Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thực trạng việc thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội hiện nay: Tăng mức xử phạt các hành vi vi phạm

Thứ Hai 19/04/2021 | 11:31 GMT+7

VHO- Nghị định 38/2021/NĐ-CP vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, trong đó quy định xử phạt những hành vi vi phạm về tổ chức lễ hội là nội dung được các cơ quan quản lý và các địa phương, BQL di tích, BTC lễ hội đặc biệt quan tâm.

 Nghị định 38 quy định việc ăn mặc phản cảm, trái thuần phong mỹ tục khi tham gia hoạt động lễ hội sẽ bị xử phạt

 

 Tăng mức xử phạt đối với những hành vi vi phạm gây ảnh hưởng đến không khí trang nghiêm của lễ hội, không phù hợp với truyền thống văn hóa… là một trong những giải pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội hiện nay.

Ý thức người dân thay đổi rõ rệt

Mùa lễ hội năm 2021 là mùa thứ hai các lễ hội đã phải tạm dừng tổ chức bởi đại dịch Covid-19. Bộ VHTTDL ngay từ đầu mùa đã có định hướng và giải pháp cụ thể nhằm tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về lễ hội trong trạng thái “bình thường mới”. Công tác tuyên truyền về thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội cũng có những điểm mới, trong đó có các nội dung như tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện dừng tổ chức các lễ hội và công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các điểm di tích, lễ hội…

Theo ông Nguyễn Quốc Huy (Trưởng phòng Nếp sống văn hóa, Cục Văn hóa cơ sở), công tác tuyên truyền được thực hiện đồng bộ, sâu rộng nên ý thức tự giác và tính chủ động của người dân trong phòng, chống dịch bệnh được nâng cao. Trong thời gian qua, Bộ VHTTDL chỉ đạo các địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu về nguồn gốc của lễ hội, di tích và các nhân vật được thờ phụng, tôn vinh; về các giá trị, ý nghĩa đích thực của tín ngưỡng và nghi lễ truyền thống; không để việc tổ chức dâng sao giải hạn biến tướng thành dịch vụ mang tính trục lợi; tuyên truyền vận động nhân dân hạn chế đốt vàng mã... Công tác thanh, kiểm tra được thực hiện thường xuyên, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm vi phạm, đặc biệt là các hành vi lợi dụng di tích, lễ hội để trục lợi, kích động bạo lực, lưu hành, kinh doanh văn hóa phẩm trái phép; không để các đối tượng lợi dụng, lôi kéo đông người tại lễ hội để tuyên truyền, quảng bá các hoạt động có dấu hiệu tà đạo, mê tín dị đoan, trái với thuần phong mỹ tục, vi phạm quy định về thực hiện nếp sống văn minh. Việc thực hiện Nghị định 110 về quản lý và tổ chức lễ hội trong thời gian qua cũng góp phần tạo nên nhiều chuyển biến về ý thức của BTC và người tham gia lễ hội.

Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại một số mặt trái cần khắc phục. Theo ông Nguyễn Quốc Huy, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước tuy đã cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh do hiện tượng một số người dân chủ quan, chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch khi tham gia các hoạt động tập trung đông người. Nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động lễ hội, Bộ VHTTDL đã có những công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo việc tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch, triển khai quy trình phòng, chống dịch trong hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ VHTTDL.

BQL di tích, BTC lễ hội phải xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án đảm bảo an ninh, an toàn phòng, chống dịch cho du khách, người tham gia các hoạt động lễ hội. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh Covid-19; yêu cầu nhân dân thực hiện Thông điệp 5K của Bộ Y tế tại các di tích, địa điểm tổ chức lễ hội. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19 trong lĩnh vực hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch tại địa phương.

 Trải nghiệm tour du lịch đêm Đền Hùng

Tăng mức xử phạt

Ông Nguyễn Quốc Huy cho biết, đầu năm 2021, Bộ đã ban hành kế hoạch tuyên truyền về thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội. Bên cạnh nội dung tuyên truyền nét đẹp văn hóa, kế hoạch cũng nhấn mạnh những giải pháp đẩy lùi hiện tượng phản cảm trong văn hóa ứng xử, vi phạm quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội…

Nghị định 38/2021/NĐ-CP vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo đã đưa ra các quy định xử phạt hành vi vi phạm về tổ chức lễ hội. Đây là nội dung được cơ quan quản lý và các địa phương đặc biệt quan tâm. Cụ thể, tại Mục 3, Điều 14 Nghị định nêu rõ: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200-500 ngàn đồng đối với các hành vi: Thắp hương hoặc đốt vàng mã không đúng nơi quy định; nói tục, chửi thề, xúc phạm tâm linh gây ảnh hưởng đến không khí trang nghiêm của lễ hội; mặc trang phục không lịch sự hoặc không phù hợp với truyền thống văn hóa Việt Nam. Phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng đồng đối với hành vi không báo cáo bằng văn bản kết quả tổ chức lễ hội đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chèo kéo người tham dự lễ hội sử dụng dịch vụ, hàng hóa của mình.

Các hành vi như không thành lập BTC lễ hội theo quy định; bán vé, thu tiền tham dự lễ hội; không có nhà vệ sinh hoặc có nhà vệ sinh nhưng không bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định trong khu vực lễ hội, di tích; không tuyên truyền, giới thiệu mục đích, ý nghĩa, giá trị của lễ hội trên hệ thống loa phát thanh hoặc bảng, biển và các hình thức tuyên truyền khác; không thông báo số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ảnh của người tham gia lễ hội sẽ bị phạt tiền từ 1-3 triệu đồng.

Hành vi lợi dụng hoạt động tổ chức lễ hội để trục lợi; Tham gia hoạt động mê tín dị đoan trong lễ hội bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng. Phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Phục hồi phong tục, tập quán gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân cách con người và truyền thống văn hóa Việt Nam; Ép buộc tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp kinh phí tổ chức lễ hội. Phạt tiền từ 10-15 triệu đồng đối với hành vi tổ chức lễ hội theo quy định phải thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà không thông báo; tổ chức lễ hội không đúng với nội dung đã đăng ký hoặc nội dung đã thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đặc biệt là các hành vi bị quy định mức xử phạt cao tại Nghị định 38, với mức phạt tiền từ 15-20 triệu đồng, gồm: Tổ chức lễ hội theo quy định phải đăng ký mà không có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; tổ chức lễ hội truyền thống không đúng với bản chất, ý nghĩa lịch sử, văn hóa; thực hiện nghi lễ có tính bạo lực, phản cảm, trái với truyền thống yêu hòa bình, nhân đạo của dân tộc Việt Nam; không tạm dừng tổ chức lễ hội theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; tổ chức hoạt động mê tín dị đoan… 

MINH NGỌC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top