Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phổ biến nội dung Quy chế bảo vệ Di sản Văn hóa thế giới Khu phố cổ Hội An

Thứ Ba 06/04/2021 | 16:12 GMT+7

VHO- Ngày 6.4, UBND TP Hội An tổ chức Hội nghị phổ biến nội dung Quy chế bảo vệ Di sản văn hóa thế giới Khu phố cổ Hội An và phát hành tập sách về Quy chế này nhằm phổ biến rộng rãi những quy định trong Quy chế đến các đơn vị, cộng đồng cư dân trên địa bàn thành phố.

Hội nghị phổ biến Quy chế bảo vệ  Di sản văn hóa thế giới Khu phố cổ Hội An 

Hội nghị nhằm phổ biến những quy định trong Quy chế bảo vệ Di sản văn hóa thế giới ( DSVHTG) Khu phố cổ Hội An đến các cá nhân, tổ chức, cơ quan, ban ngành, đặc biệt là toàn thể cộng đồng cư dân đang sinh sống, kinh doanh trong Khu phố cổ Hội An tìm hiểu, nắm bắt và thực hiện đúng theo các nội dung Quy chế. 
Quy chế bảo vệ Di sản văn hóa thế giới Khu phố cổ Hội An được UBND tỉnh Quảng Nam ban hành vào tháng 12.2020. Tiếp đó, UBND TP. Hội An đã  ban hành kế hoạch, giao Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản văn hóa Hội An (Trung tâm QLBTDSVH Hội An) là cơ quan đầu mối, chủ trì hoạt động tuyên truyền, phổ biến Quy chế này đến với  cộng đồng, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. 
 Quy chế gồm 10 chương, 37 điều, có hiệu lực thi hành từ đầu tháng 1.2021; ngoài phần những quy định chung và quy định về tổ chức thực hiện, nội dung chính của quy chế quy định cụ thể về phạm vi, đối tượng và nguyên tắc hoạt động bảo vệ; hoạt động tu bổ, xây dựng; bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể; tổ chức tham quan, dịch vụ du lịch; hoạt động kinh doanh, trưng bày, quảng cáo; trật tự an toàn và quản lý tác động rủi ro; thủ tục thực hiện quy định bảo vệ; trách nhiệm phối hợp của các cơ quan Nhà nước, tổ chức, các cá nhân tham gia bảo vệ Khu phố cổ Hội An. 

Được biết, vào tháng 6.2015, UBND TP Hội An ban hành Quy chế quản lý, bảo tồn, sử dụng di tích khu phố cổ Hội An và được áp dụng từ đó đến nay. 
Đây là lần đầu tiên, tỉnh Quảng Nam ban hành Quy chế bảo vệ Di sản văn hóa thế giới Khu phố cổ Hội An. Quy chế có nhiều quy định mở rộng, chặt chẽ, rõ ràng, tạo cơ sở pháp lý cụ thể trong công tác bảo vệ, phát huy hiệu quả DSVHTG Khu phố cổ Hội An nói riêng, DSVH Hội An nói chung. 

Quy chế vừa ban hành sẽ tạo cơ sở pháp lý cụ thể trong công tác bảo vệ, phát huy hiệu quả DSVHTG Khu phố cổ Hội An

Quy chế quy định UBND TP Hội An phân công đơn thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động tham quan du lịch trong khu phố cổ. Mọi hoạt động của các cá nhân, tổ chức có liên quan đến khu phố cổ đã được các cơ quan có thẩm quyền cho phép thì các cá nhân, tổ chức đó đều phải thông báo bằng văn bản cho UBND TP Hội An trước khi tiến hành; nếu không phù hợp với Quy chế này, hoặc có khả năng tác hại đến di sản văn hóa, UBND TP Hội An được quyền yêu cầu tạm ngừng, đồng thời báo cáo với cấp trên đã cho phép cho tới khi có văn bản phản hồi của cơ quan đó; trong trường hợp chưa được cơ quan cấp trên nào cho phép thì phải được UBND TP Hội An cho phép hoặc báo cáo cấp trên cho phép mới được tiến hành.
UBND TP Hội An thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hoạt động bảo vệ khu phố cổ theo quy định của pháp luật,…Cộng đồng trong khu phố cổ phải thực hiện đúng các quy định về bảo vệ khu phố cổ;  Chịu trách nhiệm trước tiên về mọi sự hư hỏng, sai lệch, giảm giá trị của di tích do mình sở hữu, sử dụng; Được quyền tổ chức các loại hình dịch vụ hợp pháp để phục vụ khách du lịch nhưng không làm ảnh hưởng đến khu phố cổ. Trong quá trình hoạt động không chèo kéo, buộc khách du lịch mua dịch vụ, hàng hóa của mình một cách không tự nguyện và phải thực hiện đúng các quy tắc ứng xử văn minh du lịch theo quy định,…
Để phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, UBND TP.Hội An phối hợp Trung tâm QLBTDSVH Hội An chủ trì biên soạn và phát hành  tập sách về Quy chế này. Thời gian đến, đơn vị cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Quy chế đến cộng đồng bằng hình thức  in ấn xuất bản, chuyên mục phát thanh, công tác truyền thông thông tin, quảng bá di sản….thông qua nhiều hình thức đa phương tiện khác. 

Bìa sách Quy chế Bảo vệ Di sản Văn hóa Thế giới Khu Phố cổ Hội An

Theo ông Nguyễn Văn Lanh- Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, việc tuyên truyền, phổ biến nội dung Quy chế  này nhằm để mọi người dân, đặc biệt là cộng đồng cư dân trong Khu phố cổ, các cá nhân, tổ chức sở hữu, sử dụng di tích trong Khu phố cổ biết và hiểu được những nội dung quy định của quy chế. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng cùng chung tay bảo tồn bền vững giá trị DSVHTG Khu phố cổ Hội An.

THU HOÀI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top