Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Khi người bệnh không cần mang thẻ BHYT vẫn được KCB

Thứ Tư 02/06/2021 | 17:58 GMT+7

Từ ngày 1.6, người tham gia BHYT được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số, trong khám chữa bệnh trên toàn quốc. Ngoài ra, nhờ cài đặt ứng dụng này mà nhiều người lao động đã phát hiện ra chủ doanh nghiệp đã “ngâm” tiền đóng BHXH, BHYT của mình.

Quên thẻ BHYT vẫn được khám, chữa bệnh

BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 1493/BHXH-CSYT gửi BHXH các tỉnh, thành phố, BHXH Bộ Quốc phòng, Công an nhân dân (gọi chung là BHXH tỉnh) về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” để đi khám chữa bệnh (KCB) BHYT. Theo đó, bắt đầu từ ngày 1.6, người dân trên toàn quốc sẽ được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi KCB thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng có Công văn số 4316/BYT-BH gửi các Sở Y tế, cơ sở khám chữa bệnh về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB BHYT. Như vậy, người bệnh đã cài đặt ứng dụng người bệnh BHYT đi KCB được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Khi đó, cơ sở y tế sẽ sử dụng đầu đọc để quét mã QR-Code hoặc ghi trực tiếp số thẻ BHYT trên ứng dụng VssID (đối với trường hợp cơ sở không có đầu đọc).

Có thể sử dụng ứng dụng VssID thay thẻ BHYT

Ứng dụng VssID có các nội dung thẻ BHYT, quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; Thông tin hưởng các chế độ BHXH (một lần, ốm đau, thai sản…); lịch sử khám, chữa bệnh BHYT… Hiện ứng dụng có thể sử dụng trên cả 2 hệ điều hành là Android và IoS.

Trước đó, BHXH Việt Nam đã thí điểm triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB tại 10 tỉnh vùng bị lũ lụt thuộc miền Trung - Tây Nguyên đã mang lại sự tiện lợi cho người tham gia BHYT và cơ sở KCB. Bên cạnh đó, tính bảo mật, an toàn khi sử dụng được đảm bảo, hạn chế được tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT. Theo Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam, việc sử dụng ứng dụng  VssID không chỉ là đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam. Người sử dụng thẻ không lo mất, quên thẻ BHYT như đã xảy ra đối với thẻ BHYT giấy; đồng thời giúp giảm thời gian làm thủ tục KCB của cả người tham gia và cơ sở KCB.

Biết được số tiền mình đóng BHXH như thế nào

Nhờ cài đặt ứng dụng VssID, qua tra cứu quá trình tham gia đóng BHXH, BHYT trên ứng dụng, 20 người lao động (NLĐ) thuộc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu (Khu công nghiệp Sa Đéc - TP. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) đã phát hiện bị doanh nghiệp “ngâm” tiền đóng BHXH, BHYT của mình. Trước các bằng chứng, dữ liệu cụ thể trên ứng dụng VssID, những NLĐ này đã tích cực yêu cầu Ban Giám đốc Công ty xử lý số tiền BHXH, BHYT, BHTN mà Công ty chưa đóng cho NLĐ.

Ông Tăng Phước Long - Giám đốc BHXH TP.Sa Đéc cho biết, Công ty này đã được cơ quan BHXH đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra nhiều lần về việc nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ. Tính đến ngày 27.4, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu còn nợ đóng BHXH, BHYT, BHYT của hơn 170 NLĐ với số tiền hơn 2 tỷ đồng, trong đó có 73 NLĐ đã nghỉ việc nhưng chưa được doanh nghiệp xác nhận thời gian đóng BHXH làm căn cứ giải quyết các quyền lợi BHXH, BHTN.

Vừa qua, ngay sau khi nhận được đề nghị hỗ trợ đảm bảo quyền lợi của 20 NLĐ thuộc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu, BHXH Thành phố Sa Đéc đã chủ động vào cuộc cùng đoàn công tác do Ban Quản lý khu công nghiệp chủ trì làm việc với doanh nghiệp. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty cam kết sẽ trả toàn bộ số nợ BHXH, BHYT, BHTN để giải quyết chính sách cho NLĐ. Ngoài ra, cơ quan BHXH cũng kết hợp thông tin về tiện ích của ứng dụng VssID cũng như đề nghị doanh nghiệp và NLĐ cùng cài đặt, sử dụng ứng dụng để theo dõi, giám sát được quá trình tham gia và thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN một cách công khai, minh bạch.

Kết quả, từ ngày 16 – 20.5.2021, qua 4 đợt chuyển tiền, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Hùng Hậu đã truy đóng và khắc phục toàn bộ số nợ BHXH, BHYT, BHTN của hơn 170 NLĐ với số tiền 2.078.875.751 đồng. Bà Nguyễn Thị Kim Thu - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Tháp cho biết, việc truy đóng hơn 2 tỷ đồng nợ của doanh nghiệp sẽ được BHXH Đồng Tháp thực hiện cộng nối thời gian đóng để chốt sổ BHXH, chi trả các chế độ BHXH cho NLĐ; bên cạnh đó, số tiền đóng BHTN cũng sẽ được cộng nối tính đến thời gian “tháng liền kề” khi NLĐ nghỉ việc để họ đủ điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp…

Như vậy, không chỉ mang lại lợi ích khi đi KCB mà còn cho thấy hiệu quả của việc cài đặt ứng dụng VssID đối với NLĐ trong việc chủ động theo dõi, giám sát quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN của chính mình. Đặc biệt, việc triển khai này còn đặc biệt có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp người dân hạn chế đi lại, không phải giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH đối với các hoạt động liên quan tới thẻ BHYT giấy trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.Tính đến ngày 16.5 (sau 6 tháng đưa vào sử dụng ứng dụng VssID), toàn quốc đã có hơn 6,44 triệu lượt tải, cài đặt, đăng ký sử dụng ứng dụng, với hơn 5,6 triệu hồ sơ hợp lệ được duyệt, đồng thời ứng dụng VssID đã nhận được nhiều đánh giá tích cực của người sử dụng.

NGUYỆT MINH

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top