Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Đâu là nguyên nhân cá chết hàng loạt trên sông Con?

Thứ Hai 29/03/2021 | 10:49 GMT+7

VHO- Thời gian gần đây, tại sông Con đoạn qua xã Nghĩa Đồng, Nghĩa Bình, Nghĩa Hợp, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) cụ thể bắt đầu từ ngày 18.3 xảy ra sự việc cá chết hàng loạt, nổi trắng. Đây là lần đầu tiên người dân chứng kiến sự việc này xảy ra trên sông Con. Hiện tình trạng này vẫn diễn ra ở hạ lưu xã Nghĩa Thái, Nghĩa Hoàn, Tân Long. Loại cá chết chủ yếu là cá da trơn sống ở tầng đáy của sông.

Cá chết trên sông Con được người dân thu gom lại

Anh Nguyễn Chiến Thắng, người dân địa phương cho biết: “Chúng tôi thấy cá chết trắng dạt vào bờ. Lúc đầu một số người không biết nên còn vớt cá về ăn, thậm chí bán cho nơi khác. Nhưng sau đó cá chết hàng loạt, nổi lên quá nhiều nên mọi người bắt đầu nghi ngờ do nước sông bị ô nhiễm”. Ông Nguyễn Đình Hưng, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ cho biết: “Sau khi phát hiện chúng tôi đã báo cáo với UBND huyện. Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân không nên dùng cá này để ăn, chờ kết luận của cơ quan chức năng. Khả năng số lượng cá chết này ở trên đầu nguồn trôi về. Do cá chết chủ yếu ở khu vực sông nên khó xác định số lượng”.

Sau khi người dân phản ánh, chính quyền và các cơ quan chức năng đã vào cuộc làm rõ sự việc cá chết. Theo báo cáo của sở TN&MT tỉnh Nghệ An, hiện tượng cá chết bất thường trên sông Con (đoạn chảy qua địa phận huyện Tân Kỳ) diễn ra từ trưa ngày 18.3, cao điểm thấy cá chết nhiều là từ chiều 18.3 đến sáng 19.3. Khảo sát nguồn thải từ vị trí có hiện tượng cá chết theo hướng dòng chảy lên phía thượng nguồn sông cho thấy: Xung quanh 2 bên bờ sông thuộc huyện Tân Kỳ chủ yếu là hoạt động sản xuất nông nghiệp như trồng lúa, ngô... quy mô nhỏ, có một cơ sở có hoạt động xả thải, tuy nhiên lượng nước thải ít, cách xa sông, không có đường xả thải trực tiếp ra sông. Tại khu vực huyện Nghĩa Đàn có 4 cơ sở chế biến và sản xuất tinh bột sắn gần sông. Tại thời điểm làm việc 4 cơ sở nêu trên đều đã dừng hoạt động sản xuất, chế biến sắn do hết mùa vụ nguyên liệu, tổ công tác không phát hiện nước thải từ 4 hồ ra ngoài khu vực Khe Đập đá.

Sở TN&MT đã chỉ đạo Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường tiến hành lấy 4 mẫu nước tại các vị trí khác nhau trên sông Con, xung quanh khu vực phát hiện cá chết bất thường để phân tích, kiểm tra, đánh giá chất lượng nguồn nước. Kết luận ban đầu do cá chết ở tầng đáy, cũng như tổng hợp từ kết quả xác minh cho thấy, nhận định ban đầu về nguyên nhân cá chết bất thường là do biến đổi xấu và đột ngột chất lượng nước sông. Cũng theo sở TN&MT Nghệ An, hiện tượng cá chết bất thường trên sông còn mang tính chất thời điểm, cá chết và trôi dạt chủ yếu tại khu vực đoạn sông đi qua các xã Nghĩa Khánh (huyện Nghĩa Đàn) và các xã Nghĩa Đồng, Nghĩa Hợp, Nghĩa Thái (huyện Tân Kỳ).

Để làm rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng nêu trên, sở TN&MT đề nghị UBND tỉnh Nghệ An giao Công an tỉnh chủ trì, Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục đấu tranh, làm rõ có hay không các đối tượng đã lợi dụng xả thải trộm (bơm nước thải ô nhiễm ra sông) là một trong những nguyên nhân gây ra cá chết bất thường trên sông Con.

Bên cạnh đó, UBND các huyện Nghĩa Đàn, Tân Kỳ (khu vực có sông Con chảy qua và phát hiện cá chết bất thường) kiểm tra, rà soát các cơ sở có sản xuất, kinh doanh có nguồn nước thải chảy ra sông Con, không để các cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động khi chưa đảm bảo về môi trường, trong đó đặc biệt lưu ý đến các cơ sở sản xuất bột sắn do UBND huyện cấp phép để không xảy ra hiện tượng xả thải không đảm bảo quy chuẩn của các cơ sở.

 PHẠM TƯỚC

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top