Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

TP.HCM: Cần có phương án đảm bảo năng lực cách ly cho 30.000 người

Thứ Ba 01/06/2021 | 19:51 GMT+7

VHO-Ổ dịch từ Điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng được đánh giá là nguy hiểm, khó kiểm soát nhất. Thời gian tới có thể sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca nhiễm mới, các chùm ca bệnh trong cộng đồng do có nguồn lây nhiễm chưa xác định được. Do đó, TP.HCM phải tính toán để sớm có thể bảo đảm đủ năng lực cách ly cho 30.000 người. Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại cuộc họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM và triển khai một số giải pháp cấp bách vào ngày 1.6.

Hơn 9.000 trường hợp tiếp xúc các ca bệnh liên quan Điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng 

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM, tính đến nay, TP có 538 trường hợp phát hiện mắc bệnh Covid-19, trong đó có 200 bệnh nhân được ghi nhận thuộc ổ dịch liên quan Điểm nhóm Truyền giáo Phục Hưng ở quận Gò Vấp, phát hiện từ ngày 26.5. Qua hoạt động điều tra truy vết, đã xác minh hơn 9.000 trường hợp tiếp xúc với 200 bệnh nhân nói trên. Trong đó, tổng số F1 là 3.028 người, 2.557 mẫu âm tính, 471 chờ kết quả; 5.945 người thuộc diện F2 và xét nghiệm mở rộng 190.265 người: 67.619 mẫu âm tính, 128.591 chờ kết quả. 
Hiện tổng cộng 20/22 quận, huyện có ca bệnh cư trú trên địa bàn, ngoại trừ quận 11 và huyện Cần Giờ. Các địa phương ghi nhận nhiều ca bệnh gồm: quận Gò Vấp (52 ca), quận 12 (23), quận Bình Thạnh (22), quận Tân Phú (22), quận Tân Bình (22 ). Cơ quan chức năng đánh giá, các quận nói trên thuộc nhóm địa phương có dân số và mật độ dân số cao của TP, là yếu tố nguy cơ cho dịch bệnh tiếp tục lây lan trong cộng đồng nếu không có biện pháp khoanh vùng dập dịch triệt để. Ngoài sự lây nhiễm từ sinh hoạt tôn giáo, nguy cơ lây nhiễm tại những nơi làm việc cũng khá cao. Đáng kể là sự lây nhiễm trong các tòa nhà văn phòng, thường là môi trường kín, sử dụng máy lạnh trung tâm. Bên cạnh đó, có một số người sinh hoạt giáo phái nói trên đang làm việc tại các công ty trong các khu công nghiệp. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ dịch bệnh lây lan từ cộng đồng dân cư vào khu công nghiệp hoặc ngược lại thông qua người lao động. Môi trường làm việc và sinh hoạt tập thể tập trung rất đông người trong các khu công nghiệp là điều kiện thuận lợi cho dịch lây lan nhanh và mạnh ra cộng đồng.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, dịch bệnh trên địa bàn TP vẫn đang trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, thời gian tới có thể sẽ tiếp tục ghi nhận thêm các ca nhiễm mới, các chùm ca bệnh trong cộng đồng do có nguồn lây nhiễm chưa xác định được. Vì vậy, TP  tiếp tục quyết liệt truy vết, khoanh vùng, dập dịch; thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ.  Đồng thời, đang tập trung lấy mẫu xét nghiệm mở rộng toàn TP (khoảng 1,6 triệu mẫu), trước mắt là tất cả các đơn vị bầu cử có hội viên Điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng cư ngụ; tất cả công nhân, người lao động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao.
Nhấn mạnh giải pháp kiểm soát hiệu quả dịch bệnh lâu dài là đảm bảo độ bao phủ tiêm vắcxin phòng Covid-19 cho người dân, tuy nhiên hiện nay số lượng vắcxin cung ứng cho TP còn hạn chế. Do đó, ông Phong đề xuất Chính phủ sớm có cơ chế giao Bộ Y tế hỗ trợ tìm nguồn cung vắcxin (đàm phán, cấp phép), kiểm định và quyết định loại vắcxin được phép tiêm cho người dân, còn kinh phí và nguồn thanh toán giao cho TP để có thể chủ động cung ứng vắcxin cho người dân. Ông Phong cho biết thêm, TP sẽ triển khai gói hỗ trợ thứ 2 cho doanh nghiệp và người lao động bị mất việc làm trên địa bàn thành phố gặp khó khăn vì Covid-19 để duy trì thực hiện “Mục tiêu kép” và chính sách an sinh xã hội hiệu quả.
Cần thực hiện giãn cách xã hội nghiêm hơn ở một số địa bàn 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng, ổ dịch từ Điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng được đánh giá là nguy hiểm nhất, khó kiểm soát nhất. Bên cạnh đó, với chủng virus mới này có chu kỳ lây nhiễm rất nhanh, từ 2-3 ngày và có thể nhanh hơn. Bộ Y tế nhận định, nguy cơ xâm nhập nguồn bệnh trong khu công nghiệp là rất lớn. Một số ca bệnh đã xuất hiện trong khu công nghiệp, các văn phòng, cao ốc có môi trường phòng kín điều hòa nguy cơ lây bệnh cao hơn… Vì vậy, TP.HCM cần xác định đây là thời điểm phải can thiệp mạnh, quyết liệt hơn, thực hiện giãn cách xã hội nghiêm hơn ở một số địa bàn, đảm bảo việc sản xuất nhưng tăng tốc về năng lực y tế mới có thể dập dịch triệt để.

