Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Như thế mà vẫn gọi CLB Tình người?

Thứ Hai 29/03/2021 | 11:15 GMT+7

VHO- Những ngày gần đây, trên báo chí đưa tin rất nhiều về CLB Tình người. Tựu chung lại, dư luận lên án những chuyện mê tín dị đoan của CLB này cũng như việc lợi dụng những câu chuyện ấy để trục lợi. Những việc đó lại gợi cho chúng ta nhớ đến “sự kiện” của chùa Ba Vàng cách đây hai năm hay khá nhiều những vụ việc tương tự xảy ra trong thời gian qua. Nạn nhân là rất nhiều người tin vào những chuyện “hoang đường” như thỉnh vong báo oán, trả nợ nghiệp âm… hay rất nhiều chuyện không có cơ sở nào giải thích.

 Điều mà tôi mãi băn khoăn là, tại sao những hiện tượng này cứ tái diễn liên tục, nhiều lần cho dù chúng ta cũng đã nhiều lần cảnh báo và trong số những người tham gia vào các hoạt động mê tín dị đoan này không hoàn toàn là những người không có hiểu biết gì về khoa học?

Người viết hiểu rằng, xã hội của chúng ta hiện nay có những điều kiện nhất định khiến việc tin vào may rủi, nhiều người cầu viện đến thế lực siêu nhiên để giải thích những chuyện may rủi. Dù xã hội đã phát triển rất nhiều, khoa học kỹ thuật đã đạt được những thành tựu nhất định để có thể giải thích các hiện tượng siêu nhiên, tuy vậy, trong giai đoạn chuyển đổi, khi còn khá nhiều thứ trong xã hội chưa rõ ràng, minh bạch cả trong chuyện làm ăn kinh tế, hay một lĩnh vực nào đó như sức khỏe cá nhân, cộng đồng hoặc kể cả thiên tai đã khiến cho nhiều người trông chờ vào niềm tin nơi tôn giáo, tín ngưỡng. Đó là lý do tại sao, cứ mỗi dịp đầu năm, chúng ta lại chứng kiến hàng vạn người nườm nượp đến với các lễ hội, đền, phủ, chùa để cầu xin danh lợi chứ không hoàn toàn vì những giá trị tốt đẹp khác mà tôn giáo, tín ngưỡng đem lại cho cuộc sống, khiến sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng phần nào trở nên méo mó. Đó cũng là một trong những nguyên nhân chính của việc bùng nổ các lễ hội, hoạt động tín ngưỡng, hay những tổ chức kiểu như Câu lạc bộ Tình thương, đặc biệt là những sinh hoạt có liên quan đến yếu tố mê tín dị đoan.

Con người chúng ta rất cần có niềm tin trong một xã hội có những khó khăn, bất ổn. Niềm tin rất quan trọng vì nó giúp chúng ta vững tâm hơn trong hoạt động sống của mình. Người làm nghề buôn bán sẽ có thêm quyết tâm khi họ biết rằng việc cầu cúng chu đáo của mình sẽ được thần thánh phù trợ. Người đi học, đi thi cũng an tâm hơn khi tin rằng mình đã cầu xin thánh thần giúp đỡ… Ở một góc độ nào đó, đây cũng là chức năng đền bù hư ảo của tôn giáo, tín ngưỡng. Và chắc vì lý do ấy, Karl Marx đã nói: Tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân theo cả nghĩa tích cực và tiêu cực.

Tôi vẫn luôn tin rằng, dù xã hội phát triển đến đâu, khoa học có đạt đến thành tựu như thế nào thì con người vẫn luôn cần đến tôn giáo, tín ngưỡng, ít nhất ở việc chúng ta cần có niềm tin để có động lực tinh thần, cũng như tôn giáo, tín ngưỡng có rất nhiều những giá trị tốt đẹp để xây dựng đạo đức cho con người. Tuy nhiên, nhân danh tôn giáo, tín ngưỡng, lợi dụng đức tin để trục lợi như trường hợp của CLB Tình người là hành vi sai trái, đáng bị lên án. Dư luận xã hội cần thống nhất trong nhận thức và hành động để loại trừ những vụ việc tương tự ra khỏi đời sống xã hội, trả lại những giá trị tốt đẹp của đời sống tinh thần mà tôn giáo, tín ngưỡng đã làm được cho mỗi người và cả cộng đồng.

Chuyện của CLB Tình người lại khiến tôi nhớ lại lời khuyên của Khổng Tử: Với chuyện mình không biết rõ như chuyện quỷ thần chẳng hạn, thì mỗi người nên kính nhi viễn chi (tôn trọng mà không gần gũi). Là nhà khoa học và hiểu về giá trị của tôn giáo, tín ngưỡng, tôi luôn tin rằng, những giá trị tốt đẹp của tôn giáo, tín ngưỡng đã được kết tinh qua thời gian, tạo nên giá trị sống của dân tộc Việt Nam sẽ mãi trường tồn. Còn những hoạt động mượn danh tôn giáo, tín ngưỡng để trục lợi không xứng đáng tồn tại trong dòng chảy lịch sử hào hùng của dân tộc, nhất là khi chúng ta đang hiện thực hóa khao khát xây dựng một đất nước hùng cường và hạnh phúc. 

PGS.TS BÙI HOÀI SƠN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top