Tạm ngừng giới thiệu tour đi Mỹ tiêm vắcxin

VHO- Liên quan đến nhiều doanh nghiệp lữ hành giới thiệu tour du lịch đi Mỹ kết hợp tiêm vắcxin (Văn Hóa đã có bài: "Khách hàng cần phải thận trọng" số 3570 ra ngày 24.5), Sở Du lịch TP.HCM đã làm việc với các doanh nghiệp du lịch và thống nhất tạm ngừng giới thiệu những tour nói trên cho đến năm 2022.

Tạm ngừng giới thiệu tour đi Mỹ tiêm vắcxin - Anh 1

 Đến ngày 25.5, vẫn có doanh nghiệp quảng cáo bán tour đi Mỹ tiêm vắcxin năm 2021

 Trao đổi với Văn Hóa, đại diện Sở Du lịch TP.HCM cho biết, các doanh nghiệp chỉ mới giới thiệu tour để thăm dò thị trường và nhu cầu của khách hàng. 
Lùi để chu đáo hơn
Qua buổi làm việc, các doanh nghiệp đồng thuận với kết luận của Sở Du lịch TP.HCM là tạm ngưng quảng cáo chương trình tour du lịch đi Mỹ kết hợp tiêm vắcxin trên các trang mạng xã hội, phương tiện thông tin đến hết năm 2021. Doanh nghiệp sẽ chờ đến đầu năm 2022 để có thời gian theo dõi thêm diễn biến của dịch bệnh và rà soát, chuẩn bị kỹ, đảm bảo các điều khoản trong hợp đồng giữa doanh nghiệp và khách hàng như thời gian vé máy bay chiều về, bảo hiểm y tế đối với các rủi ro xảy ra khi tiêm vắcxin, khó khăn của khách hàng khi phải dời chuyến bay… Trong đó, phải đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, tránh phát sinh những tình huống rủi ro, phức tạp xảy ra giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Ông Phan Trà, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty du lịch Tugo chia sẻ: “Sau khi phân tích các tình huống, chúng tôi nhận thấy thời điểm này chưa phù hợp để triển khai sản phẩm nói trên, nên lùi lại để xây dựng chương trình chu đáo hơn. Có thể các doanh nghiệp lữ hành và cung ứng dịch vụ sẽ liên minh với nhau để lên các khâu chuẩn bị cụ thể và chi tiết hơn nhằm tránh trường hợp rủi ro cho cả khách hàng và doanh nghiệp”. Theo ông Trà, thời điểm hiện nay Mỹ vẫn chưa công bố hết dịch, trong khi đó, tình hình dịch bệnh trong nước đang diễn biến phức tạp, hộ chiếu vắcxin cũng chưa được công nhận… Vì thế, Tugo đồng thuận phương án tạm dừng chương trình giới thiệu sản phẩm nói trên đến hết năm nay, dự kiến năm sau 2022 sẽ “trình làng” trở lại nếu tình hình dịch bệnh an toàn hơn, để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
Bán vé khứ hồi kèm công văn nhập cảnh?
Trong vai khách hàng sau khi đọc báo biết thông tin tạm ngưng quảng cáo chương trình tour du lịch đi Mỹ kết hợp tiêm vắcxin, chúng tôi liên hệ lại với Công ty Du lịch Việt Mỹ (trụ sở tại TP.HCM), được ông Nguyễn Bá Lịch, Tổng Giám đốc Công ty này thông tin: “Doanh nghiệp đã tạm ngưng tour rồi, vì bán tour thì trách nhiệm cao lắm. Hiện công ty chỉ bán vé máy bay đi Mỹ và khứ hồi về Việt Nam cho khách hàng có nhu cầu với giá khá cao, trên 5.000 USD cho một vé máy bay khứ hồi về Việt Nam kèm công văn cho phép khách hàng nhập cảnh”. Tuy nhiên, khi được hỏi: “Hiện không có chuyến bay thương mại từ Mỹ về Việt Nam thì làm sao có vé được? Và chúng tôi chưa sang Mỹ, cũng không thuộc đối tượng được cấp phép nhập cảnh thì làm sao có được công văn đồng ý của cơ quan chức năng?”. Ông Lịch nói chắc nịch: “Anh có tiền thì làm được thôi. Trước khi khách hàng khởi hành đi Mỹ, công ty chúng tôi sẽ cung cấp cho khách hàng công văn nhập cảnh do cơ quan chức năng xét duyệt, đồng ý cho khách về lại Việt Nam. Có được công văn nhập cảnh thì Hàng không mới xuất vé máy bay khứ hồi. Hoặc sau khi sang Mỹ, anh gửi hồ sơ về công ty để làm thủ tục cho anh được phép nhập cảnh”. Thấy chúng tôi chưa an tâm lắm, ông Lộc cung cấp cho chúng tôi xem văn bản 2874/Covid-19-BCĐ ngày 15.4 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 gửi các Bộ liên quan và UBND TP.HCM nhất trí và đề nghị các Bộ liên quan tạo điều kiện cho các cá nhân được nhập cảnh vào Việt Nam. 
Rõ ràng, không phải chỉ việc mua tour du lịch mà kể cả việc mua vé máy bay sang Mỹ tiêm vắcxin qua đường du lịch, khách hàng cũng cần phải cân nhắc kỹ, tính toán các trường hợp rủi ro và thỏa thuận bằng văn bản với nhà cung cấp dịch vụ để tránh những xung đột có thể xảy ra. Ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho rằng: “Trong bối cảnh dịch bệnh đang bùng phát ở nhiều nơi như hiện nay, việc tổ chức tour xuất ngoại là không khả thi. Mặt khác, ngay từ đầu năm 2020, khi dịch Covid-19 xuất hiện, Tổng cục Du lịch đã ban hành nhiều văn bản về công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành không được đưa khách du lịch Việt Nam đến các vùng có dịch. Các văn bản này hiện vẫn đang còn hiệu lực”. 

 HOÀNG HẢI

Ý kiến bạn đọc