Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bung "nút thắt" cảm xúc bằng âm nhạc

Thứ Hai 29/03/2021 | 11:00 GMT+7

VHO- Không còn được xem là yếu tố phụ, hiện âm nhạc đang dần trở thành một thứ “vũ khí” đầy tiềm lực cho các bộ phim, đặc biệt là điện ảnh. Nhiều ca khúc sau đó đã có đời sống độc lập khi mà giai điệu, ca từ chạm đến trái tim người nghe một cách đầy cảm xúc.

 “Đóa bạch trà” của Bùi Lan Hương đã truyền tải được ẩn ý về cuộc đời, tình yêu và sự khát khao của những người phụ nữ

Không như những ca khúc được sáng tác tự do, nhạc phim hướng đến việc giúp người xem có thể đồng cảm với diễn biến phim hiệu quả hơn. Những ca khúc và nhạc nền của phim sẽ “hòa” vào từng chi tiết, từng hành động, lời nói của nhân vật… để rồi mang đến những tiếng cười hay lấy đi nước mắt mà khán giả không hề hay biết cảm xúc của mình đang được những thanh âm dẫn dắt.

Âm nhạc đưa lối…

Phim điện ảnh Bố già của cặp đôi đạo diễn Trấn Thành - Vũ Ngọc Đãng những ngày qua đã tạo nên một cơn sốt khi mang về hàng loạt kỷ lục “khủng”. Song song với những lời khen về mặt nội dung và hình thức, bộ phim còn được chú ý bởi ca khúc Sao cha không do ca sĩ, nhạc sĩ Phan Mạnh Quỳnh sáng tác và thể hiện. Thậm chí, ca khúc này đã đạt kỷ lục nhạc phim cán mốc triệu view nhanh nhất mọi thời đại. Nếu ai từng xem phim Bố già thì ắt hẳn sẽ không thể nào quên phân cảnh Ba Sang không chịu thỏa hiệp với con trai, ông bật khóc: “Vì ba thương con mà” và tiếng nhạc vang lên, những kí ức về hai cha con được gợi nhớ. Âm nhạc, lời bài hát cùng hình ảnh như một chất xúc tác mạnh mẽ, tác động trực diện đến cảm xúc người xem, để rồi từ câu chuyện phim, khán giả lại nhớ đến câu chuyện của chính bản thân mình. MV Sao cha không sau một tuần ra mắt đã có hơn 11 triệu lượt xem và hiện đang giữ top 2 trending trên Youtube - thành tích chưa từng có ở thể loại nhạc phim tại Việt Nam.

Trước đó, Phan Mạnh Quỳnh cũng đã tạo tiếng vang lớn với ca khúc Có chàng trai viết lên cây (phim Mắt biếc của đạo diễn Victor Vũ). Bài hát với những câu từ giản dị nhưng đau đáu xót xa về mối tình ấu thơ chưa kịp hé nở đã sớm chịu nỗi đau chia xa. Từng ca từ như chỉ dành cho bộ phim khi đồng điệu với chuyện đời, chuyện tình của chàng trai tên Ngạn trong Mắt biếc, do đó, Có chàng trai viết lên cây cũng đã trở thành ca khúc có đời sống độc lập. Nghe ca khúc này, những mối tình đầu như được quay trở về trong kí ức của mỗi người, đó là mối tình đơn phương, mối tình chưa kịp ngỏ đã vội tan vào hư ảo, mối tình ngây thơ của tuổi học trò… tất cả đều đẹp đẽ và trong sáng biết bao… Và tất cả đều hiện diện nhờ vào cảm xúc âm nhạc đưa lối.

