Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Sách ảnh nghệ thuậ​​​​​​​t: Những lát cắt đa sắc về cuộc sống

Thứ Hai 12/04/2021 | 11:28 GMT+7

VHO-  Trưng bày Swiss Photobook Today - Sách ảnh Thụy Sĩ ngày nay đang diễn ra tại Không gian Nhiếp ảnh Matca, 48 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội (đến ngày 22.4) thu hút đông đảo công chúng đến thưởng lãm. Trưng bày đã chu du qua nhiều quốc gia và trong lần ghé thăm Việt Nam này sẽ giới thiệu 23 tác phẩm đa dạng về nội dung và hình thức, với tiêu chuẩn sản xuất cao, thể hiện sự kỹ lưỡng trong từng bước của quy trình làm sách và sự hợp tác chặt chẽ giữa nhiếp ảnh gia cùng các đồng nghiệp sáng tạo.

 Nhiều tác phẩm sách ảnh nghệ thuật giới thiệu vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam đã được ra mắt công chúng Ảnh: ITN

Khả năng lan tỏa mạnh mẽ

Các tác giả đã lấy cảm hứng từ tư liệu lịch sử, dự đoán về tương lai đang tới, khắc họa trải nghiệm sống, truy vấn cảnh quan xung quanh và hướng ống kính vào để thể hiện thế giới nội tâm của chính mình. Trong cuốn How to secure a country (2019) của Salvatore Vitale được chụp tại Thụy Sĩ, tác giả đã tiến hành tìm hiểu hiện tượng người dân quốc gia này bỏ phiếu ủng hộ “chống nhập cư ồ ạt” vào năm 2014 với tư cách một người nước ngoài sống tại đây. Anh muốn biết được động cơ đằng sau nhu cầu “bảo đảm an ninh luôn thường trực”, tại sao nó trở thành một phần văn hóa của họ và anh đã tái hiện các quy trình hướng dẫn, bộ máy hành chính và các giải pháp bằng hình ảnh, sơ đồ và bản vẽ minh họa. Nghiên cứu của tác giả có khả năng khai sáng bối cảnh toàn cầu và cách vận hành của xã hội đương đại.

Tác phẩm Kodak City của Catherine Leutenegger thì đi tìm lại những dấu vết còn sót lại trong thành phố Roschester ở bang New York (Mỹ) của Kodak, một công ty tiên phong trong lĩnh vực máy ảnh và film từ cuối thế kỷ XIX đến thế kỷ XX. Tuy nhiên, thay vì xốc tới chiếm lĩnh thị trường kỹ thuật số, Kodak đã bỏ lỡ cơ hội và chấp nhận kết cục phá sản. Tác giả đã đi sâu khám phá các ngóc ngách tẻ nhạt, buồn hiu của nơi từng là trung tâm nhiếp ảnh, nhưng ký ức huy hoàng ấy ngày nay đã lùi vào dĩ vãng.

Bên cạnh đó, gần 300 tấm ảnh chụp thủ đô Cairo, Ai Cập được tác giả Daniela Keiser thu vào ống kính từ một góc nhìn duy nhất, được giới thiệu trong Kairo (2016). Tác giả đã quan sát những khung cảnh sinh hoạt thường nhật một cách lặng lẽ từ góc nhìn trên cao. Cairo phát triển không theo trật tự quy tắc và nhiếp ảnh gia muốn thâm nhập vào sự sắp xếp kỳ lạ này, ghi chép lại với sự tôn trọng của một du khách ghé thăm. Cô đã đồng hành với người dân trong cuộc sống hằng ngày, làm toát lên sự hiện diện của họ mà không trực tiếp mô tả họ. Các khung cảnh cứ lặp đi lặp lại cho thấy một cuộc sống tuần tự, mỗi ngày như mọi ngày, giống nhưng cũng thật khác...

