Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hướng đến Ngày Sách Việt Nam 21.4:  Lan tỏa tình yêu sách trên không gian số

Thứ Tư 14/04/2021 | 11:22 GMT+7

VHO-  “Với chủ đề Sách cho mọi nhà chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8, năm nay Sàn Book365.vn đưa vào Hội sách trực tuyến hàng loạt cải tiến mới, dự kiến sẽ có hơn 70 đơn vị nhà xuất bản tham gia, với hơn 10.000 tựa sách cung cấp tới bạn đọc”, ông Phan Anh Linh, Tổng giám đốc Công ty V&V - Vitranet24, đơn vị vận hành sàn giao dịch Book365.vn cho biết.

 Hội Sách trực tuyến 2021 trên sàn Book365.vn có nhiều đổi mới

Bộ TT&TT giao cho Cục Xuất bản, In và Phát hành phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức Hội Sách trực tuyến Quốc gia chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 (từ ngày 17.4 - 15.5 trên Sàn Book365.vn), Ngày hội bản quyền sách trực tuyến (từ ngày 19 - 22.4 trên Sàn Book365.vn, với sự tham gia của nhiều NXB các nước trên thế giới) và Lễ khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 (diễn ra vào ngày 18.4 tại Đường sách TP.HCM) mở đầu cho chuỗi hoạt động của Ngày Sách Việt Nam trên phạm vi toàn quốc.

Sân chơi “số” của những cuốn sách

Năm 2020, Hội Sách chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 7 được tổ chức trực tuyến tại địa chỉ Book365.vn, sử dụng công nghệ hiện đại với nhiều tính năng ưu việt đã thu hút được sự quan tâm rộng rãi của cộng đồng, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra tại Việt Nam và trên thế giới. Đây là nơi để các nhà xuất bản, đơn vị phát hành học tập kinh nghiệm, kỹ năng vận hành, tiếp cận với bạn đọc trên môi trường số, mở ra một hướng phát triển mới của ngành xuất bản trước yêu cầu chuyển đổi số.

Trong lần thứ 8 này, Ban tổ chức Hội Sách trực tuyến trên Sàn Book365.vn đã có sự cải tiến về giao diện cũng như các kỹ thuật công nghệ nhằm kêu gọi các tổ chức, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực xuất bản, phát hành trong và ngoài nước tham gia. Điều này không những tạo không gian thuận lợi cho các đơn vị thực hiện nhiều hoạt động giao dịch bản quyền, hợp tác xuất bản trực tuyến, mà còn có thể thu hút đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước để hướng tới mục tiêu đạt được 5 đến 6 triệu lượt truy cập trong thời gian diễn ra Hội chợ, tăng hiệu quả kinh tế cho các đơn vị tham gia. Bên cạnh đó, đối với Hội Sách tại Đường sách TP.HCM, ngoài các gian hàng của gần 100 đơn vị, trong thời gian diễn ra Hội Sách còn tổ chức nhiều sự kiện như: Giao lưu, tọa đàm giữa các học giả, nhà văn, nhà thơ và các doanh nhân với bạn đọc; các cuộc thi giới thiệu sách...

Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết, Hội Sách chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 8 năm 2021 được tổ chức dưới 2 hình thức: Trực tuyến và thực địa để hai bên hỗ trợ cho nhau, tạo ra hiệu ứng truyền thông và sự lan tỏa mạnh mẽ của văn hóa đọc. Do đó, Hội Sách truyền thống sẽ được tổ chức với quy mô, mức độ phù hợp tại TP.HCM. “Năm nay, chúng tôi cũng đề nghị luôn về đầu sách, kể cả sách xuất bản ở thời điểm nào. Không nên có sách cũ quá và phải đa dạng các đầu sách, tủ sách. Đặc biệt, Hội Sách năm nay rất chú trọng khâu truyền thông, mong rằng mỗi người làm công tác xuất bản cũng sẽ là một người làm truyền thông. Đồng thời, hướng đến mục đích tuyên truyền văn hóa đọc, tạo sân chơi hiệu quả cho các đơn vị xuất bản trong câu chuyện chuyển đổi số.

