Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Mỗi cuốn sách là một bức tranh kì diệu về cuộc sống

Thứ Sáu 16/04/2021 | 13:13 GMT+7

VHO - Sáng nay 16.4 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam đã diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội sách 2021 với chủ đề “Sách - Sứ mệnh phát triển văn hóa đọc". Đây là hoạt động chào mừng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam 21.4, Ngày Sách và bản quyền thế giới 23.4.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Hoàng Thị Hoa; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy; Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cắt băng khai mạc Ngày hội sách 2021

Dự lễ khai mạc có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Hoàng Thị Hoa; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy; Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm; Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận TƯ Phạm Văn Linh; Đại sứ Panama Eligio Alberto Salas De Leon…

Ngày hội sách 2021 với chủ đề “Sách - Sứ mệnh phát triển văn hóa đọc" được tổ chức nhằm khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc trong sự nghiệp phát triển văn hóa, khoa học, giáo dục… của đất nước; tôn vinh những người làm công tác sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ, quảng bá sách; nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác dụng, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc trong việc xây dựng một xã hội tri thức, hướng tới xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện; tạo động lực thúc đẩy trách nhiệm tham gia của người dân và toàn xã hội trong việc đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc, hướng việc đọc sách trở thành một thói quen và một nét đẹp không thể thiếu trong cộng đồng.

Các đại biểu tham quan triển lãm "Sách - Sứ mệnh phát triển văn hoá đọc”

Phát biểu khai mạc Ngày hội sách 2021, bà Kiều Thúy Nga, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam khẳng định, kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, hưởng ứng Ngày Sách và bản quyền thế giới, được sự đồng ý của Bộ VHTTDL, Thư viện Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Ngày hội sách lần đầu tiên vào năm 2006. Đến nay, Ngày hội sách đã trở thành một hoạt động thường niên tiêu biểu của Thư viện, một mô hình được học tập và nhân rộng ở các thư viện trên khắp cả nước; thu hút được sự quan tâm và tham gia của đông đảo người dân và cộng đồng xã hội; khơi dậy niềm đam mê, hứng khởi đọc sách, trau dồi tri thức góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Để phong trào đọc sách đi vào hoạt động có nền nếp và hiệu quả, ngày 24.2.2014, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định chọn ngày 21.4 hằng năm là Ngày sách Việt Nam. Điều này không chỉ thể hiện được sự hội nhập của Việt Nam với thế giới mà còn góp phần tạo nên mối liên kết chặt chẽ giữa các trung tâm thông tin thư viện lớn và thư viện trường học; giữa nhà xuất bản với các cơ quan phát hành; giữa tác giả với bạn đọc... Sau 7 năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Ngày Sách Việt Nam đã tạo được dấu ấn quan trọng trong nhận thức của xã hội về ý nghĩa, giá trị của sách và việc đọc sách trong đời sống cộng đồng.

Tiếp tục phát huy thành công của Ngày hội sách trong những năm trước, Ngày hội sách 2021 được tổ chức tại Thư viện Quốc gia Việt Nam với nhiều hoạt động hấp dẫn, bổ ích, như: Triển lãm “Sách - Sứ mệnh phát triển văn hoá đọc” trưng bày hơn 800 tư liệu tiêu biểu, khẳng định sứ mệnh phát triển văn hoá đọc của sách, tạo tiền đề cho sự phát triển của mỗi cá nhân và toàn xã hội; giao lưu tác giả - tác phẩm, giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách tiêu biểu, mang tính giáo dục, định hướng cao của các nhà xuất bản; thi vẽ tranh theo sách giúp các em thiếu nhi thể hiện năng khiếu hội họa, khơi dậy trong các em niềm đam mê đọc sách, góp phần vào việc hình thành nhân cách, đạo đức, lối sống, đồng thời bổ sung kiến thức cho bản thân; đọc cho con nghe một cuốn sách giúp trẻ xây dựng thế giới của riêng mình - một thế giới thông qua trí tưởng tượng và liên tưởng phong phú dựa vào nội dung của từng cuốn sách, từ đó sớm hình thành thói quen đọc sách cho trẻ; khám phá thư viện số, giúp cho các bạn trẻ tiếp cận với loại hình thư viện số nhằm hỗ trợ tìm hiểu thế giới, nâng cao kiến thức và kỹ năng...

Trong khuôn khổ Ngày hội sách còn diễn ra các hoạt động như: Giới thiệu, tặng sách của tác giả Nguyễn Nhật Ánh - tác giả được bạn đọc trẻ tuổi, tuổi mới lớn yêu thích; tiếp nhận và chia sẻ sách tài trợ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân tới một số trường học, thư viện gặp khó khăn trong cả nước; tổ chức một số gian hàng bán sách với giá ưu đãi của các nhà xuất bản, nhà sách, công ty phát hành.

Đặc biệt, tọa đàm “Thanh niên với văn hóa đọc” do Thư viện Quốc gia Việt Nam phối hợp với Vụ Thư viện, Đoàn Thanh niên Bộ VHTTDL tổ chức. Đây là diễn đàn thanh niên chia sẻ, trao đổi với các diễn giả khách mời về xây dựng thói quen đọc sách, việc lan tỏa và phát triển văn hóa đọc trong thanh niên, góp phần hoàn thiện nhân cách toàn diện cho thế hệ trẻ. Với vốn sống và kinh nghiệm thực tiễn phong phú, mỗi diễn giả mang đến những câu chuyện, những chia sẻ sâu sắc nhằm trao đổi, định hướng xây dựng thói quen, kỹ năng, sở thích đọc trong thanh niên; tuyên truyền, hướng dẫn các phương pháp đọc sách có hiệu quả và thúc đẩy phong trào đọc sách lành mạnh, hướng đến các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật, khoa học có giá trị, giúp thanh niên tìm thấy niềm vui trong những trang sách, mở rộng kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển kỹ năng sống và chuẩn bị tốt hành trang cho tương lai.

BTC trao tặng sách cho các trường học, thư viện còn khó khăn

“Thông qua những hoạt động của Ngày hội sách 2021, Thư viện Quốc gia Việt Nam mong muốn gửi tới công chúng, đặc biệt là các bạn trẻ một thông điệp: Mỗi cuốn sách là một bức tranh kì diệu về cuộc sống. Sách không đơn thuần chỉ là những trang giấy mà trong đó còn chứa đựng một thế giới mà con người luôn khao khát được khám phá. Hãy cầm sách lên và đọc, bạn sẽ thấy thế giới mở ra trước mắt bạn”, bà Kiều Thúy Nga nhấn mạnh.

Tại Lễ khai mạc Ngày hội sách, BTC đã trao tặng sách cho các trường học, thư viện còn khó khăn, góp phần tăng cường nguồn tài nguyên thông tin, tạo môi trường đọc, học tập suốt đời cho người dân, đặc biệt là trẻ em.

THANH NGỌC; ảnh: HÀN THỦY - BÁCH HỢP

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top