Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Sức nóng của tình yêu xiếc

Thứ Sáu 16/04/2021 | 11:16 GMT+7

VHO- Không khí tập luyện đầy hăng say, nhiệt huyết của các nghệ sĩ xiếc cho thấy nỗ lực cống hiến và giành chiến thắng bằng tất cả tài năng cũng như lòng quả cảm.

 Một tiết mục dự thi của Liên đoàn Xiếc Việt Nam

 Theo tin từ BTC, Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2021 sẽ diễn ra tại Rạp xiếc Trung ương, số 67-69 Trần Nhân Tông, Hà Nội từ ngày 22 đến 27.4 với sự tham gia của 5 đơn vị: Liên đoàn Xiếc VN, Trường Trung cấp NT Xiếc và Tạp kỹ VN, Nhà hát NT Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội, Nhà hát NT Phương Nam, Đoàn xiếc thuộc Trung tâm VHNT Long An.

Động viên nhau đi thi

So với cuộc thi trước thì lần này thiếu vắng đại diện của xiếc Hải Dương. Chia sẻ với Văn Hóa, NSND Tống Toàn Thắng, Phó giám đốc Liên đoàn Xiếc VN cho biết: “Hiện các đơn vị nghệ thuật xiếc ở địa phương hoạt động rất khó khăn và đang đứng trước nguy cơ mai một. Cá nhân tôi mong muốn cuộc thi phải là ngày hội thực sự của những người làm nghề. Đó là lý do tôi đã trực tiếp tới tận Đoàn xiếc Long An để động viên lãnh đạo và nghệ sĩ đi thi. Chúng tôi biết các đoàn địa phương được cấp kinh phí rất eo hẹp và khó chủ động, thế nên Liên đoàn Xiếc VN đã tạo điều kiện hết mức có thể, từ việc bố trí phòng ở cũng như sàn tập để các nghệ sĩ nâng cao chất lượng và kỹ thuật biểu diễn”.

Nhận thông báo về cuộc thi hơi gấp nên các đơn vị tham gia lần này có phần bị động bởi với bộ môn nghệ thuật xiếc, nghệ sĩ phải tập luyện rất kĩ từng động tác mới có thể thuần thục khi làm tiết mục mới. Trưởng đoàn xiếc Long An Nguyễn Văn Thoa cho biết: “Chúng tôi không mong xiếc Long An giành giải cao mà chỉ thấy đây là cơ hội để nghệ sĩ của đơn vị mình được rèn luyện và tiếp cận những phong cách dàn dựng mới của các đơn vị bạn. Dịch bệnh kéo dài gần 2 năm đồng nghĩa với hoạt động biểu diễn không được tổ chức, nghệ sĩ ít có cơ hội tập luyện nên đoàn Long An quyết định ra sớm hơn để được các anh chị em trong Liên đoàn Xiếc VN giúp đỡ, kèm cặp, nâng cao hơn kỹ thuật biểu diễn và tiết mục”.

Đã thành truyền thống, không cuộc thi nghệ thuật xiếc chuyên nghiệp nào lại thiếu vắng những học viên của Trường Trung cấp NT Xiếc và Tạp kỹ VN. Tuy còn rất trẻ nhưng số lượng các huy chương, giải thưởng mà trường đạt được luôn là con số đáng nể. Hiệu trưởng nhà trường Ngô Lê Thắng chia sẻ: “Mỗi lần đi thi lại tốn kém hàng trăm triệu đồng trong khi đây là kinh phí chi tiêu đột xuất không có trong ngân sách đơn vị, tuy nhiên nghĩ đi nghĩ lại mình là đơn vị thuộc Bộ VHTTDL thì phải có trách nhiệm tham gia, đồng thời cũng tạo cơ hội cho các học sinh, diễn viên trẻ được khẳng định tài năng. Giải thưởng, danh hiệu và cơ hội được khẳng định mình sẽ giúp các em thêm yêu và gắn bó hơn với nghề”.