Đáp ứng nhu cầu nhanh nhất cho khách hàng

Tiếp thu những những đóng góp của các đơn vị, độc giả và học hỏi thêm từ Hội Sách của các nước khác trên thế giới, năm nay Hội Sách đã cải tiến nâng cấp tổng thể về giao diện, quy mô hơn so với Hội Sách 2020. Ông Phan Anh Linh, Tổng giám đốc Công ty V&V - Vitranet24 thông tin về những cải tiến mới bao gồm: Cải tiến công nghệ quản lý gian hàng cho tất cả đơn vị tham gia; hệ thống tìm kiếm được tăng cường, bổ sung nhiều tính năng tìm kiếm mạnh mẽ, tăng khả năng tìm sách cho bạn đọc như tìm theo thể loại sách, tìm theo chủ đề, tìm theo tên từng sách; áp dụng công nghệ Animation (hoạt cảnh tương tác với bạn đọc) với các hoạt cảnh sinh động diễn ra trên web, tương tác trực tiếp giữa khách hàng và sàn, hỗ trợ trình diễn sách và bán hàng sinh động trực quan; Bổ sung app riêng trên mobile ở hai trình duyệt phổ biến là Android và iOS để tăng trải nghiệm mua sách tốt nhất cho bạn đọc; tích hợp công nghệ tiếp thị sách Affiliate, cho phép mỗi bạn đọc sẽ trở thành một người giới thiệu sách tốt nhất...

Ông Nguyễn Nguyên cũng cho rằng, Hội Sách lần này có rất nhiều vấn đề cần giải quyết như giao diện, chiết khấu, vận đơn, thanh quyết toán, đặc biệt là tính chuyên nghiệp của các đơn vị tham gia. Các NXB, đơn vị phát hành phải đạt được tính chuyên nghiệp, bao gồm người chịu trách nhiệm, người thực hiện từng đơn vị… và thực hiện những việc đó một cách đầy đủ để đảm bảo và đáp ứng nhu cầu nhanh nhất cho khách hàng. “Hội Sách năm nay chúng tôi đã học hỏi kinh nghiệm từ hội chợ sách ở Thái Lan và qua 40 hội chợ sách của các nước mà chúng tôi đã thu thập tài liệu. Sau đấy về triển khai phù hợp với yêu cầu của chúng ta, đồng thời tích hợp được những công nghệ mới, yêu cầu mới với tinh thần đơn giản nhất nhưng hiệu quả nhất. Đặc biệt, Hội Sách năm nay vừa giới thiệu sàn giao dịch sách vừa giao dịch về bản quyền, không chỉ trong nước mà còn hỗ trợ bạn bè quốc tế tham gia, đồng thời cũng liên quan đến câu chuyện xây dựng Quỹ những Mạnh Thường Quân yêu sách, nhằm hỗ trợ cho người dân ở vùng sâu, vùng xa được tiếp cận văn hóa đọc”, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành nhấn mạnh. 

 Sách - Sứ mệnh phát triển văn hóa đọc

Là chủ đề của Ngày Hội Sách 2021 do Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức sẽ khai mạc vào ngày 16.4 tại Hà Nội. Đây là hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21.4, Ngày Sách và Bản quyền Thế giới 23.4 nhằm khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của sách và văn hóa đọc trong sự nghiệp phát triển văn hóa, khoa học, giáo dục… của đất nước.

Ngày Hội Sách cũng là dịp để tôn vinh những người làm công tác sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ, quảng bá sách; đồng thời tạo động lực thúc đẩy trách nhiệm tham gia của người dân và toàn xã hội trong việc đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc, hướng việc đọc sách trở thành một thói quen và một nét đẹp không thể thiếu trong cộng đồng. Qua nhiều năm triển khai, Ngày Hội Sách tại Thư viện Quốc gia Việt Nam đã trở thành một hoạt động kiểu mẫu, có sức lan tỏa rộng rãi ở các thư viện trong cả nước. Từ đó góp phần tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội. P.V

 THƯ NGUYỄN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top