Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chiến lược phát triển ngành văn hóa TP.HCM giai đoạn 2020-2035: Tập trung xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Thứ Hai 12/04/2021 | 11:41 GMT+7

VHO- UBND TP vừa phê duyệt Đề án “Chiến lược phát triển ngành văn hóa TP.HCM giai đoạn 2020-2035”, trong đó tập trung vào Không gian văn hóa Hồ Chí Minh; mạng lưới, cơ sở vật chất và hoạt động văn hóa; nguồn lực văn hóa và công tác quản lý nhà nước về văn hóa.

TP.HCM còn thiếu những công trình văn hóa mang tính biểu trưng, đạt chuẩn về biểu diễn nghệ thuật. Ảnh: Biểu diễn Đờn ca tài tử tại Nhà hát thành phố

 Theo đó, chiến lược đề ra 15 nhiệm vụ quan trọng cần triển khai thực hiện trong giai đoạn từ nay đến 2035.

Hệ thống thiết chế văn hóa phát triển chậm

Nói về sự cần thiết xây dựng chiến lược, UBND TP cho biết, thời gian qua bên cạnh những kết quả, thành tựu, nhìn trên bình diện văn hóa của TP.HCM còn nhiều bất cập, hạn chế. Sự phát triển và đầu tư phát triển văn hóa của TP chưa tương xứng, chưa đủ để tác động mạnh, hiệu quả đến xây dựng con người và môi trường văn hóa tích cực. Môi trường văn hóa còn tồn tại nhiều biểu hiện thiếu lành mạnh, ngoại lai, trái với thuần phong mỹ tục; tệ nạn xã hội, tội phạm một số nơi có chiều hướng gia tăng.

Tại nhiều hội thảo, diễn đàn, các chuyên gia cũng đã chỉ ra và được lãnh đạo TP nhìn nhận, hệ thống thiết chế văn hóa của TP phát triển chậm, không đáp ứng quy mô và cơ cấu dân số, một số khu vực đang có dấu hiệu xuống cấp, hoạt động không hiệu quả như hệ thống nhà hát, rạp chiếu phim, khu vui chơi, giải trí... Thiết chế văn hóa dành cho những ngành nghệ thuật đặc thù, nhất là nghệ thuật dân tộc, nghệ thuật truyền thống và nghệ thuật hàn lâm, chưa được quan tâm và đầu tư đúng mức. Đến nay, TP còn thiếu những công trình văn hóa đạt chuẩn về biểu diễn nghệ thuật đỉnh cao, công trình mang tính biểu trưng hoặc đáp ứng yêu cầu giao lưu, hội nhập văn hóa, nghệ thuật quốc tế.

Song song đó, việc bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa trên địa bàn TP còn hạn chế, một số di sản văn hóa có biểu hiện xuống cấp, chưa kịp thời lưu giữ và tôn tạo. Còn quá ít những tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật; hoạt động lý luận và phê bình văn học, nghệ thuật chưa theo kịp yêu cầu, một số tác phẩm chạy theo thị hiếu, chất lượng thấp, thậm chí có hại. Tình trạng nhập khẩu, quảng bá, tiếp thu thiếu chọn lọc sản phẩm văn hóa nước ngoài đã tác động tiêu cực đến đời sống văn hóa của một bộ phận nhân dân, nhất là giới trẻ. TP cũng chưa đề xuất được cơ chế, chính sách khuyến khích hữu hiệu để thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển văn hóa. Công tác quy hoạch, bố trí cán bộ lãnh đạo, quản lý văn hóa, đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành còn nhiều hạn chế, bất cập.