Tiết mục dự thi của Đoàn xiếc tỉnh Long An, ảnh : T.L

Luôn trăn trở, lo lắng cho nghệ thuật xiếc

Đến với Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2021, các lãnh đạo và nghệ sĩ đều mang theo nhiều nỗi niềm lo lắng, trăn trở trước sự phát triển của ngành. NSND Tống Toàn Thắng cho biết, anh đã liên hệ với một số lãnh đạo, trưởng nhóm xiếc tư nhân ở Hải Dương nhưng đều nhận được câu trả lời là không thể tham gia. “Đa phần các nhóm, gánh xiếc tư nhân chỉ biểu diễn với mục đích kiếm tiền, họ thường mời các nghệ sĩ tự do ở nơi khác về cùng diễn nên không có nhân lực để chủ động đi thi. Và nói thật là họ cũng không có tiết mục, chương trình mới, trình độ kỹ thuật biểu diễn không được nâng cao nên không mấy tự tin để thi thố. Nghệ thuật xiếc tư nhân đang dần bị mai một bởi bản thân địa phương cũng không chú trọng phát triển cho loại hình này khiến nhân lực thiếu hụt trầm trọng”, NSND Tống Toàn Thắng chia sẻ thêm.

Sáp nhập với Đoàn Cải lương, các nghệ sĩ Xiếc Long An hợp chung về một mái nhà là Trung tâm VHNT tỉnh Long An. Hiện nay, xiếc Long An chỉ còn có 22 diễn viên. Trưởng đoàn Nguyễn Văn Thoa cho biết: “Lần nào biết tin Trường Trung cấp NT Xiếc và Tạp kỹ VN có tổ chức báo cáo tốt nghiệp cho học sinh, Đoàn cũng cử người ra Hà Nội để xin người, nhưng chẳng có em nào muốn về địa phương xa như Long An để làm việc. Việc tuyển đầu vào cũng gặp khó khăn, đó là lý do mà năm 2010 tỉnh đã phải tổ chức lấy nguồn từ trẻ em mồ côi để đào tạo tại chỗ. Tuyển được hơn chục em thì giờ chỉ còn non nửa trụ lại với nghề”.

Qua những chia sẻ, những nỗi niềm, những trăn trở, có thể thấy số lượng nghệ sĩ tham gia 14 tiết mục của 5 đơn vị nghệ thuật xiếc chuyên nghiệp trên toàn quốc tham gia Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2021 đều là những nòng cốt, “gạo cội” của cả ngành quy tụ về. Vượt qua khó khăn của gánh nặng cơm áo gạo tiền, vượt qua những suất diễn để đáp ứng mục đích doanh thu, các nghệ sĩ đều quyết tâm mang tới những tiết mục mới nhất với phong cách dàn dựng riêng đầy sáng tạo. Sự hiện diện của họ đã chứng tỏ lòng yêu nghề và đam mê với nghề luôn cháy bỏng, chỉ chờ cơ hội là bùng lên mạnh mẽ. Chắc chắn, bằng tài năng, lòng quả cảm, đồng nghiệp và đông đảo khán giả Thủ đô sẽ có cơ hội thưởng thức những tiết mục hấp dẫn để có một cách nhìn chuẩn xác nhất về vị trí của nghệ thuật xiếc Việt Nam đương đại. 

  Tiêu chí chấm giải của Cuộc thi lần này là khuyến khích các tiết mục mang tính thử nghiệm, có sự sáng tạo độc đáo về nội dung và hình thức mới lạ. Bên cạnh đó là các tiêu chí cần có đối với một nghệ sĩ chuyên nghiệp: Diễn viên tham gia phải biểu diễn hoàn chỉnh tiết mục, có chất lượng nghệ thuật, đạt được độ chính xác cao ở những động tác phức tạp về kỹ thuật, kỹ xảo; nghệ thuật và phong cách biểu diễn mang tính chuyên nghiệp, có thẩm mỹ, gây được ấn tượng sâu sắc và cảm xúc tốt đẹp cho người xem…

 THUÝ HIỀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top