Trong số 23 tác phẩm được giới thiệu, một số đã trở thành đầu sách bán chạy toàn cầu (best seller), một số khác được phát hành thông qua hình thức xuất bản độc lập hoặc nhà xuất bản nhỏ, dù quy mô khiêm tốn nhưng cũng rất thiết yếu. Nhìn vào tổng thể, chúng cho thấy khả năng lan tỏa mạnh mẽ mà phương tiện này mang lại.

 Trưng bày “Swiss Photobook Today - Sách ảnh Thụy Sĩ ngày nay” Ảnh: ITN

Những câu chuyện bằng hình ảnh

Có thể nói, những năm gần đây sách ảnh đang nổi lên như một hiện tượng với những hoạt động nghiên cứu, triển lãm, festival và giải thưởng chuyên môn diễn ra khắp nơi với tần suất ngày một tăng. Chương trình tài trợ dành cho sách ảnh của Hội đồng nghệ thuật Thụy Sĩ Pro Helvetia bắt đầu từ 2013, phản ánh những bước phát triển mới và sôi nổi trong ngành tại quốc gia này. Nhưng không chỉ tại đây, sách ảnh trên thực tế có sức hút toàn cầu với tư cách là một sản phẩm thực hữu và một hình thái nghệ thuật độc lập. Tại Việt Nam, nhiếp ảnh đang phát triển khá mạnh mẽ cùng với sự tiến bộ của khoa học công nghệ. Các bức ảnh xuất hiện nhiều trên báo chí, qua mạng xã hội và các nền tảng chia sẻ trực tuyến. Tưởng chừng như sách ảnh sẽ dần mất đi, tuy nhiên, thực tế cho thấy đây vẫn là loại hình được các nhiếp ảnh gia, công chúng quan tâm, yêu thích. Rất nhiều tác phẩm sách ảnh nghệ thuật về tự nhiên, con người, văn hóa, điểm đến du lịch... liên tục được ra mắt công chúng.

Cuối tháng 3 vừa qua, nhiếp ảnh gia Trần Thế Phong đã giới thiệu tập sách ảnh thứ 10 mang tên Cười, được xem như một trạm dừng sau quãng thời gian hơn một thập kỷ đi “săn” những nụ cười dọc các miền đất nước, cũng là đánh dấu cột mốc để mở ra một chặng đường sáng tác mới. Cười bao gồm 108 bức ảnh được Trần Thế Phong chọn lựa từ hàng nghìn tấm đã chụp. Trước đó, tháng 2.2021, cuốn sách ảnh Khám phá Việt Nam cũng được ra mắt độc giả như một lời mời gọi, thôi thúc du khách trong và ngoài nước bước vào hành trình khám phá, tận hưởng vẻ đẹp của dải đất hình chữ S xinh đẹp. Sách dày 165 trang, giới thiệu 12 điểm đến nổi tiếng như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Sa Pa, Đồng Văn, Hạ Long, Ninh Bình, Hội An, Đà Lạt, Nha Trang, Vũng Tàu, Phú Quốc... Dịp cuối năm 2020, cuốn Tinh thần Việt và cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á trình làng, tập hợp hơn 400 bức ảnh thực hiện trong những thời khắc đặc biệt, tại nhiều “điểm nóng” trên cả nước; hay Hà Nội, thứ tư, 10 giờ 43 phút, cuốn sách ảnh về Hà Nội của nhiếp ảnh gia Bỉ Wouter Vanhees cũng được đến với độc giả... thu hút sự quan tâm của công chúng.

Có thể nói, tại Việt Nam và trên thế giới, sách ảnh vẫn đang được quan tâm và không hề biến mất trong thời đại công nghệ số. Với ngôn ngữ chung là hình ảnh sinh động, dễ tiếp cận công chúng, đây vẫn là một trong những phương thức hữu hiệu để lưu giữ khoảnh khắc thực tại, giới thiệu, quảng bá một cách sinh động, hấp dẫn những vẻ đẹp về con người, thiên nhiên, văn hóa, lịch sử...

HIỂU MINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top