Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Nha Trang (Khánh Hòa): Làm rõ ranh giới khu vực bảo vệ danh lam thắng cảnh quốc gia vịnh Nha Trang

Thứ Tư 17/03/2021 | 11:00 GMT+7

VHO- Theo văn bản gửi Bộ Xây dựng, Bộ VHTTDL cho biết đã có nhiều ý kiến về Hồ sơ Đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP Nha Trang (Khánh Hòa) đến năm 2025, trong đó đề nghị cần làm rõ ranh giới khoanh vùng bảo vệ danh lam thắng cảnh quốc gia vịnh Nha Trang.

 Dự án xâm phạm di tích lầu Bảo Đại bên bờ vịnh Nha Trang

 Đặc biệt, cần nghiên cứu lượng dân cư, khách du lịch tối đa tới các đảo Hòn Tre, Hòn Một (thuộc vịnh Nha Trang) để đề xuất hướng xây dựng hạ tầng phù hợp. Bên cạnh đó, phải làm rõ việc điều chỉnh Quy hoạch có ảnh hưởng đến tổng thể bảo tồn, phát huy giá trị vịnh Nha Trang hay không?

Trước đây, Khánh Hòa đã có nhiều dự án xây dựng trong khu vực bảo vệ danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang, và đã xuất hiện nhiều sai phạm như lấn biển, gây tác động xấu đến môi trường biển. Cụ thể, dự án Công viên Văn hóa, Giải trí, Thể thao Nha Trang Sao (Dự án Nha Trang Sao) đường Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang; dự án trồng rừng, nuôi rong biển, kết hợp du lịch sinh thái đảo Hòn Rùa (dự án Hòn Rùa) tại đảo Hòn Rùa, phường Vĩnh Hòa… Cạnh đó, một số dự án thuê đất xây dựng khách sạn, nhà hàng hiện có như Ana Mandara, Louisiana, Sailing Club… dọc bờ biển Trần Phú, TP Nha Trang che khuất tầm nhìn ra vịnh cũng đã tạo ra những bức xúc đối với người dân trong nhiều năm. Việc xử lý những bất cập này chưa thể giải quyết trong một sớm, một chiều.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ cũng đã tiến hành thanh tra và có kết luận chỉ ra các sai phạm nghiêm trọng tại các dự án Nha Trang Sao, dự án Hòn Rùa. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã và đang tiến hành các bước khắc phục sai phạm bằng hình thức thu hồi các dự án nói trên. Đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện các bước cưỡng chế thu hồi đất đối với dự án sai phạm, trả lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, cho đến nay, quá trình thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với những dự án sai phạm gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là dự án Nha Trang Sao. Việc phát hiện dự án sai phạm và tiến hành các bước sửa sai là điều cần thiết và thể hiện tính cầu thị của các cấp chính quyền tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên, dự án sai phạm lấn vịnh Nha Trang đến nay vẫn đang gây ra hệ lụy, gây tốn kém, lãng phí tài nguyên. Đặc biệt những công trình sai phạm trong vịnh Nha Trang như những “vết sẹo” khó lành trên bờ vịnh vốn rất đẹp, và không biết phải bao lâu thì mới có thể liền.

 Một góc TP Nha Trang bên vịnh Nha Trang

Bên cạnh Luật Đất đai, Luật Đấu thầu, vịnh Nha Trang còn bị điều chỉnh bởi Luật Di sản văn hóa vì đây là danh lam thắng cảnh quốc gia. Theo đó, về ý kiến điều chỉnh Đồ án cục bộ Quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã ký văn bản số 3396/ BVHTTDL-KHTC gửi và đề nghị Bộ Xây dựng làm rõ ranh giới khoanh vùng bảo vệ danh lam thắng cảnh này. Theo đó, Bộ VHTTDL đề xuất Đồ án cần nghiên cứu, tính toán số lượng dân cư, khách du lịch tối đa tại các đảo Hòn Tre, Hòn Một có thể tiếp nhận để đề xuất các định hướng phát triển hạ tầng và các giải pháp quản lý lưu lượng khách du lịch phù hợp; cân nhắc về mật độ xây dựng và xác định độ cao tối đa các công trình; hạn chế xây dựng các công trình cao tầng dọc bờ biển làm che chắn tầm nhìn ra phía biển; cân nhắc kỹ các nội dung đề xuất lấn biển; đồng thời cần lồng ghép các dự án phục hồi sinh thái trong khu vực, để đảm bảo sự phát triển bền vững danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang.

“Làm rõ những ảnh hưởng của Đồ án này tới việc triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị vịnh Nha Trang”, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đề nghị tại văn bản. Trong khi đó, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cần thuyết minh làm rõ sự phù hợp của cơ cấu đất tại các khu vực điều chỉnh quy hoạch. UBND tỉnh Khánh Hòa cần đánh giá tác động môi trường toàn diện về môi trường biển đảo, dòng chảy, chế độ thủy văn, khả năng xói lở, bồi lắng, bảo tồn đa dạng sinh vật biển, tài nguyên... các khu vực dự kiến lấn biển trong vịnh Nha Trang. Có thể nghiên cứu thêm các phương án khác ngoài lấn biển để chọn phương án tối ưu.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị làm rõ dự kiến về nguồn vật liệu lấn biển tại khu vực cảng Nha Trang và đảo Hòn Tre. Nêu rõ các biện pháp cần thiết để đảm bảo tính khả thi của các nội dung điều chỉnh quy hoạch...

 XUÂN HƯỚNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top