Sinh khí mới của bóng đá nội

VHO- V.League 2021 đã trở lại đầy sôi động với 5 trận đấu bù của vòng 3 diễn ra cuối tuần qua. Ngày trở lại của giải đấu cao nhất bóng đá Việt Nam đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt của khán giả khi cả 5 sân vận động đều đón chào số lượng CĐV ở mức cho phép tối đa.

Sinh khí mới của bóng đá nội - Anh 1
 

 Các trận đấu bù vòng 3 V.League 2021 ngay lập tức đón khán giả vào sân Ảnh: VPF

Việc V.League 2021 trở lại mang đến nhiều điều tích cực cho các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc nội, đó cũng là tiền đề để các đội tuyển bóng đá Việt Nam chuẩn bị cho những mục tiêu quan trọng trong năm nay.

Vượt qua trở ngại

Chưa bao giờ mà công tác chuẩn bị, đặc biệt là các phương án phòng, chống dịch Covid-19 lại được VFF, VPF và Ban tổ chức các sân thực hiện nghiêm ngặt như thời điểm hiện tại dù dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát. Xe buýt được khử trùng trước khi 2 đội sử dụng và sau khi đưa 2 đội đến sân. Tất cả quan chức, cầu thủ đều đeo khẩu trang. Các đội đến sân cách nhau ít nhất 10 phút vàvào sân từ các cổng khác nhau nếu cấu trúc sân vận động cho phép. Các đội không bắt tay sau trận đấu, cầu thủ được khuyến khích rời khỏi sân, không tiếp xúc gần với các cầu thủ khác. Các đội đứng vị trí dọc theo vòng tròn giữa sân vỗ tay động viên trước khi rời sân. Các trọng tài sẽ giữ vị trí ở khu vực giữa sân đến khi 2 đội rời sân… Điều này là hết sức cần thiết, bởi các sân đã đón khán giả trở lại.

“Cộng đồng an toàn, bóng đá trở lại”, đó là thông điệp trên tấm băng rôn ở các sân trên khắp cả nước được Ban tổ chức V.League, các đội bóng, cầu thủ gửi đến người hâm mộ trong lần mùa giải được nối lại sau đợt dịch đầu tiên vào cuối tháng 5 năm ngoái. Và tại Lạch Tray, Hàng Đẫy, Cẩm Phả, Hòa Xuân hay Pleiku cuối tuần qua, người ta thấy dưới sân các cầu thủ cầm trên tay tấm băng rôn với dòng chữ “Cộng đồng chung tay, vượt qua Covid”, trong khi các khán đài có sự xuất hiện đông đảo người hâm mộ với niềm hân hoan, hòa nguyện cùng trái bóng lăn. Không có nhiều giải vô địch quốc gia ở châu Á và thậm chí là châu Âu có thể lập tức đón nhận khán giả trở lại ngay sau khi mở cửa như V.League, nhưng chúng ta đã làm được công việc tưởng như khó khăn ấy một cách nhẹ nhàng và trơn tru. Đó là minh chứng cho thấy thể thao đã chiến thắng được dịch bệnh, là thành quả của Chính phủ, Nhà nước cùng sự chung tay của toàn xã hội, là nỗ lực đưa bóng đá trở lại của các nhà tổ chức.

Một kịch bản chung dễ thấy ở 5 trận đấu bù của vòng 3 V.League 2021 là việc có tới 4 trong tổng số 5 đội bóng chủ nhà đã tận dụng được triệt để lợi thế từ “cầu thủ thứ 12” của mình trước những vị khách để giành chiến thắng (chỉ duy nhất Hải Phòng phải nhận thất bại tại sân Lạch Tray trước CLB Hà Nội). Đó chính là món quà mà các đội bóng muốn gửi đến các CĐV, những người luôn theo dõi, ủng hộ và cùng chung tay thực hiện các quy định phòng, chống dịch, góp phần tạo nên thành công cho các trận đấu.

Niềm tin

V.League 2021 được nối lại, điều này khẳng định một lần nữa công tác kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam là tốt như thế nào. Khán giả đến sân, đó là thành quả trong nỗ lực thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch bệnh của các Ban tổ chức địa phương, thành viên các đội bóng và của chính người hâm mộ. Đó là cơ sở để giải đấu cao nhất bóng đá Việt Nam sẽ có thêm một mùa giải thành công trọn vẹn, về đích an toàn. Thành công bước đầu ở lượt trận đá bù V.League 2021 cũng là niềm tin để các giải đấu chuyên nghiệp quốc nội khác diễn ra trong thời gian tới, từ giải hạng Nhất, Cúp Quốc gia, các giải trẻ bóng đá nam lẫn nữ. V.League 2021 trở lại an toàn cũng là tiền đề để các giải đấu thể thao khác trong nước khởi tranh, tạo sự chuẩn bị cho các đội tuyển hướng đến các mục tiêu tại Olympic Tokyo và SEA Games 31.

Trong một năm mà bóng đá Việt Nam có nhiều mục tiêu chinh phục thì việc các giải đấu quốc nội diễn ra đúng lịch trình, thành công, an toàn là điều cực kỳ cần thiết. Đội tuyển Việt Nam đang hướng đến mục tiêu quan trọng trong năm tại Vòng loại thứ hai World Cup 2022 và AFF Cup nên rất cần sự “tiếp sức” từ V.League. Khi mùa giải được nối lại không chỉ giúp các tuyển thủ được thi đấu thường xuyên, duy trì phong độ mà còn giúp Ban huấn luyện đội tuyển theo dõi, đánh giá điểm rơi của các trụ cột, đồng thời tìm kiếm thêm những nhân tố mới để thay đổi, làm mới lối chơi. Và thật trùng hợp, thời điểm Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) thông báo tuyển Việt Nam sẽ đá các trận còn lại tại bảng G Vòng loại World Cup 2022 ở UAE diễn ra chỉ trước vài ngày trái bóng V.League 2021 lăn trở lại. Sau đó, người ta lại thấy HLV Park Hang-seo và các trợ lý chia nhau đến các sân theo dõi, quan sát các tuyển thủ và những cầu thủ khác sau một thời gian không thi đấu vì dịch bệnh cũng như kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Vòng loại Cúp thế giới là sân chơi quan trọng nhất của bóng đá Việt Nam trong năm 2021. Đó cũng là nhiệm vụ hàng đầu của HLV Park Hang-seo và V.League 2021 trở lại cũng như các giải đấu khác sẽ khởi tranh trong thời gian tới phần nào giảm áp lực cho chiến lược gia người Hàn trong việc chuẩn bị lực lượng lẫn kỹ, chiến thuật.

Khi V.League 2021 được nối lại là lúc các nhà tổ chức lên phương án cho các giải đấu quốc nội khác, đó cũng là thời điểm để các giải trẻ lên kế hoạch cho ngày khởi tranh. Đây là cơ hội để HLV Park Hang-seo và các trợ lý tìm kiếm thêm lực lượng, chuẩn bị cho đội U23 quốc gia tại Vòng loại U23 châu Á và SEA Games 31, giải đấu mà chúng ta sẽ có trọng trách quan trọng là bảo vệ chức vô địch trên sân nhà vào cuối năm. 

VĨNH HY

Ý kiến bạn đọc