Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

VĐV không có thành tích tốt tại một số giải quốc tế: Hãy có cái nhìn cảm thông

Thứ Tư 21/04/2021 | 10:25 GMT+7

VHO- Đô cử số 1 của Cử tạ Việt Nam hiện nay Thạch Kim Tuấn vừa thua sốc tại Giải vô địch Cử tạ châu Á. Đây cũng là giải đấu tích điểm cho vòng loại Olympic. Trước đó xạ thủ kỳ cựu, từng 2 lần giành vé dự Olympic Trần Quốc Cường cũng đã thất bại tại giải đấu tuyển chọn cuối cùng của Bắn súng cho Olympic.

 Đô cử Thạch Kim Tuấn

 Câu hỏi được giới chuyên môn cũng như người yêu thể thao nước nhà đặt ra là, tại sao 2 VĐV kỳ cựu lại không đạt thành tích tốt các giải đấu quan trọng này?

Mất cảm giác thi đấu?

Tại Giải vô địch Cử tạ châu Á, tối 18.4 (giờ Việt Nam), Thạch Kim Tuấn rơi tạ cả 3 lần ở nội dung cử đẩy và không có tổng cử ở hạng cân 61kg nam. Trước giải đấu này, Tuấn đang đứng thứ 5 thế giới và gần như đã chắc suất tới Olympic bởi theo quy định, 8 VĐV đứng đầu thế giới sẽ nghiễm nhiên có vé dự Olympic. Việc Tuấn đánh rơi tạ cả 3 lần ở nội dung cử đẩy có thể xem là cú sốc khá lớn với VĐV đang được đặt nhiều kỳ vọng này. Trước đó xạ thủ kỳ cựu Trần Quốc Cường cũng phải sớm dừng bước dù khi đó anh chỉ cần vượt lên một bậc, từ vị trí thứ 17 lên vị trí thứ 16 thế giới là sẽ giành vé dự Olympic. Tuy nhiên khi bước vào thi đấu tại Cúp Bắn súng thế giới, tổ chức tại Ấn Độ vào tháng 3, Cường đã không vượt qua chính mình, chỉ giành 569 điểm trong khi 576 điểm mới là điểm vào chung kết.

Lý giải về thất bại của hai VĐV này, các chuyên gia thể thao cho rằng nguyên nhân chính là từ việc cả 2 VĐV này không được tập huấn, thi đấu trong suốt một năm qua dẫn đến việc mất cảm giác thi đấu. Nói thêm về nguyên nhân dẫn đến thất bại của Trần Quốc Cường, HLV trưởng đội tuyển Bắn súng quốc gia Nguyễn Thị Nhung cho rằng, việc các VĐV Bắn súng tập luyện trong nước khác hẳn với điều kiện khi thi đấu thực tế là một trở ngại lớn. “Trong khi các giải đấu lớn đều thi đấu bằng bia điện tử thì các VĐV Bắn súng Việt Nam chủ yếu tập bằng bia giấy quanh năm, suốt tháng. Mọi năm nếu không bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, các VĐV sẽ được tập huấn, thi đấu tại nước ngoài. Do đó luôn quen với trạng thái, cảm giác thi đấu. Còn năm vừa qua do gần như không thi đấu, tập huấn nên khi bắt tay vào giải đấu thực sự, VĐV bị khớp về tâm lý”, HLV Nguyễn Thị Nhung nói và nhấn mạnh, không phải VĐV nào cũng có bản lĩnh tâm lý vững vàng để có thể thi đấu tốt tại các giải đấu lớn. Trong quá trình tuyển chọn, có khi hàng ngàn VĐV mới có được một người có đủ tố chất trong đó bao gồm cả bản lĩnh thi đấu. Nhưng bản lĩnh này cũng phải được trui rèn qua nhiều giải đấu, mới có thể vững vàng được.

Thấp thỏm khi tập luyện

Lý giải kỹ hơn về thất bại của 2 VĐV hàng đầu của thể thao Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao, Uỷ ban TDTT (nay là Tổng cục TDTT) Nguyễn Hồng Minh cho rằng, đây đều là những VĐV kỳ cựu, bản lĩnh. Nhưng cái để quyết định thành công lại là trạng thái tâm lý khi thi đấu, được hình thành trong quá trình tập luyện và thi đấu thường xuyên. “Chẳng hạn với một đô cử, nếu trọng lượng tối đa có thể đạt được là 100kg nhưng chỉ cần nghỉ 3-5 buổi tập, sẽ không thể đạt được mức tạ đó. Trong một năm qua, Thạch Kim Tuấn bị chấn thương cho tới giờ vẫn chưa bình phục, quá trình tập luyện thi đấu không được như mong muốn. Với một VĐV Bắn súng như Trần Quốc Cường thì lẽ ra ngày nào cũng phải “nổ” (tập với đạn thật), phải nâng súng thì mới có cảm giác với bia, ánh sáng. Với VĐV Điền kinh thì ngày nào cũng phải chạy để quen với cảm giác gió, VĐV Bơi thì phải tập luyện thường xuyên để quen với cảm giác nước… Do đó khi quá trình tập luyện, thi đấu không được như mong muốn thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thành tích”, chuyên gia Nguyễn Hồng Minh lý giải.

Cũng theo vị chuyên gia đầu ngành này, trong một năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, ngoài chuyện “chập chờn” trong tập luyện, thi đấu, các VĐV cũng luôn trong trạng thái thấp thỏm, không biết có thi đấu được không, không biết Olympic có tổ chức không? “Chính vì đích đến không rõ ràng như thế nên các VĐV rất khó chuyên tâm trong khi việc tập luyện phải tập trung tối đa về thần kinh, nhất là với các VĐV Bắn súng và tập trung để huy động được toàn bộ sức mạnh, nhất là các nhóm cơ như đối với VĐV Cử tạ. Việc không được thi đấu cũng khiến cho các VĐV quên đi cảm giác, trạng thái thi đấu nên khi bước vào các cuộc thi đấu chính thức, họ không thể vượt qua được chính mình. Giờ sẽ có câu hỏi đặt ra là tại sao VĐV một số nước vẫn thành công? Nhưng mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhất là trong điều kiện tập luyện mỗi nước một khác nhau. Các nước phát triển thì VĐV tập luyện trong điều kiện tương đồng với thi đấu và ngược lại”, chuyên gia Nguyễn Hồng Minh nói và phân tích thêm một yếu tố dẫn đến thất bại của 2 VĐV hàng đầu này. Đó là do ảnh hưởng của đại dịch nên các chặng bay rất ít, nhờ có sự giúp đỡ của Bộ VHTTDL, các Bộ, ban, ngành liên quan, Quốc Cường và các đồng đội mới có vé. Nhưng việc lên đường cũng là một sự dũng cảm, bởi đại dịch vẫn còn diễn biến phức tạp. Sang đến Ấn Độ VĐV lại phải kiểm tra Covid-19 và đến khi thi đấu xong, phải ở lại tới 12 ngày mới có chuyến bay trở về. Đội Cử tạ thì sang đến nơi, có VĐV như Vương Thị Huyền chưa kịp tập làm quen đã phải thi đấu. Vì thế với các thất bại của Thạch Kim Tuấn hay Trần Quốc Cường, nên có cái nhìn cảm thông.

“Trong một năm mà thế giới phải chao đảo vì đại dịch, cho tới giờ người ta nói nhiều hơn về chuyện phục hồi kinh tế, thì thể thao cũng cần phải có thời gian mới lấy lại được thành tích và phong độ”, ông Nguyễn Hồng Minh đúc kết. 

 THU SÂM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top