Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Giải pháp công nghệ là lựa chọn tối ưu để truy vết phòng, chống dịch

Thứ Năm 03/06/2021 | 09:00 GMT+7

VHO- Theo Cục trưởng Cục CNTT, nếu như người dân và các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế thì khi có ca bệnh F0, việc truy vết, lập danh sách F1, F2 sẽ rất nhanh chóng, kịp thời.

Giai phap cong nghe la lua chon toi uu de truy vet phong, chong dich hinh anh 1

Cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone sẽ giúp các đơn vị chức năng nhanh chóng truy vết việc tiếp xúc gần giữa mọi người

Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định 2666/QĐ-BYT hướng dẫn sử dụng ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần, phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Tại quyết định này, Bộ Y tế đề nghị Ủy ban Nhân dân nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xử phạt các trường hợp có điện thoại thông minh nhưng không thực hiện cài đặt, sử dụng ứng dụng theo quy định trên cơ sở tình hình dịch Covid-19 và điều kiện thực tế tại địa phương.

Trao đổi với phóng viên, tiến sỹ Trần Quý Tường, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết một trong những mục đích quan trọng của quyết định này là hỗ trợ thực hiện khai báo y tế điện tử giúp quản lý, theo dõi y tế và phát hiện sớm ca bệnh phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

- Theo Bộ Y tế, nếu xuất hiện 1 ca F0, phải cách ly hơn 100 ca F1 (tính trung bình cả nước). Nếu muốn giảm được số ca F1 chỉ có cách phát hiện sớm các ca F0. Vậy ông có đề xuất gì trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để truy vết các F0 sớm nhất?

Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Trần Quý Tường: Đối với công tác phòng, chống dịch bệnh hiện nay, việc thần tốc truy vết F0, lập danh sách F1, F2 là rất quan trọng, nhằm khống chế sự lây lan của dịch bệnh.

Đối với các địa bàn có ít ca bệnh, nhân viên y tế và các lực lượng khác có thể truy vết được, tuy nhiên khi số ca bệnh tăng nhiều, sẽ không đủ nhân lực để thực hiện việc truy vết trực tiếp tại địa bàn. Và lúc này, giải pháp công nghệ là lựa chọn tối ưu.

Về việc truy vết điện tử, hiện nay có 2 nguồn dữ liệu chính là từ ứng dụng Bluezone và Hệ thống thông tin quản lý khai báo y tế. Bluezone cho phép ghi nhận các tiếp xúc gần giữa các điện thoại di động thông minh cùng cài đặt và sử dụng Bluezone.

Hệ thống thông tin quản lý khai báo y tế bao gồm thông tin khai báo y tế, lịch trình di chuyển và lịch sử "check-in" các địa điểm của người dân.

Việc Bộ Y tế ban hành Quyết định số 2666/QĐ-BYT về Hướng dẫn sử dụng các ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhằm hỗ trợ thực hiện khai báo y tế điện tử giúp quản lý, theo dõi y tế và phát hiện sớm ca bệnh phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Người dân có điện thoại thông minh cần cài đặt, sử dụng các ứng dụng khai báo y tế để thực hiện khai báo y tế điện tử và sinh mã QR. Khi đến nơi công cộng, tập trung đông người phải cài đặt ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần (Bluezone) và bật chế độ Bluetooth.

Người thuộc diện cách ly y tế hoặc giám sát y tế sau cách ly có điện thoại thông minh phải cài đặt ứng dụng khai báo y tế (VHD) và ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần. Khi đến các địa điểm cần khai báo y tế, đưa mã QR cho nhân viên kiểm soát thực hiện quét hoặc dùng điện thoại để tự quét mã QR tại điểm đó.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở, địa điểm... chịu trách nhiệm kiểm soát thông tin người ra vào, cung cấp thông tin cho cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp cần thiết.

Nếu như người dân và các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế thì khi có ca bệnh F0, việc truy vết, lập danh sách F1, F2 sẽ rất nhanh chóng, kịp thời.

- Xin ông cho biết việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch Covid-19 đang được người dân tại các điểm nóng như Bắc Ninh, Bắc Giang thực hiện như thế nào?

Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Trần Quý Tường: Tại Bắc Ninh, Sở Thông tin và truyền thông đã Tham mưu cho Ban chỉ đạo tỉnh thành lập Tổ phân tích thông tin để phân tích các nguồn dữ liệu, đề xuất việc truy vết, xét nghiệm và đánh giá nguy cơ lây lan, khuyến nghị kịp thời trong phòng, chống dịch bệnh. Hệ thống tin nhắn được xây dựng nhằm triển khai nhanh chóng, kịp thời các chỉ đạo của Ban chỉ đạo tỉnh tới tận các thành viên Tổ Covid-19 cộng đồng.

Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tỉnh cài đặt, sử dụng và khai báo y tế điện tử trên các ứng dụng Vietnam Health Declaratioin, NCOVI, Bluezone. Đồng thời, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai tạo lập quét mã QR code và tờ khai y tế tại trụ sở cơ quan, đơn vị, khu công cộng…; thường xuyên đôn đốc việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Tính đến ngày 31.5.2021, tỉnh Bắc Ninh có 578.143 người cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh, chiếm 42,24% dân số tỉnh, đứng thứ 2 trong 63 tỉnh, thành phố cả nước; toàn tỉnh có 10.519 cơ sở lập mã QR code từ hệ thống tờ khai y tế để người dân check in bằng ứng dụng Bluezone. Qua kiểm tra số liệu check in tại các cơ quan công sở, các chốt kiểm dịch, khu công nghiệp, cơ sở lưu trú, số lượt checkin khá nhiều.

Theo thống kê từ Hệ thống thông tin quản lý khai báo y tế, tổng số lượt khai báo y tế tại Bắc Ninh đến ngày 1.6.2021 là 1.059.179, trong đó từ ngày 1.5.2021 đến ngày 1.6.2021 là 824.862 lượt khai báo.

Giai phap cong nghe la lua chon toi uu de truy vet phong, chong dich hinh anh 2

Ảnh minh họa

Đối với công nhân, Ban quản lý các khu công nghiệp đã phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông xây dựng phần mềm quản lý thông tin của toàn bộ công nhân tại các khu công nghiệp, giúp cho việc quản lý, giám sát, truy vết một cách nhanh chóng khi có ca bệnh tại khu công nghiệp; đồng thời cung cấp dữ liệu kịp thời cho công tác chỉ đạo, điều hành.

Tại Bắc Giang, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngày 22.5.2021, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang đã ban hành văn bản phát động và yêu cầu toàn thể người dân trong tỉnh thực hiện khai báo y tế (lần 2) để giúp các cơ quan chức năng theo dõi, quản lý những trường hợp có yếu tố dịch tễ, kịp thời phát hiện những người nghi ngờ lây nhiễm Covid-19. Thời gian thực hiện khai báo y tế trong 3 ngày, bắt đầu từ ngày 22 đến hết ngày 24.5.2021.

Sau 3 ngày đã có 456.080 lượt khai báo y tế được ghi nhận trong hệ thống trên tổng số 881.400 lượt khai báo y tế của toàn tỉnh.

Ngày 22.5.2021, với sự hỗ trợ của Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế, tỉnh Bắc Giang đã thành lập Tổ giám sát, truy vết điện tử gồm 15 thành viên từ Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Tỉnh đoàn. Các thành viên của Tổ đã được cấp tài khoản, tập huấn khai thác dữ liệu từ Hệ thống thông tin quản lý khai báo y tế để giám sát, truy vết.

Tính đến ngày 1.6.2021, Tổ đã thực hiện 3.976 cuộc gọi cho người dân khai báo y tế có triệu chứng hoặc có yếu tố dịch tễ, hướng dẫn người dân biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với từng người hoặc chuyển thông tin cho tuyến xã, huyện tiến hành xác minh, xử lý trực tiếp. Đặc biệt dựa trên thông tin của hệ thống, Tổ đã phát hiện 66 ca F1 hiện đang cách ly tại nhà và đã chuyển thông tin cho tuyến huyện quản lý theo quy định.

Đến ngày 31.5.2021, tỉnh Bắc Giang có 480.306 người cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh, chiếm 26,63% dân số tỉnh, đứng thứ 9 trong 63 tỉnh, thành phố của cả nước.

- Những tờ khai y tế có dấu hiệu dịch tễ sẽ được ngành y tế xử lý ra sao, thưa ông?

Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin Trần Quý Tường: Đối với những tờ khai y tế có triệu chứng (sốt/ho/khó thở…) hoặc có yếu tố dịch tễ (tiếp xúc với người bệnh, đi về từ vùng dịch…) nhân viên y tế sẽ gọi điện trực tiếp cho người dân, tiến hành xác minh thông tin và có những hướng dẫn phù hợp. Những trường hợp cần thiết nhân viên y tế tuyến xã sẽ trực tiếp đến tận nơi để xử lý.

Đối với một số điểm nóng như Bắc Ninh, Bắc Giang đều có Tổ thông tin được thành lập bao gồm cán bộ của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Sở Thông tin và truyền thông… Một trong những nhiệm vụ của Tổ là gọi điện trực tiếp cho người dân để xác minh thông tin khai báo y tế có triệu chứng hoặc yếu tố dịch tễ; xác minh các phản ánh của người dân. Những trường hợp cần thiết xử lý trực tiếp, Tổ sẽ chuyển thông tin xuống tuyến huyện, tuyến xã để xử lý, theo dõi.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

TTXVN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top