Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Khai thác, phát huy thế mạnh giá trị cảnh quan, di sản văn hóa

Thứ Hai 12/04/2021 | 11:51 GMT+7

VHO- UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết hai bên bờ sông Hương. Đây là khu vực có tầm quan trọng về kinh tế - xã hội, cảnh quan đô thị, di sản văn hóa của TP Huế.

 Cảnh quan hai bờ sông Hương, đoạn qua trung tâm TP Huế Ảnh: NGỌC THẠNH

Địa phương này cũng đang thực hiện nhiều dự án cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang dọc hai bờ sông để phát huy giá trị, nhằm góp phần xây dựng đô thị phát triển bền vững… Theo phê duyệt, phạm vi lập quy hoạch là khu vực dọc sông Hương với chiều dài khoảng 15 km (đoạn từ đồi Vọng Cảnh đến phố cổ Bao Vinh); chiều rộng mỗi bên sông tiếp cận đến các tuyến đường dọc hai bờ trung bình khoảng 100m, bao gồm cả cồn Hến và cồn Dã Viên. Khu vực lập quy hoạch có diện tích hơn 855 ha, trong đó có gần 504 ha diện tích mặt nước. Quy mô dân số hiện trạng ở khu vực này là 14.462 người (với 3.386 hộ), theo quy hoạch sẽ còn khoảng 10.300 người.

Không gian hai bờ sông Hương được đánh giá là “lợi thế” của TP Huế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung, là yếu tố quan trọng trong cấu trúc đô thị Huế để phát triển đô thị di sản, đô thị sinh thái. Khu vực này là trục cảnh quan tự nhiên đa dạng, phong phú với nhiều điểm di tích lịch sử, văn hóa nổi bật, các khu vực công viên ở trung tâm thành phố và có các vùng cảnh quan đặc trưng ven sông… Có thể kể đến là danh thắng đồi Vọng Cảnh, cồn Dã Viên, cùng các điểm di tích thuộc quần thể di sản Huế như điện Hòn Chén, chùa Thiên Mụ, di tích Văn Thánh, Võ Thánh, Nghinh Lương Đình, Phu Văn Lâu đến các khu phố cổ Gia Hội, phổ cổ Bao Vinh…

Đồ án quy hoạch này sẽ được cấu trúc với 5 cụm trung tâm, bao gồm: Khu vực trung tâm TP Huế và 4 khu vực phụ trợ (Phường Đúc, Thủy Biều, Vọng Cảnh, Tiên Nộn). Trong đó, tập trung tổ chức các khu chức năng về văn hóa du lịch với dịch vụ du lịch thành phố, du lịch văn hóa truyền thống, du lịch lưu trú nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, các chương trình trọng điểm về văn hóa…; khu chức năng hỗ trợ cư trú với các công trình dịch vụ thương mại, các không gian hoạt động ngoài trời… Hệ thống giao thông công cộng sẽ được đẩy mạnh phát triển, đặc biệt là tuyến đường thủy trên sông Hương với các phương tiện giao thông mới.

Có lợi thế về cảnh quan, hai bờ sông Hương sẽ được quy hoạch theo 3 vùng cụ thể: Vùng thượng lưu sông, đoạn từ đồi Vọng Cảnh đến cồn Dã Viên sẽ bảo tồn cảnh quan và quản lý tài nguyên văn hóa, lịch sử; vùng trung tâm đô thị, đoạn từ cồn Dã Viên đến cồn Hến sẽ là trung tâm du lịch văn hóa và không gian mở; vùng hạ lưu, đoạn từ cồn Hến đến phố cổ Bao Vinh được quy hoạch theo hướng bảo tồn và khai thác cảnh quan tự nhiên, sinh thái. Ngoài ra, theo đồ án quy hoạch này sẽ tổ chức kiến trúc cảnh quan theo chức năng (cảnh quan đô thị, cảnh quan khu dân cư, cảnh quan văn hóa lịch sử, cảnh quan thiên nhiên); tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan theo đặc tính và giá trị, như: Khu vực cảnh quan trên nền tảng hóa truyền thống (có làng thủ công mỹ nghệ ở các phường Thủy Xuân, phường Đúc, phố cổ Gia Hội, phố cổ Bao Vinh); khu vực quản lý cảnh quan phát triển mới (có chợ Đông Ba, cồn Hến, phía Nam trung tâm thành phố…). Các công trình xây dựng ở khu vực này sẽ được khống chế chiều cao, mật độ xây dựng, hạn chế che chắn tầm nhìn ra sông Hương và khu vực lân cận.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đang kêu gọi đầu tư và ưu tiên đối với các dự án liên quan ở khu vực quy hoạch nói trên, gồm: Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và các khu chức năng tại cồn Dã Viên; dự án giải tỏa, tái định cư dân cư ở cồn Hến và kêu gọi đầu tư khu du lịch, dịch vụ tại đây; dự án đầu tư xây dựng hệ thống cầu, đường đi bộ ven sông Hương; xây dựng, chỉnh trang khu vực đồi Vọng Cảnh; xây dựng, chỉnh trang chợ Đông Ba và đường Chương Dương; dự án đầu tư, xây dựng các bến thuyền và khu dịch vụ; đầu tư xây dựng, chỉnh trang các công viên ở trung tâm thành phố…

 THÙY AN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top