Những giai điệu tuyệt vời tại Grammy 2021

VHO- Lễ trao giải Grammy lần thứ 63 vừa diễn ra một cách đặc biệt theo hình thức giãn cách xã hội, không có khán giả, tại Los Angeles, California (Mỹ).

Những giai điệu tuyệt vời tại Grammy 2021 - Anh 1

 Beyoncé trở thành nữ nghệ sĩ đoạt nhiều giải Grammy nhất trong lịch sử Ảnh: CBS

Những giải thưởng danh giá nhất được công bố đã thuộc về những cái tên xứng đáng nhất và nữ ca sĩ Beyoncé đã làm nên lịch sử với 28 giải Grammy.

Nữ nghệ sĩ giành nhiều Grammy nhất

Được xem là người đại thắng, khi Beyoncé trở thành nữ nghệ sĩ đoạt nhiều giải Grammy nhất trong lịch sử với 28 giải, vượt qua Alison Krauss (26 giải). Trong số 9 hạng mục được đề cử tại Grammy 2021, Beyoncé được vinh danh với “Video ca nhạc xuất sắc nhất” (ca khúc “Brown Skin Girl”), “Ca khúc rap hay nhất” (dành cho ca khúc “Savage” được song ca cùng Megan Thee Stallion), “Trình diễn nhạc rap xuất sắc nhất” (ca khúc “Savage”) và “Màn trình diễn R&B xuất sắc nhất” (dành cho ca khúc “Black Parade”). Như vậy, đến thời điểm này, Beyoncé đã cân bằng tổng số 28 giải Grammy của nhà sản xuất gạo cội Quincy Jones và chỉ còn kém chỉ huy dàn nhạc giao hưởng cổ điển lừng danh thế giới Sir Georg Solti 3 giải Grammy.

Phát biểu tại lễ trao giải, Beyoncé đã bày tỏ hãnh diện khi được tôn vinh ở Grammy. “Thật kỳ diệu! Tôi đã nỗ lực khổ luyện từ năm 9 tuổi và tôi không thể tin điều này lại đến. Là một nghệ sĩ, tôi tâm niệm công việc của mình là phản ánh thời đại, đặc biệt trong khoảng thời gian khó khăn này. Tôi luôn mong muốn nâng cao tinh thần, khuyến khích, tôn vinh cộng đồng người da màu, những người tiếp tục truyền cảm hứng cho tôi và thế giới”, Beyoncé xúc động chia sẻ. Ngôi sao nổi tiếng này cũng khẳng định sẽ dành cả đời để theo đuổi sự nghiệp âm nhạc mà cô nhận được rất nhiều cảm hứng, động lực từ mẹ và con gái.

Mặc dù không ra album trong thời gian gần đây, nhưng Beyoncé đã có một năm thành công với nhiều ca khúc về đề tài chống phân biệt chủng tộc, tôn vinh người da màu. Bên cạnh đó, con gái 9 tuổi của Beyoncé là Blue Ivy Carter cũng đã trở thành nghệ sĩ trẻ thứ hai (sau Leah Peasall mới 7 tuổi) giành được kèn vàng Grammy, khi góp giọng cùng mẹ trong ca khúc “Brown Skin Girl”.

Những cái tên xứng đáng

Lễ trao giải Grammy 2021 cũng đã gây ấn tượng mạnh với nhiều chiến thắng vang dội của các nữ nghệ sĩ. Với album “Folklore”, “búp bê sứ” Taylor Swift đã là người chiến thắng tại hạng mục “Album của năm”. Giải thưởng này đã đưa danh ca 31 tuổi trở thành nữ nghệ sĩ đầu tiên có 3 tác phẩm âm nhạc thắng giải “Album của năm” tại Grammy. Được biết, “Folklore” album thứ tám của Taylor Swift và là album thứ hai được cô viết trong thời kỳ nước Mỹ thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh. Không quảng bá rầm rộ như những sản phẩm trước, cô, chỉ tiết lộ trên mạng xã hội và cho phát hành “Folklore” một ngày sau đó. Theo đánh giá của giới truyền thông, Taylor Swift đã biến hóa từ một “công chúa nhạc đồng quê” thành nghệ sĩ indie về cả chất liệu âm nhạc lẫn cách phát hành và chính dòng nhạc Indie folk là mảnh đất màu mỡ để Taylor Swift khoe tài sáng tác.

Trong khi đó, Billie Eilish cũng đã trở thành nghệ sĩ đoạt giải “Ghi âm của năm”, một thành tích đáng nể của cô ca sĩ 19 tuổi. Đây cũng là lần thứ 2 liên tiếp Billie Eilish là chủ nhân của giải thưởng lớn này. Ca khúc mang về vinh dự cho cô ca sĩ tuổi teen là “Everything I Wanted”, ca khúc đứng đầu bảng xếp hạng ở Ireland và Na Uy, đứng thứ ba ở Anh và vào top 10 Billboard Hot 100 ở Mỹ. Các nhà phê bình đã khen ngợi chất nhạc pop kết hợp âm nhạc điện tử của ca khúc ấn tượng này. Hiện Billie Eilish là một trong những ngôi sao nhạc pop có sức lan tỏa rộng trên thế giới. Dù phải hủy kế hoạch lưu diễn toàn cầu do ảnh hưởng của Covid-19, nhưng cô ca sĩ 19 tuổi vẫn có một năm hoạt động không ngừng nghỉ, trong đó có việc viết ca khúc chủ đề “No Time to Die” cho bộ phim mới cùng tên về điệp viên James Bond.

Ở hạng mục “Bài hát của năm”, ca khúc “I Can’t Breathe” của nữ ca sĩ, nhạc sĩ Gabriella Sarmiento Wilson (nghệ danh H.E.R) đã được xướng tên. Với thông điệp “Black Lives Matter” (quyền được sống của người da màu), những ca từ day dứt trong “I Can’t Breathe” đã truyền tải tới công chúng lời kêu gọi hòa bình và chống phân biệt chủng tộc. H.E.R cho biết, ca khúc này được lấy cảm hứng từ phong trào chống phân biệt chủng tộc tại Mỹ, đặc biệt là câu nói “I Can’t Breathe” (tôi không thở được) của ông George Floyd, người đàn ông da đen bị một cảnh sát da trắng ghì gáy đến chết tại thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ vào tháng 5.2020. Ca sĩ H.E.R cũng đã giành chiến thắng ở giải “Ca khúc R&B xuất sắc” với bài hát “Better Than I Imagined”.

Nếu làm phép so sánh với các sự kiện khác diễn ra trong thời kỳ dịch bệnh, thì rõ ràng Grammy 2021 đã gây ấn tượng mạnh mẽ hơn cả, với phần thảm đỏ và các màn biểu diễn hoành tráng. Theo ban tổ chức, lễ trao giải năm nay là một minh chứng cho thấy, mặc dù Covid-19 đã khiến nhiều lễ hội âm nhạc, các buổi hòa nhạc hay những chuyến lưu diễn phải hủy bỏ, nhưng dịch bệnh không thể xóa bỏ tình yêu âm nhạc và những giai điệu tuyệt vời vẫn được ngân vang trong những thời khắc khó khăn nhất.

 BÙI THƯƠNG 

Ý kiến bạn đọc