TP.HCM Cần thực hiện giãn cách xã hội nghiêm hơn ở một số địa bàn 

Bộ Y tế cũng đưa ra 4 mức cảnh báo dịch bệnh và khuyến cáo các địa phương tùy theo tình hình thực tế để đặt ở mức cảnh báo cao hơn 1 bậc. Thực hiện truy vết nhanh và triệt để, càng sớm càng hạn chế được hậu quả. Riêng đối với các khu công nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, cần quản lý công nhân từ nơi làm việc đến nhà trọ, khu tập thể, phương tiện đưa đón… để tạo ra được chuỗi an toàn. Triển khai ngay giãn cách trong sản xuất, có các biện pháp cách ly tại chỗ, xem xét áp chế cách ly tập trung cho một số khu nhà ở của công nhân. Tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kiên quyết dừng sản xuất nếu các cơ không đảm bảo an toàn. Xem xét áp dụng thí điểm việc giao cho các cơ sở y tế tư nhân, nhà thuốc có khả năng triển khai sàng lọc, test kháng nguyên nhanh cho các đối tượng có biểu hiện ho, sốt, khó thở… Mở rộng diện cách ly tập trung và áp dụng tiết chế cách ly tập trung cho một số khu vực có nguy cơ cao. 
Bên cạnh đó, cần xây dựng kịch bản ứng phó ở mức độ cao hơn với tình huống điều trị số lượng ca bệnh lớn, đặc biệt là tập trung vào khu vực điều trị hồi sức tích cực (ICU), chuẩn bị phương án giường ICU cho tình huống nhiều bệnh nhân nặng. Huy động tổng lực nhân viên y tế thuộc các bệnh viện trung ương, cán bộ - sinh viên các trường đại học của Bộ trên địa bàn Thành phố. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện nay nguồn cung khan hiếm, Bộ Y tế khuyến khích tất cả các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị tham gia vào tìm kiếm, nhập khẩu vắc xin phòng Covid-19 để có nguồn vắc xin sử dụng cho người dân nhanh nhất, sớm nhất và rộng nhất. Bộ Y tế cam kết tạo điều kiện tối đa trong quá trình cấp phép nhập khẩu, kiểm định vắc xin. Đồng thời cắt gỉảm tối đa thời gian xử lý thủ tục hành chính, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng vắc xin, đảm bảo an toàn vắc xin và chống việc giả mạo vắc xin. 
Tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm trong khu cách ly
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu TP.HCM rà soát lại hoạt động của các điểm nhóm sinh hoạt tín ngưỡng trên địa bàn, rút ra bài học về quản lý nhà nước ở cấp cơ sở gắn với xem xét trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra việc này. Tập trung và chủ động ngăn chặn, xử lý dứt điểm các ổ dịch lớn trên địa bàn thành phố trong thời gian 1-2 tuần tới; tiếp tục phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, nêu cao tinh thần đề cao cảnh giác với dịch bệnh trong mọi hoạt động.

TP.HCM phải lên phương án bảo đảm đủ năng lực cách ly cho 30.000 người

Bên cạnh đó, phải lên phương án bảo đảm đủ năng lực cách ly cho 30.000 người; xây dựng và đảm bảo các tiêu chí an toàn trong các khu cách ly, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm trong khu cách ly. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ lưu ý, mỗi phòng cách ly chỉ nên tối đa 2 người, trừ những trường hợp cách ly cho gia đình thì có thể lên 4 người/phòng, đồng thời cần quản lý chặt, không để xảy ra tình trạng người cách ly tụ tập, giao lưu giữa các phòng trong khu cách ly; động viên tinh thần để người cách ly có trách nhiệm, thực hiện tốt quy định cả trong thời gian cách ly và khi về nơi cư trú. Đảm bảo cả về sức khỏe, tâm lý cho cán bộ, nhân viên làm việc tại khu cách ly. Tiếp tục thực hiện “Mục tiêu kép”, duy trì tăng trưởng trong điều kiện dịch bệnh, tính toán các giải pháp để không bị giảm sâu ở khu vực sản xuất. 
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng yêu cầu Bộ Y tế cùng với địa phương khẩn trương chuẩn bị các kịch bản ứng phó với tình huống số ca nhiễm tăng cao. Sớm có văn bản pháp lý để hướng dẫn tìm nguồn vắc xin và đẩy nhanh việc tiêm vắc xin cho người dân. Bên cạnh các đối tượng ưu tiên, cần chủ động tiêm vắc xin cho người lao động trong các khu công nghiệp, nhân sự làm việc trực tiếp trong những khu cách ly tập trung thông qua vận động, huy động nguồn lực xã hội hóa để mua vắc xin. Bộ Công Thương phối hợp cùng Bộ Y tế, TP.HCM xây dựng Bộ tiêu chí an toàn trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao; có phương án sẵn sàng dự phòng nhu yếu phẩm cho 6 tháng và cung ứng đến các khu vực cách ly, giãn cách xã hội.

HOÀNG QUÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top