Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cho một tương lai tươi sáng

Thứ Tư 14/04/2021 | 10:54 GMT+7

VHO_ Ngày 12.4 đã trở thành ngày đặc biệt với “Cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2018” Nguyễn Quang Hải và 12 VĐV tiêu biểu khác của thể thao Việt Nam.

Quang Hải bắt đầu cuộc đời đèn sách Ảnh: CTV

Thay vì ra sân cỏ, tới phòng tập, họ đã bước chân vào cánh cửa của Trường Đại học Kinh tế - Đại học quốc gia Hà Nội, để vun đắp ước mơ cho một tương lai tươi sáng hơn sau khi nghỉ thi đấu.

Phần nào xua tan nỗi lo

Trong nhiều năm qua thể thao Việt Nam luôn trăn trở bởi thực tế có khá nhiều VĐV bị thất nghiệp, vất vả mưu sinh sau khi nghỉ thi đấu. Câu chuyện về nữ thủ môn lừng lẫy của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam Nguyễn Thị Kim Hồng hay VĐV khuyết tật Nhữ Thị Khoa phải bán bánh mỳ dạo… từng gây xúc động. Đó cũng là lý do để nhiều phụ huynh chưa dám tin tưởng cho con em theo ngành thể thao.

Nhưng tất cả dần đã trở thành quá khứ. Kim Hồng giờ đã là trợ lý HLV đội tuyển bóng đá nữ quốc gia, nhiều VĐV khác cũng đã được theo nghiệp HLV sau khi giã nghiệp. Cùng với sự chung tay của toàn xã hội, Tổng cục TDTT đã có nhiều chương trình phối hợp với các đơn vị để giúp thể thao Việt Nam thoát khỏi tiếng “vắt chanh, bỏ vỏ” trong nhiều năm. “Để thực hiện mục tiêu này, Tổng cục TDTT đã tiến hành ký kết Thỏa thuận hợp tác với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Tập đoàn Alphanam Group về “Tạo việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp cho các vận động viên của thể thao Việt Nam có thành tích cao sau khi không còn thi đấu chuyên nghiệp”; với Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội về “Chương trình đào tạo Cử nhân Quản trị kinh doanh dành cho các tài năng thể thao” nhằm trang bị hành trang, hướng nghiệp cho các VĐV trước khi giã nghiệp. Việc phối hợp này cũng giúp xây dựng nguồn nhân lực cho ngành toàn diện về mọi mặt, giúp VĐV tự tin hòa nhập với bạn bè quốc tế”, ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT cho biết. Bên cạnh đó, Uỷ ban Olympic Việt Nam cũng ký kết với một số đơn vị như Công ty cổ phần Nam Việt (SENAVI) để hằng năm hỗ trợ việc làm cho các VĐV sau khi nghỉ thi đấu.

Hiện thực hoá ước mơ trở thành cử nhân kinh tế sau khi giã nghiệp, ngày 12.4 vừa qua Quang Hải cùng nhiều nhà vô địch khác của thể thao Việt Nam như Hoàng Khánh Huyền, HCV giải Khiêu vũ thể thao quốc gia và Cúp khiêu vũ thể thao mở rộng 2011; Nguyễn Thị Hằng, HCV Giải vô địch Wushu trẻ thế giới 2016; Nguyễn Thanh Duy, HCV bộ môn Karatedo SEA Games 30, Nguyễn Thu Hoài, HCĐ Giải vô địch bóng chuyền nữ U23 châu Á 2019. Đặc biệt là cặp anh em Quách Công Lịch, Quách Thị Lan, HCV Asian Games 2018 đã bước chân vào trường Đại học Kinh tế - Đại học quốc gia Hà Nội, bắt đầu cuộc đời đèn sách. “Đây là bước ngoặt trong cuộc đời của tôi. Trước đây tôi luôn đau đáu, suy nghĩ xem mình phải định hướng gì cho tương lai để có kiến thức, có hành trang sau khi nghỉ thi đấu. Giờ thì nỗi lo ấy đã được giải toả”, Cầu thủ xuất sắc nhất AFF Cup 2018 chia sẻ.

Sẽ có chương trình học phù hợp

Trong số các tân sinh viên đặc biệt, do có thành tích xuất sắc nên Quang Hải và Quách Thị Lan được nhận học bổng toàn phần nằm trong chương trình đào tạo đặc biệt dành cho các VĐV thể thao thành tích cao được Tổng cục Thể dục, thể thao và Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp thực hiện từ năm 2019.

Bên cạnh việc tập luyện và thi đấu, Quang Hải còn quản lý một trung tâm bóng đá cộng đồng ở gần nhà. Việc đi học giúp anh có sự chuẩn bị tốt cho tương lai khi không thi đấu chuyên nghiệp. Trong khi đó Quách Thị Lan cũng đầy hứng khởi với chặng đường trước mặt: “Kể từ giây phút này, chúng em bắt đầu bước vào một chặng đường với nhiều điều mới mẻ, chinh phục những đỉnh cao mới của tri thức tại ngôi trường có bề dày truyền thống, được xếp hạng là đơn vị giáo dục đại học số 1 Việt Nam. Đây là niềm tự hào to lớn của bản thân chúng em và gia đình, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức mới mà chúng em cần quyết tâm vượt qua. Nhưng chúng em tin rằng, 4 năm học tập và gắn bó với các thầy cô, bạn bè tại Trường Đại học Kinh tế - Đại học quốc gia Hà Nội sẽ là 4 năm đáng nhớ trong cuộc đời, trang bị cho chúng em những nền tảng cho một tương lai tươi sáng và bền vững”. VĐV Quách Công Lịch cũng cho biết, do đặc thù vừa phải tập luyện, thi đấu, vừa theo học đại học nên nhà trường đã tạo điều kiện bằng cách tổ chức học vào buổi tối hoặc ngày nghỉ để các VĐV có thể hoàn thành chương trình tập luyện.

Cùng chung niềm vui với các VĐV, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn cũng đến dự ngày tựu trường đầy ý nghĩa này. “Trong lịch sử 75 năm phát triển của ngành thể dục thể thao Việt Nam, đến nay các VĐV chuyên nghiệp mới chính thức được tham gia học tập một chương trình cử nhân chính quy về lĩnh vực kinh tế và kinh doanh, hơn nữa lại được học tập ở trường đại học hàng đầu của Việt Nam. Đây là hướng đi mới, đột phá cho các VĐV nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung”.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Trúc Lê, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường lại tin tưởng: “Nếu như ngày hôm nay người hâm mộ thể thao đã biết những cầu thủ bóng đá đỉnh cao với những pha kiến tạo ghi bàn đi vào lịch sử, những vận động viên điền kinh với những bước chân vàng, hay những tài năng vô địch các giải thi đấu đối kháng trên thế giới… thì năm năm, mười năm nữa, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, người hâm mộ sẽ gặp họ trong vai trò là những nhà quản trị tài năng trong lĩnh vực kinh doanh thể thao chuyên nghiệp”. Đó cũng là cái đích mà nhiều VĐV muốn hướng tới để giải được bài toán mưu sinh trong tương lai. 

 THU SÂM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top