Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Sẵn sàng chi viện sức trẻ khi tổ quốc cần

Thứ Sáu 04/06/2021 | 09:52 GMT+7

VHO- Những ngày qua, khi TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19, hàng nghìn bạn trẻ là sinh viên y khoa và đoàn viên thanh niên đã hăng hái đăng ký tình nguyện vào đội xung kích, tham gia hỗ trợ các y, bác sĩ, cơ quan chức năng trong công tác xét nghiệm, tuyên truyền, hậu cần...

 Sinh viên ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch hăng hái tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 và luôn sẵn sàng chi viện sức trẻ khi Tổ quốc cần

 Vừa qua, UBND TP.HCM yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) phối hợp Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Trường ĐH Y dược TP.HCM huy động sinh viên năm cuối tham gia lấy mẫu xét nghiệm, đảm bảo công suất 50.000 mẫu/ngày. Ngay lập tức, 120 sinh viên tình nguyện của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã xuất quân đến quận Gò Vấp, quận 12 để hỗ trợ địa phương nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm tại các khu dân cư. Đến tối 31.5, thêm 50 sinh viên được tăng cường hỗ trợ xét nghiệm tại khu dân cư quận Gò Vấp và quận 8. Trước đó, từ đầu tháng 5, 60 sinh viên của trường tới làm việc tại HCDC để hỗ trợ điều tra dịch tễ, nhập liệu và quản lý dữ liệu ca bệnh. Theo ThS Hà Thanh Đạt, Bí thư Đoàn Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, hiện có hơn 400 sinh viên từ các khoa đã đăng ký tham gia công tác chống dịch Covid-19 và luôn sẵn sàng chi viện khi cần.

Tương tự, hơn 200 sinh viên Khoa Y tế Công cộng, Trường ĐH Y Dược TP.HCM hiện cũng đang tham gia hỗ trợ tại HCDC với các công việc lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, theo dõi chuỗi ca bệnh, hỗ trợ hiện trường, hỗ trợ công tác nhận mẫu, chuyển mẫu, theo dõi kết quả tại Khoa xét nghiệm, báo cáo ngày… Trong khi đó, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành cũng có gần 100 sinh viên khối ngành sức khỏe tình nguyện tham gia chống dịch.

Trước khi lên với tuyến đầu, các sinh viên đã trải qua 4 buổi tập huấn tại HCDC với nội dung cập nhật, thiết thực. Đồng thời, nhằm chuẩn bị cho phương án mở rộng xét nghiệm giám sát để kiểm soát dịch, các bạn sinh viên còn được học tập về an toàn sinh học và thực hành để thành thục kỹ năng mặc trang phục bảo hộ PPE, kỹ thuật lấy mẫu - đóng vận chuyển mẫu SARS-CoV-2. Bạn Phan Hữu Minh Hạnh (Trường ĐH Nguyễn Tất Thành), hiện đang hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại quận Gò Vấp chia sẻ: “Dù dịch bệnh đang rất phức tạp, nhưng với vai trò là người cán bộ y tế trong tương lai, em cùng các bạn và đội ngũ y bác sĩ, công an, dân phòng sẽ nỗ lực đẩy lùi dịch Covid-19 trong thời gian sớm nhất, mang lại sự bình yên cho người dân. Quyết tâm chống dịch như chống giặc!”.

Cùng với sinh viên ngành y, hàng nghìn đoàn viên thanh niên cũng đã hăng hái đăng ký tham gia vào công tác hậu cần. Theo Thành đoàn TP.HCM, từ ngày 29.5 đến nay, đã có hơn 3.600 lượt đoàn viên đăng ký hỗ trợ công tác phòng, chống dịch ở hai đội hình là sẵn sàng ứng phó với các tình huống mới của dịch và hiến máu tình nguyện. Đa số các bạn được phân công đến những điểm “nóng” để đồng hành cùng lực lượng y tế với những công việc nhập liệu, tổng hợp, hậu cần, tuyên truyền và hoạt động điều phối chung. Nhóm còn lại sẽ luôn trong tâm thế sẵn sàng lên đường khi có trường hợp khẩn cấp, Thành đoàn sẽ thông báo và phân công việc cụ thể cho từng đội.

Là một trong những đoàn viên hưởng ứng lời kêu gọi từ Thành Đoàn TP.HCM đến quận Gò Vấp để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, Nguyễn Lê Tú Nguyên (Trường ĐH Mở TP.HCM) cho biết, khi thấy thông tin tuyển tình nguyện viên, em và các bạn cùng lớp đã ngay lập tức đăng ký tham gia. “Do chủ trương phải kiểm soát dịch nhanh nhất có thể, nên chúng em phải làm việc liên tục trong nhiều tiếng đồng hồ, đặc biệt là trong ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội khi quận Gò Vấp xét nghiệm hàng chục nghìn người trong một đêm. Tuy nhiên, không ai nản chí hay tỏ ra mệt mỏi mà luôn cố gắng động viên nhau hoàn thành tốt công việc được giao, vì chỉ cần trễ nải một phút cũng sẽ gây ảnh hưởng đến tiến độ công việc chung”, Tú Nguyên chia sẻ.

Cả nước và TP.HCM nói riêng đang bước vào giai đoạn căng thẳng của “trận chiến” với dịch bệnh Covid-19, chính vì thế, sự tham gia góp sức của tuổi trẻ đã thể hiện bản lĩnh, ý thức và trách nhiệm của thế hệ tương lai đối với cộng đồng, xã hội. Khi Tổ quốc gọi tuổi trẻ sẵn sàng lên đường, góp sức làm nên thắng lợi của công tác phòng, chống dịch mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang nỗ lực thực hiện. 

HỒNG HẠNH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top