“Vũ khí” truyền thông hiệu quả

Phim Việt đang có xu hướng tung ra ca khúc chủ đề sớm trước khi phát hành và dùng đó làm công cụ PR, quảng bá dự án. Hầu hết nhạc phim đều được đặt hàng từ những nhạc sĩ tên tuổi và điều này đã giúp các nhà sản xuất gặt hái hiệu ứng quảng bá cao mà những ca khúc như Chạy (phim Ròm), Mẹ ơi mai con về (phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa), Cánh hoa tàn (phim Mẹ chồng), Cô gái hôm qua (phim Cô gái đến từ hôm qua), Tâm sự tuổi 30 (phim Ông ngoại tuổi 30)... là minh chứng. Và không thể không nhắc đến Bố già, series Gái già lắm chiêu, Mắt biếc và Em là bà nội của anh. Nhiều ê kíp sản xuất đã đầu tư lớn cho khâu này, thậm chí tiệm cận tính chuyên nghiệp ở Hollywood.

Nếu như gọi Phan Mạnh Quỳnh là “ông hoàng nhạc phim”, thì danh hiệu “bà hoàng nhạc phim” xứng đáng được trao cho nữ ca sĩ kiêm nhạc sĩ Bùi Lan Hương. Khán giả biết đến cô qua những ca khúc nhạc phim “làm mưa làm gió” như: Ngày chưa giông bão (phim Người bất tử), Sự thật vỡ đôi (phim Tiệc trăng máu), gần nhất là Đóa bạch trà trong phim Gái già lắm chiêu V và Kiều mệnh khúc trong phim Kiều (sắp ra mắt). Nói về ý tưởng thực hiện Đóa bạch trà, Bùi Lan Hương cho hay: “Đạo diễn giao tôi một chủ đề khá lạ. Bài hát nói về loài hoa cao sang là bạch trà, nhưng lại phải truyền tải được ẩn ý về cuộc đời, tình yêu và sự khát khao của người phụ nữ trong Lý gia. Cũng may thời gian đó đang trong khu cách ly, nên tôi lập tức tưởng tượng mình đang ở trong Bạch Trà viên cô quạnh. Tôi đã thay lời họ, nói lên tâm tư của chính mình”. Ca khúc được ra mắt trước khi bộ phim trình làng, điều này đã tạo nên sức nóng cho bộ phim hơn bao giờ hết và lẽ tất nhiên, sau đó đông đảo khán giả đã tìm đến rạp để xem phim vì sự tò mò từ ca khúc Đóa bạch trà. Và quả thật, sau khi bộ phim ra rạp, nhiều người phải thốt lên rằng: “Bộ phim và ca khúc đã thật sự chạm đến cảm xúc khán giả”.

Những bộ phim chiếu rạp trong tháng 4 tới đây cũng không là ngoại lệ khi đã sớm giới thiệu nhạc phim từ trước đó. Rap Say được đạo diễn Lý Hải cho ra mắt khá sớm, trước ngày Lật mặt: 48H khởi chiếu, rút kinh nghiệm từ “sự cố” bản quyền ca khúc Gánh mẹ của Lật mặt: Nhà có khách. Ca khúc Trạng Tí trong Trạng Tí phiêu lưu ký, hay Nhìn vậy mà không phải vậy trong Thiên thần hộ mệnh… cũng được PR khá rầm rộ. Cũng vì lẽ đó mà trong số 9 “chiến binh” trong “bảng đấu” điện ảnh tháng 4 này, đây chính là những bộ phim được khán giả mong đợi nhất.

Vì những lý do đó nên thời gian qua, các nhà sản xuất và đạo diễn phim ở nước ta đã chú trọng đầu tư hơn vào nhạc phim, để góp phần đem lại hiệu quả xứng đáng cho tác phẩm của mình. Sức sống của những ca khúc nhạc phim gắn với những bộ phim hấp dẫn, chất lượng cao đang ngày càng nâng tầm phim Việt. Đã đến lúc chúng ta có quyền tự hào về những sản phẩm “hàng Việt Nam chất lượng cao” và thậm chí có thể vượt qua những “gã khổng lồ” về phim ảnh như Hàn Quốc, Trung Quốc… từ mặt nội dung, hình ảnh cho đến âm nhạc. 

 THẢO MY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top