Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hoàn thiện Bộ Tiêu chí “Văn hóa Kinh doanh Việt Nam”

Thứ Bảy 17/04/2021 | 23:34 GMT+7

VHO- Nhằm hoàn thiện Bộ Tiêu chí “Văn hóa Kinh doanh Việt Nam” trước khi ban hành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam vừa tổ chức xin ý kiến góp ý của đại diện  một số cơ quan báo chí, truyền thông.

Hiệp hội Phát triển Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam vừa tổ chức xin ý kiến góp ý của đại diện  một số cơ quan báo chí, truyền thông về Bộ Tiêu chí “Văn hóa kinh doanh Việt Nam” 

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý để Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Trưởng BTC triển khai Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" phê duyệt và ban hành Bộ Tiêu chí “Văn hóa kinh doanh Việt Nam” theo thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ được giao; hướng dẫn và tổ chức triển khai bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" trong đời sống xã hội.

Ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Trưởng BTC Cuộc vận động chia sẻ, quan tâm đến phát triển văn hóa kinh doanh là hướng đi đúng đắn cho sự phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp. Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam đã xây dựng Bộ Tiêu chí “Văn hóa Kinh doanh Việt Nam” và đã qua nhiều lần hội thảo góp ý, xin ý kiến tại nhiều địa phương trên cả nước, cùng cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia...

Bộ Tiêu chí “Văn hóa kinh doanh Việt Nam” gồm 2 phần. Phần đầu gồm 5 tiêu chí đánh giá bắt buộc với việc kinh doanh của doanh nghiệp: Không buôn lậu, không trốn thuế; không làm hàng giả, sản phẩm độc hại; không nợ lương và bảo hiểm xã hội của người lao động; không lừa đảo, lợi dụng hoặc làm hại người khác; không vi phạm pháp luật.

Phần 2 gồm các tiêu chí xếp hạng, đánh giá ở 5 nhóm tiêu chí với 19 tiêu chí cụ thể: Lãnh đạo doanh nghiệp phát triển bền vững; xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp; thượng tôn pháp luật; đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội.

Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam Hồ Anh Tuấn trao đổi với báo chí về các nội dung trong Bộ Tiêu chí

Việc thực thi văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân, trong đó đạo đức kinh doanh là yếu tố quan trọng hàng đầu luôn là yêu cầu bức thiết đối với doanh nghiệp, doanh nhân. Từ đó, tạo lòng tin và sự ủng hộ của người tiêu dùng và toàn xã hội. Thực hiện tốt đạo đức kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp thành công và phát triển bền vững.

Bộ Tiêu chí trước đó cũng đã được gửi để lấy ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, Bộ VHTTDL, Bộ Công thương…

Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hóa DN Việt Nam Hồ Anh Tuấn cho biết, trong quá trình xây dựng Bộ tiêu chí, ban soạn thảo đã khảo sát và trực tiếp lấy ý kiến của nhiều doanh nghiệp. Do đó, những tiêu chí đưa ra được cho là đã bám sát với thực tiễn, các chỉ số có tính khả thi cao.

Tuy nhiên, việc đo lường, đánh giá là khâu khó nhất, tốn kém nhất. Do vậy, Hiệp hội hiện đã tính đến việc phối hợp với một số đơn vị để thẩm định, đo lường, đánh giá các doanh nghiệp. Dựa vào bộ công cụ đo lường, thang điểm đánh giá, doanh nghiệp đạt được ở mức độ nào thì sẽ xếp loại tôn vinh ở mức độ đó. Trước tiên sẽ tuyên truyền vận động để các Doanh nghiệp chủ động đăng ký và tự chịu trách nhiệm. Bộ Tiêu chí này sẽ làm cơ sở đánh giá, tôn vinh doanh nghiệp vào Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam 10.11 tới đây.

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội, khó có một bộ tiêu chí nào khi ban hành sẽ có thể trở thành màng lọc tuyệt đối. Tuy nhiên, với tiêu chí đề cao các yếu tố văn hóa, đạo đức kinh doanh vốn được xem là nền tảng cho sự tồn tại, phát triển bền vững của các doanh nghiệp, Bộ Tiêu chí “Văn hóa Kinh doanh Việt Nam” được kỳ vọng sẽ thiết lập một thang đánh giá mang tính chuẩn mực về văn hóa kinh doanh.

“Chúng tôi mong muốn Bộ tiêu chí khi ban hành sẽ định hướng, dẫn dắt các doanh nghiệp phát triển đúng hướng. Hiện nay, bên cạnh những “thương hiệu” lớn thì Việt Nam cũng có nhiều doanh nghiệp mới, trẻ có  cách thức tổ chức kinh doanh bài bản. Họ luôn xác định yếu tố văn hóa phải luôn  song hành với doanh nghiệp trên con đường phát triển.

Bên cạnh đó, bối cảnh xã hội luôn có nhiều thay đổi, chẳng hạn như tác động to lớn của đại dịch Covid-19 đã khiến cho không ít yếu tố trong hoạt động của các doanh nghiệp bị xáo trộn, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp đều phải nghiêm túc nhìn nhận những vấn đề liên quan đến văn hóa, đạo đức kinh doanh…”, ông Hồ Anh Tuấn nhấn mạnh.

THẢO MỘC

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top