Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Khai mạc Triển lãm sách trực tuyến kỷ niệm 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Thứ Sáu 04/06/2021 | 11:48 GMT+7

VHO- Sáng nay 4.6, tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Mình, Bộ TT &TT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ khai mạc Triển lãm sách trực tuyến kỷ niệm 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước.

Tới dự lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ TT &TT Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thuỷ, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Dương Trung Ý cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị xuất bản.

Thứ trưởng Bộ TT &TT Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thuỷ, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Dương Trung Ý cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị xuất bản khai mạc Triển lãm

Cách đây tròn 110 năm (ngày 05.6.1911), người thanh niên Nguyễn Tất Thành với tên gọi Văn Ba chỉ với hành trang là chủ nghĩa yêu nước và hai bàn tay lao động, nhưng với quyết tâm và nghị lực phi thường đã bước lên con tàu Đô đốc Latútsơ Tơrêvin (Amiral Latouche Tréville) mở đầu cho một hành trình dài đi tìm ánh sáng chân lý cho dân tộc. Sự kiện này không chỉ là một dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của Người mà còn mở ra những mốc son rực rỡ nhất trong lịch sử đấu tranh Giải phóng dân tộc Việt Nam; là bước khởi đầu của cả một dân tộc đang chìm trong đêm dài nô lệ và tăm tối lạc hậu dành độc lập cho tổ quốc, tự do cho nhân dân và xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh theo con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.

Kỷ niệm sự kiện trọng đại này, Bộ TT&TT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức Triển lãm sách trực tuyến kỷ niệm 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước.

Thứ trưởng Bộ TT &TT Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh, thông qua việc trưng bày, giới thiệu các tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Triển lãm sẽ góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, khẳng định niềm tin của nhân dân đối với vai trò lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Với tinh thần đổi mới, tận dụng tối đa những thành tựu của công nghệ, thời gian qua ngành xuất bản đã tổ chức thành công nhiều triển lãm, hội chợ sách trực tuyến. Điển hình là Triển lãm và Hội sách chào mừng Ngày sách Việt Nam lần thứ 8 vừa qua đã thành công vượt bậc về nhiều mặt với gần 6 triệu lượt truy cập, phát hành được hơn 40.000 bản sách, doanh thu trên 3,5 tỷ đồng. Tiếp nối thành công của những triển lãm, hội sách trực tuyến đó, Triển lãm kỷ niệm 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước tiếp tục thực hiện bằng hình thức trực tuyến thông qua việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại nhằm lan tỏa một cách sâu rộng nhất những hình ảnh, tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh đến đông đảo bạn đọc và để tưởng nhớ công lao to lớn của Người.

Nhiều tư liệu quý về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh được trưng bày tại Triển lãm

Vượt qua những khó khăn của tình hình dịch bệnh, Cục Xuất bản, In và Phát hành cùng các đơn vị liên quan đã có nhiều nỗ lực trong việc sưu tầm, lựa chọn tư liệu, sách, báo, trong đó có những tư liệu quý về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh như: Đường Kách Mệnh, Nhật ký trong tù, Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, Lời kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước, Bản di chúc của chủ tịch Hồ Chí Minh... Hàng nghìn ấn phẩm, tem thư, sách, báo, tư liệu (trong đó có cả những tư liệu gốc được sưu tầm từ nước ngoài) được Ban tổ chức trưng bày trong 8 không gian chuyên đề gồm: Chủ tịch Hồ Chí Minh với quê hương Nghệ An; Chủ tịch Hồ Chí Minh với thủ đô Hà Nội; Chủ tịch Hồ Chí Minh với miền Nam - Thành đồng Tổ quốc; Chủ tịch Hồ Chí Minh với Công an nhân dân; Chủ tịch Hồ Chí Minh với Quân đội nhân dân Việt Nam; Hình ảnh chủ tịch Hồ Chí Minh qua những con tem bưu chính; Thế hệ trẻ học và làm theo lời Bác... đã giới thiệu khái quát được cuộc đời, sự nghiệp, công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh; phần nào tái hiện được hành trình sáng tạo, vĩ đại trong tìm đường, mở đường và dẫn đường cho sự nghiệp phóng dân tộc, giải phóng đất nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ TT &TT Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh, thông qua việc trưng bày, giới thiệu các tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Triển lãm sẽ góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, khẳng định niềm tin của nhân dân đối với vai trò lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đồng thời khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước, bồi đắp niềm tin đối với Đảng, Bác Hồ, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là một trong những việc làm thiết thực của ngành xuất bản để tri ân và tỏ lòng biết ơn sâu sắc với công lao to lớn của Hồ Chủ Tịch.

Cuộc đời, sự nghiệp, công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh được giới thiệu tại buổi lễ khai mạc

Cùng thời điểm diễn ra triển lãm trực tuyến, Bộ TT &TT cũng chỉ đạo Cục Xuất bản, In và Phát hành chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình Hội sách trực tuyến nhằm thu hút và kết nối với bạn đọc, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ những giá trị to lớn của Triển lãm. Hội sách tiếp tục triển khai các nền tảng công nghệ hiện đại của Hội sách trực tuyến chào mừng ngày sách Việt Nam lần thứ 8, giữ nguyên hệ thống các gian hàng của gần 100 đơn vị xuất bản, phát hành, đồng thời bổ sung, tăng cường các đầu sách, bản sách có giá trị cao về Chủ tịch Hồ Chí Minh và hành trình vĩ đại của Người.

Cũng nhân dịp này, Nhà xuất bản TT&TT đã giới thiệu tới đông đảo độc giả bộ sách gồm 02 cuốn: Nguyễn Ái Quốc - Hành trình cứu nước (sách ảnh; xuất bản bằng 4 thứ tiếng: Việt, Anh, Nga, Trung Quốc; dày 252 trang, khổ 24x21cm) của nhóm tác giả thuộc Khu Di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, do tác giả Đỗ Hoàng Linh làm chủ biên; Tuyển thơ Vào cõi Bác xưa (dày 396 trang, khổ 16x24cm) do nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng và Trần Hậu tuyển chọn, giới thiệu.

Ông Trần Chí Đạt, Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản TT&TT cho biết: “Đề tài về Bác Hồ có thể nói là nguồn mạch vô tận của bất cứ người làm sách nào".

Ông Trần Chí Đạt, Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản TT&TT cho biết: “Đề tài về Bác Hồ có thể nói là nguồn mạch vô tận của bất cứ người làm sách nào. Viết về Bác, nghĩ về Bác chúng ta đều tìm thấy ở Người một chỗ dựa tinh thần trước những nỗi khổ đau hay giông bão cuộc đời; giúp chúng ta tự tin hơn ở bản thân mình để vượt qua mọi thử thách, tìm thấy không gian mát lành của sự sống, như nhà thơ Việt Phương cảm nhận: Đến bên Người ta thở dễ dàng hơn”.

THANH NGỌC, ảnh: VŨ MỪNG

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top