Đưa vào hoạt động một số công trình văn hóa

Chiến lược phát triển ngành văn hóa TP.HCM giai đoạn 2020-2035 đề ra 15 nhiệm vụ, tập trung vào việc xây dựng và phát triển không gian văn hóa Hồ Chí Minh; đầu tư mạng lưới, cơ sở vật chất và hoạt động văn hóa, bao gồm: Xây dựng đời sống văn hóa cơ sở; thiết chế văn hóa; di sản văn hóa, bảo tàng; lễ hội; thư viện; không gian văn hóa công cộng; nhiếp ảnh, mỹ thuật, triển lãm, tượng đài; karaoke, vũ trường; quảng cáo; điện ảnh; sân khấu, rạp hát; hoạt động nghệ thuật; tuyên truyên cổ động; thực hiện quyền tác giả và các quyền liên quan; phát triển nguồn nhân lực…

UBND TP cho biết, chiến lược tiến tới việc xây dựng đồng bộ hệ thống thiết chế văn hóa, đưa vào hoạt động có hiệu quả một số công trình văn hóa xứng tầm với thời đại, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt và hưởng thụ văn hóa của nhân dân. TP sẽ hoàn chỉnh và phê duyệt quy hoạch mạng lưới thiết chế văn hóa TP đến năm 2030, tầm nhìn 2035, trong đó điểm nhấn là xây dựng mới Trung tâm văn hóa TP đa năng. Về công tác bảo tàng, đến năm 2035 cơ bản hoàn thành nâng cấp, mở rộng các bảo tàng hiện có và đầu tư xây dựng đưa vào hoạt động Bảo tàng TP.HCM tại Khu công viên Lịch sử văn hóa các dân tộc. Chiến lược đề ra nhiệm vụ bảo tồn và phát triển các lễ hội truyền thống, lễ hội dân gian; điều tra, sưu tầm toàn diện các giá trị văn hóa phi vật thể tiêu biểu. TP.HCM tập trung phát triển không gian văn hóa công cộng, đảm bảo về mặt quy hoạch đô thị, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của nhân dân. Song song đó, phát triển lĩnh vực nhiếp ảnh, mỹ thuật, triển lãm, tượng đài và tranh hoành tráng, thành lập Trung tâm tổ chức triển lãm và sự kiện TP. Quy hoạch và xây dựng tượng đài và tranh hoành tráng trong thời gian tới để xứng tầm với sự phát triển của TP.HCM.

Trong chiến lược này, TP đẩy mạnh việc củng cố và phát triển lĩnh vực điện ảnh hiện đại, hiện đại hóa công nghiệp điện ảnh, hình thành trung tâm điện ảnh của cả nước. Nâng cao số lượng phim và chất lượng phim Việt Nam, tăng tỷ lệ chiếu phim Việt Nam tại rạp đạt ít nhất 45% số buổi chiếu phim truyện Việt Nam trên tổng số buổi chiếu phim tại rạp, 40% phim truyện Việt Nam trong tổng số phim phát hành.

Xây dựng đội ngũ các nhà biên kịch, đạo diễn, quay phim, thiết kế mỹ thuật, họa sĩ hóa trang, diễn viên, chuyên gia kỹ thuật công nghệ, nhà lý luận phê bình, nhà sản xuất phim, nhà phát hành phim, nhà quản lý điện ảnh được đào tạo chuyên sâu, có đủ trình độ và năng lực phát triển nền điện ảnh TP. TP.HCM cũng sẽ tập trung thực hiện bản quyền tác giả, tác phẩm nghệ thuật biểu diễn...

Về hoạt động nghệ thuật, TP đẩy mạnh phát triển thị trường cho các tác phẩm sân khấu, âm nhạc, các chương trình biểu diễn, bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống dân tộc kết hợp với các loại hình nghệ thuật đương đại. Nâng cao chất lượng nghệ thuật, phấn đấu tạo được nhiều tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao; đầu tư để có nhiều kịch bản, vở diễn có giá trị cao về nội dung tư tưởng và nghệ thuật. Xây dựng các chương trình nghệ thuật thành sản phẩm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Xây dựng các đơn vị nghệ thuật nhà nước đúng theo quy chuẩn về tổ chức, chất lượng nghệ thuật, khuyến khích và tạo điều kiện thành lập các đơn vị nghệ thuật ngoài công lập; đồng thời phát triển hoạt động của các đội nghệ thuật quần chúng ở cơ sở.

Một nội dung đề cập trong chiến lược là vấn đề phát triển nguồn nhân lực làm công tác quản lý văn hóa và hoạt động trong lĩnh vực văn hóa đảm bảo về chuyên môn, nghiệp vụ; có chính sách đào tạo chuyên môn tại các nước có nền nghệ thuật phát triển... 

ANH HUY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top