Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tặng Bằng khen cho hai sĩ quan công an hiến máu cứu trẻ em trong vùng dịch

Thứ Năm 03/06/2021 | 17:42 GMT+7

VHO- Nhận được tin hai sĩ quan thuộc Công an tỉnh Bắc Giang và Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động Bộ Công an đã hiến máu cứu hai cháu bé 1 và 2 tuổi ở huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã bày tỏ lời khen ngợi đối với nghĩa cử cao đẹp này của người chiến sỹ công an nhân dân.

Xứng đáng là người chiến sĩ của nhân dân

Trước đó, ngày 2.6, trong khi đang làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại thôn Dần – thôn đang bị cách ly y tế (xã Hữu Sản, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang), Thượng úy Đỗ Nam Duy, 27 tuổi, Phó trưởng Công an xã Hữu Sản, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang và Thượng úy Lê Bá Tứ, 37 tuổi, cán bộ D4-E26, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an (cán bộ tăng cường cho Công an tỉnh Bắc Giang) nhận được thông tin cháu Lê Minh Khôi, 1 tuổi và cháu Nông Văn Tùng, 2 tuổi ở xã Hữu Sản bị thiếu máu huyết tán, cần truyền máu. Trong hoàn cảnh dịch Covid-19, gia đình hai cháu không thể đưa các cháu đi điều trị, nên hai đồng chí đã xung phong đưa hai cháu đi bệnh viện. Tại bệnh viện mỗi đồng chí đã hiến 250ml máu để truyền cho hai cháu.

Thượng úy Duy và Tứ chờ hiến máu cho hai cháu bé

Chia sẻ về nghĩa cử của mình đồng chí Lê Bá Tứ cho rằng, với tình hình hiện nay thì không riêng gì bản thân tôi mà tất cả các cảnh sát cơ động cũng sẵn sàng trao những giọt máu của mình để cứu tính mạng của các cháu nhỏ hay những người dân.

Nhân dịp này, Bộ Y tế quyết định tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế đối với Thượng úy Đỗ Duy Nam và Thượng úy Lê Bá Tứ “vì đã có thành tích xuất sắc trong việc hiến máu cứu người khi thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Bắc Giang”.

“Thay mặt ngành y tế, tôi xin gửi tới hai Thượng úy Đỗ Duy Nam và Thượng úy Lê Bá Tứ lời cảm ơn vì nghĩa cử cao đẹp của người chiến sĩ công an đã hỗ trợ các thầy thuốc cứu tính mạng của hai cháu bé trong bối cảnh khó khăn về nguồn cung máu do dịch bệnh Covid-19. Nghĩa cử cao đẹp của các đồng chí là minh chứng sinh động cho cuộc vận động “Xây dựng phong cách người chiến sĩ Công an Nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” mà lực lượng Công an triển khai thực hiện trong thời gian qua”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Được biết, bên cạnh các chiến sĩ trên, còn rất nhiều đồng chí khác không ngần ngại hiến máu trong thời điểm dịch bệnh, Bộ Y tế đang tiếp tục tổng hợp để khen thưởng.

Trước đó, cũng tại thôn Dần, ngày 31.5, khi làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19, Trung úy Nông Đức Việt nhận được thông tin cháu Trần Hải Quang (5 tuổi) bị tan máu bẩm sinh, cần truyền máu định kỳ. Do dịch bệnh, gia đình không thể đưa cháu đi điều trị tại bệnh viện tỉnh. Trung úy Việt đã tình nguyện hiến 250ml máu, kịp thời hỗ trợ cháu Trần Hải Quang vượt qua khó khăn.

Kêu gọi người dân hiến máu tình nguyện trong bối cảnh dịch Covid-19

Theo Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 bùng phát, nhiều lịch hiến máu đã bị hoãn, huỷ ở hầu hết các địa phương, đơn vị, kể cả ở các địa phương không thuộc phạm vi phong toả, cách ly y tế phòng chống dịch. Nhiều người dân dù đã đăng ký trước nhưng có tâm lý e ngại dịch bệnh nên đã không đến hiến máu.Điều này khiến lượng máu dự trữ tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương và nhiều trung tâm máu đang giảm mạnh do không có nguồn người hiến máu, dân đến nguy cơ thiếu hụt nguồn máu phục vụ cho người bệnh xảy ra tại nhiều nơi trên toàn quốc và đặc biệt nghiêm trọng ở khu vực phía Bắc.

Nhân viên y tế và nhiều người sẵn sàng đến hiến tiểu cầu, nhưng chỉ đáp ứng được phần rất nhỏ nhu cầu của người bệnh

Theo thống kê của Viện, cả tháng 5, chỉ tiếp nhận được hơn 15.000 đơn vị, bằng một nửa so với nhu cầu máu cần. Gần 80 lịch hiến máu với dự kiến 25.000 đơn vị máu đã bị hoãn, hủy, không thể tiếp nhận theo kế hoạch. Viện Huyết học – Truyền máu TW đã có công văn báo cáo Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện để tăng cường các biện pháp đẩy mạnh hiến máu tình nguyện, đảm bảo dự trữ máu an toàn cứu chữa người bệnh. Đảm bảo máu cho điều trị cũng là nội dung quan trọng theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ “chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc men, vật tư y tế và các phương án phòng, chống dịch”.

Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương mong muốn các đơn vị, địa phương tiếp tục duy trì kế hoạch tổ chức hiến máu đã có, tăng cường các lịch tổ chức hiến máu ở những nơi không bị phong toả, không cách ly y tế. Quá trình tổ chức hiến máu cần thực hiện đúng quy định 5K của Bộ Y tế về phòng chống dịch.

Viện cũng đề nghị các bệnh viện cần chỉ định và sử dụng máu, chế phẩm máu hợp lý; tạm thời trì hoãn các phẫu thuật theo kế hoạch để tiết kiệm nguồn máu cho cấp cứu. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động người nhà người bệnh ở những cơ sở y tế phong tỏa, cách ly y tế tham gia hiến máu. Tại các điểm hiến máu, các biện pháp phòng chống dịch được thực hiện một cách nghiêm ngặt, người dân đủ điều kiện sức khỏe, không có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 hãy tích cực đến hiến máu, hiến tiểu cầu để bảo vệ sức khỏe của những người bệnh đang cần đến máu để duy trì sự sống.

Q.HOA

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top