Khi khách sạn vượt khó

VHO- Kể từ đầu tháng 5 đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương khiến cho các cơ sở lưu trú tại tỉnh Thừa Thiên Huế gần như “đóng băng”.

Khi khách sạn vượt khó - Anh 1

 Khách sạn Alba Spa mở thêm quầy bán thực phẩm sạch

Bên cạnh những khách sạn phải đóng cửa tạm dừng hoạt động, thì một số cơ sở lưu trú lại chủ động mở thêm các dịch vụ kinh doanh để duy trì công việc và nguồn thu nhập cho lực lượng lao động.

Chủ yếu là khách “ruột”

Tỉnh Thừa Thiên Huế hiện nay đang tạm dừng đón khách tham quan tại các điểm di tích lịch sử văn hóa, các điểm đến du lịch… Nhưng hệ thống cơ sở lưu trú vẫn được hoạt động với điều kiện đảm bảo các yêu cầu về công tác phòng, chống dịch của Bộ Y tế, UBND tỉnh và các chỉ đạo của ngành du lịch. Tuy nhiên, từ sau dịp nghỉ lễ 30.4, nhiều khách sạn, nhà nghỉ ở trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã chủ động đóng cửa tạm dừng đón khách, kéo theo đó, nhiều lao động của lĩnh vực này cũng phải tạm nghỉ việc, khó khăn trong đời sống kinh tế…

Ông Trần Hữu Thùy Giang, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, số lượng khách lưu trú cập nhật ngày 26.5 là 263 khách (riêng khách trong tỉnh là 83). Các khách sạn chỉ đón rải rác một vài khách công vụ hoặc khách đã đăng ký đặt phòng “dài hạn” từ trước đó. Lượng khách đăng ký lưu trú mới đều được cập nhật và khai báo y tế mỗi ngày trên hệ thống quản lý của Sở Du lịch.

Hiện nay, đã có hơn 90% cơ sở lưu trú lớn nhỏ tại Huế đóng cửa tạm dừng đón khách. Tại khu vực trung tâm thành phố Huế, các khách sạn như Century, Modial (4 sao) cũng thông báo tạm dừng đón khách đến tháng 7.2021. Một số khách sạn còn mở cửa, nhưng chủ yếu là khách “ruột” đã đặt phòng dài hạn. Chính vì vậy, để duy trì vận hành công tác lưu trú, thì một số khách sạn cũng chủ động mở thêm các loại hình kinh doanh để người lao động duy trì công việc và có thu nhập.

Tại khách sạn Saigon Morin (4 sao), hơn 1 tuần mở dịch vụ cơm trưa văn phòng, đã đón nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khách hàng. Chị Cao Thị Hương Giang, Phó phụ trách Phòng Kinh doanh - Tiếp thị cho biết, phần lớn các khách hàng đặt cơm đều mang về hoặc nhân viên khách sạn ship theo yêu cầu. Do địa phương đang thực hiện các quy định về phòng, chống dịch của UBND tỉnh, các cơ sở nhà hàng, phòng ăn không đón quá 10 người nên khách sạn cũng chuẩn bị thêm một số phòng ăn nếu khách muốn thưởng thức ngay tại khách sạn. Dù doanh thu từ hoạt động kinh doanh cơm văn phòng này chưa nhiều, song cũng đã tạo điều kiện để duy trì hoạt động đều đặn của bộ phận bếp và nhiều nhân viên ở bộ phận khác của khách sạn. Đại diện của Saigon Morin cũng thông tin gần như lịch đặt phòng trong tháng 5 và tháng 6 của các đơn vị đã hủy, hiện mỗi ngày khách sạn chỉ có khoảng 5-7 phòng có khách lưu trú.

Khi khách sạn vượt khó - Anh 2

 Bộ phận bếp của khách sạn Saigon Morin chuẩn bị suất cơm trưa giao tận nơi cho khách hàng

Cùng đồng cam cộng khổ

“Từ các đợt ảnh hưởng của dịch Covid-19 trước đó đến nay, khách sạn có hơn 130 lao động, nhưng chưa ai phải nghỉ việc. Thay vào đó, sẽ tùy theo tình hình công việc, các nhân viên làm theo công nhật, dù thu nhập có giảm so với lúc trước. Đây là tình hình khó khăn chung, mọi người đều thấu hiểu và chia sẻ, chị Hương Giang cho biết thêm.

Việc mở thêm các dịch vụ kinh doanh cũng được cả hai cơ sở của khách sạn Alba Spa Hotel Huế (đường Trần Quang Khải và đường Nguyễn Văn Cừ) thực hiện từ các đợt dịch Covid-19 bùng phát trước đó, lần này lại tiếp tục “phát huy” mạnh mẽ hơn. Bà Châu Thị Hoàng Mai, Giám đốc điều hành Alba Spa cho biết, hiện mỗi ngày khách sạn chỉ có khoảng 8-10 phòng có khách lưu trú, nhiều nhân viên không có việc để làm. Chính vì thế, khi mở các loại hình kinh doanh ẩm thực, chúng tôi đều tính toán để mỗi ngày là một món ăn lạ, thú vị nhằm thu hút thực khách. Các nhân viên của khách sạn cũng phụ trách giao đơn hàng tận nơi. Ngoài việc kinh doanh dịch vụ ẩm thực giao hàng tận nơi, thì khách sạn Alba Spa tại cơ sở đường Nguyễn Văn Cừ cũng mở quầy hàng thực phẩm sạch. Đây là nguồn thực phẩm được nuôi và trồng khép kín từ trang trại Alba tại xã Phong Sơn, huyện Phong Điền.

Trên trang cá nhân, bà Hoàng Mai cũng thường xuyên giới thiệu các món ăn mà khách sạn Alba Spa sẽ chuẩn bị trong ngày để thuận tiện cho khách hàng đặt, từ lẩu gà cay, mẹt tươi tự cuốn, set sushi, shasimi, hay các phần ẩm thực chay hấp dẫn… “Điều quan trọng bây giờ là chúng tôi cùng làm để người lao động có thu nhập và nắm tay nhau vượt khó qua mùa dịch này”, bà Hoàng Mai chia sẻ.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29.5.2020 của Chính phủ)

 THÙY AN

Ý kiến bạn đọc