcxin phòng Covid-19 vừa ra mắt và đăng ký tiêm phòng vắcxin của doanh nghiệp theo hình thức xã hội hóa.

Gần 81.000 người đăng ký

Trao đổi với Văn Hóa, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng: “Tiêm vắcxin phòng dịch sẽ là con đường chính, quan trọng nhất hiện nay để đẩy lùi dịch Covid-19. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc tiêm vắcxin để sớm miễn dịch cộng đồng, đưa cuộc sống và công việc trở lại bình thường, các doanh nghiệp đã đăng ký số lượng người và địa điểm tiêm vắcxin. Đến nay đã gần 81.000 người đăng ký tham gia vào chương trình xã hội hóa vắcxin. Trên cơ sở số người đăng ký, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ báo cáo Chính phủ và làm việc với Bộ Y tế đề nghị cho phép hệ thống doanh nghiệp du lịch được đóng góp kinh phí để tiêm phòng vắcxin cho các cán bộ, nhân viên trong đơn vị du lịch và gia đình của họ”.

Trước tình trạng khan hiếm vắcxin trên thế giới, Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng mong Chính phủ vận động các kênh đối tác, các tổ chức quốc tế, các nhãn hàng cùng phối hợp hành động để mang nguồn vắcxin về Việt Nam trên cơ chế doanh nghiệp cùng tham gia đóng góp. Chi phí vận chuyển, bảo quản và tổ chức tiêm vắcxin phòng Covid-19 cho cả nước chắc chắn sẽ lên tới hàng chục nghìn tỉ đồng, vì thế việc các doanh nghiệp du lịch chung tay, trả phí cho mũi tiêm của người lao động ngành mình là cần thiết.

“Việc các doanh nghiệp tham gia chương trình xã hội hóa vắcxin sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình miễn dịch cộng đồng, đẩy lùi dịch bệnh và giảm tải gánh nặng ngân sách của nhà nước dành để tiêm phòng dịch cho toàn dân. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng kêu gọi, vận động các doanh nghiệp ngành Du lịch tích cực ủng hộ Quỹ vắcxin phòng Covid-19 của Chính phủ”, ông Bình chia sẻ.

Để hoạt động trở lại phải có sức đề kháng

Ủng hộ chủ trương này, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn BRG Trần Anh Tuấn cho biết: “Phần lớn cán bộ, nhân viên tập đoàn đều có nhu cầu tiêm phòng vắcxin phòng, chống Covid-19. Tập đoàn hoàn toàn ủng hộ chủ trương xã hội hóa việc tiêm phòng vắcxin và sẽ chỉ đạo các đơn vị thành viên trong tập đoàn tham gia đóng góp kinh phí để tiêm phòng vắcxin cho 21.000 cán bộ, nhân viên của mình trên khắp các tỉnh, thành”.

Công ty TNHH Sản xuất HTD Bình Tiên (Biti’s), một thành viên của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, tham gia lĩnh vực du lịch với 2 khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại Lào Cai cũng đăng ký được trả tiền cho mũi tiêm của cán bộ, nhân viên với khoảng 20.000 người. Phó tổng giám đốc Biti’s Nguyễn Duy Thanh mong muốn chung tay với Nhà nước, chủ động thực hiện mục tiêu miễn dịch cộng đồng trong nước đối với dịch Covid-19, bảo vệ tốt nhất sức khỏe của người dân, hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ về việc xã hội hóa chương trình vắcxin. Việc tiêm vắcxin là nguyện vọng của doanh nghiệp và người lao động, giúp đẩy lùi dịch bệnh và nối lại việc sản xuất, kinh doanh trên cả nước.

Với 58 khách sạn (trong đó 41 khách sạn 4-5 sao) đóng trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, Công ty cổ phần Tập đoàn Mường Thanh cũng rất lo lắng cho các cán bộ, nhân viên trong hệ thống, những người trực tiếp phục vụ du khách. Tập đoàn đã đăng ký tiêm phòng có trả phí cho 10.000 nhân viên và tích cực tham gia Quỹ vắcxin phòng Covid-19.

Theo ông Đỗ Trọng Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thái Nguyên, việc Hiệp hội Du lịch Việt Nam có thư kêu gọi toàn thể các doanh nghiệp du lịch tham gia xã hội hóa tiêm vắcxin phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là chủ trương rất đúng vì những người làm du lịch là lực lượng có ảnh hưởng trực tiếp và cũng là đối tượng có nguy cơ cao nhất do phải phục vụ mọi đối tượng. “Muốn ngành Du lịch sớm trở lại hoạt động thì bản thân mỗi người trong ngành phải được tiêm vắcxin, có sức đề kháng chống dịch, an toàn cho mình, cho người thân. Việc trả tiền cho mũi tiêm của mình sẽ góp phần vào việc giảm gánh nặng cho Chính phủ, phần nào thể hiện được hình ảnh rất đẹp của ngành Du lịch khi đang phải oằn mình bươn chải với cuộc sống, tìm mọi cách để tồn tại nhưng sẵn sàng chung tay với đất nước lúc khó khăn”, ông Hiệp nói.

Hoàn toàn ủng hộ chủ trương xã hội hóa chương trình vắcxin, ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng giám đốc Vietravel cho biết việc tiêm phòng không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe toàn dân mà còn góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch, thể hiện sự đồng lòng của người dân, doanh nghiệp trước lời kêu gọi của Chính phủ. Chúng tôi đã đăng ký tiêm phòng vắcxin cho cán bộ, nhân viên và người thân của họ. Nếu được chúng tôi còn muốn đăng ký tiêm cho cả khách hàng của Vietravel. Chúng tôi rất muốn được đóng góp kinh phí cho mũi tiêm của mình và khách hàng, đồng thời tích cực kêu gọi cán bộ, nhân viên ủng hộ Quỹ vắcxin phòng Covid-19.

Đến nay chỉ còn 10% doanh nghiệp du lịch đang duy trì hoạt động (chủ yếu còn lại bộ khung với những nhân lực chủ chốt), còn tới 90% tạm ngừng do ảnh hưởng dịch Covid-19. Một mặt phòng, chống dịch Covid-19, một mặt các doanh nghiệp du lịch hiện nay vẫn đang chuẩn bị các điều kiện để khi dịch được khống chế sẽ hoạt động trở lại. Ông Vũ Thế Bình cho biết: “Công tác tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM 2021 cũng đã sẵn sàng, chúng tôi sẽ thông báo thời gian tổ chức trước 1 tháng nếu điều kiện cho phép, dịch được khống chế tốt, không lây lan trong cộng đồng. Sau đó, chúng tôi cũng dự tính sẽ khởi động lại các hoạt động du lịch trong nước, tiếp tục chuẩn bị sẵn sàng mở lại thị trường quốc tế khi điều kiện cho phép”. 

NGUYỄN ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top