Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Những công nhân “bọc hậu” thầm lặng

Thứ Sáu 04/06/2021 | 10:52 GMT+7

VHO- Nếu nói bác sĩ, nhân viên y tế, lực lượng vũ trang… là những chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch thì những công nhân đang ngày đêm thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải tại các khu cách ly, bệnh viện trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 là những người “bọc hậu” cuối cùng để đảm bảo toàn bộ khối lượng rác được xử lý an toàn tuyệt đối.

 Các công nhân thu gom, vận chuyển chất thải tại các cơ sở cách ly

Họ xứng đáng là những “chiến binh” thầm lặng trong cuộc chiến phòng, chống hiện nay.

 Với ý thức cao mối nguy hiểm tiềm ẩn cho bản thân và để bảo vệ gia đình, cộng đồng nên những công nhân này chọn cho mình giải pháp tự cách ly tại chỗ làm nhằm hạn chế tối đa việc lây lan dịch bệnh. Công việc của họ thật lắm gian nan, vất vả, luôn đối mặt với những hiểm nguy lây nhiễm Covid-19. Thế nhưng, những “chiến binh” thầm lặng ấy không ngần ngại hy sinh cả bản thân và gia đình để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Tâm sự với chúng tôi, anh Triều Phước An, công nhân Chi nhánh Dịch vụ môi trường, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM cho biết, dù rất lo bị lây nhiễm bệnh nhưng vẫn cố gắng, nỗ lực vì công việc chung. “Được phân công đảm trách công việc từ năm 2020 khi đợt dịch Covid-19 đầu tiên xảy ra, xuyên suốt thời gian dịch bệnh, tôi và các anh em công nhân gần như không dám trở về nhà, phải ở lại công ty. Dù đã được công ty cấp đầy đủ trang thiết bị, đồ bảo hộ và nước sát khuẩn nhưng vì tính chất công việc là tiếp xúc với rác có nhiễm virus nên không thể chắc chắn là mình có bị nhiễm bệnh hay không? Và chỉ về nhà sau khoảng 20 ngày “cách ly” kể từ ngày ngưng tiếp nhận công việc, để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người thân, gia đình và cộng đồng”, anh An cho biết. Riêng trong đợt dịch lần này, anh em công nhân trong đó có anh An đã phải ở lại chỗ làm hơn 1 tuần nay chưa về gia đình và chắc khi nào hết dịch mới về.

 Chuyển rác sau khi đã vệ sinh, khử trùng, diệt khuẩn lên xe vận chuyển đến nơi xử lý an toàn

Còn với anh Trần Văn Điệp, công nhân Chi nhánh Dịch vụ môi trường, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM, từ khi dịch bùng phát trở lại trên địa bàn thành phố, anh cũng kề vai sát cánh cùng anh em đồng nghiệp, đến tận các khu cách ly và bệnh viện để trực tiếp thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải. Do tính chất công việc phải thường xuyên tiếp xúc với rác thải sinh hoạt nói chung và rác thải chứa mầm bệnh từ những người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 nói riêng, nên nguy cơ bị lây nhiễm là khó tránh khỏi. Đến nay đã gần hai năm làm công việc này nhưng vẫn chưa được hỗ trợ tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Trò chuyện cùng chúng tôi, anh Điệp bộc bạch, nhiều lúc nhớ nhà, nhớ vợ, nhớ con chúng tôi buồn lắm nhưng vì nhiệm vụ quan trọng của Công ty giao, anh em phải nuốt nước mắt, tự hứa với lòng phải làm thật tốt để cùng chung tay chống dịch, rồi sớm về đoàn tụ với gia đình. Anh Điệp mong muốn được các cơ quan chức năng, thành phố ưu tiên cho anh em công nhân như các anh sớm được tiêm vắcxin ngừa Covid-19 để tự tin hơn trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM được giao nhiệm vụ tổ chức thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải y tế, rác thải tại các khu cách ly tập trung do thành phố chỉ định và tại bệnh viện. Hoạt động nói trên phải thực hiện theo một quy trình rất nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn cho công nhân, không để lây lan dịch bệnh ra bên ngoài. Trao đổi về vấn đề này, ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM cho biết, hiện nay toàn bộ rác thải y tế tại các bệnh viện, trung tâm và phòng khám đa khoa đều do công ty thu gom và xử lý theo quy trình nghiêm ngặt của chất thải nguy hại, ước tính khoảng 23 tấn mỗi ngày. Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, khi dịch Covid-19 bùng phát, công ty được UBND TP.HCM chỉ đạo phụ trách thu gom rác thải sinh hoạt tại khu vực cách ly người bệnh nhiễm Covid-19, hiện ước tính khoảng 12 tấn/ngày.

Theo đó, quy trình thu gom và xử lý loại rác thải y tế và rác thải từ khu vực cách ly có nguy cơ bị nhiễm virus SARS-CoV-2 được thực hiện theo điều kiện an toàn nghiêm ngặt. Cụ thể, rác thải phải được bọc kín trong thùng chứa hoặc túi chuyên dụng màu vàng, dán nhãn cảnh báo nguy cơ nhiễm bệnh. Công nhân thu gom của công ty được trang bị đồ bảo hộ an toàn. Rác trước khi thu gom để đưa lên xe vận chuyển chuyên dụng (thùng kín) phải thực hiện phun xịt khử khuẩn. Rác thải khi vận chuyển về Công trường xử lý rác Đông Thạnh tiếp tục phun xịt khử khuẩn một lần nữa trước khi đưa vào xử lý bằng công nghệ đốt ở nhiệt độ cao. Thậm chí, tro chất thải sau khi đốt xong phải được hoá rắn và chôn lấp tại bãi chôn lấp an toàn dành riêng cho chất thải nguy hại. 

 H.HẢI – C.TUẤN

 (Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top