Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Vĩnh biệt NSNDTrần Hạnh, người nghệ sĩ tài hoa

Thứ Bảy 06/03/2021 | 12:14 GMT+7

VHO- Hôm nay (6.3), gia đình, người thân, đồng nghiệp là các nghệ sĩ của nhiều thế hệ và đông đảo công chúng đã có mặt tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội để tiễn đưa NSND Trần Hạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng danh hiệu NSND cho diễn viên Trần Hạnh

Hôm nay, ngày 6.3, gia đình, người thân, các đồng nghiệp là các nghệ sỹ của nhiều thế hệ cùng với đông đảo công chúng đã có mặt tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội để tiễn đưa NSND Trần Hạnh trong chặng cuối cuộc đời.

Ai nấy đều tiếc thương ông, một nghệ sỹ tài hoa, hiền lành và khiêm nhường, luôn sống và cống hiến hết mình cho nghệ thuật nước nhà.

Trọn đời cống hiến cho nghệ thuật

NSND Trần Hạnh sinh năm 1929 tại Hà Nội. Cha ông làm việc tại nhà máy in Ngô Tử Hạ ở phố Nhà thờ nhưng qua đời từ sớm. Mẹ ông là một thương gia nhỏ. Mồ côi cha từ năm 8 tuổi, NSND Trần Hạnh phải sống tự lập rất sớm.

Để giúp mẹ nuôi sống gia đình, ông làm nghề đóng giày thuê ở phố Tràng Tiền. Vừa đóng giày, Trần Hạnh vừa tham gia sinh hoạt diễn kịch ở Câu lạc bộ Thanh niên (của Thành đoàn Hà Nội). Trong câu lạc bộ này có nhiều người, sau đó đã trở thành những tên tuổi lớn trong làng kịch Việt Nam như các NSND: Doãn Hoàng Giang, Trọng Khôi, Đoàn Dũng…

NSND Trần Hạnh được khán giả biết đến các vai diễn ấn tượng ở cả lĩnh vực sân khấu và truyền hình. Với sân khấu, ông đã có được những vai diễn xuất sắc trên sân khấu Nhà hát Kịch Hà Nội với nhiều giải Vàng, Bạc ở các Liên hoan Sân khấu toàn quốc. Trong đó có thể kể đến vai Nguyễn Trãi trong vở kịch thơ “Lam Sơn tụ nghĩa,” Huy chương Vàng Liên hoan Kịch toàn quốc. Hay những vai diễn trong vở “Tiền tuyến gọi,” “Âm mưu và tình yêu” được dàn dựng bởi đạo diễn Nguyễn Đình Nghi. Ông về hưu rời Nhà hát Kịch Hà Nội năm 1989.

Với phim điện ảnh, truyền hình, mặc dù là người Hà Nội gốc, nhưng Nghệ sỹ Nhân dân Trần Hạnh được công chúng yêu mến qua những vai diễn gắn với hình ảnh người nông dân hiền lành, chất phác và có phần khắc khổ.

Đến nay, công chúng vẫn nhớ đến ông với vai Bí thư đảng ủy trong phim “Làng nổi,” vai bố An trong “Truyện cổ tích tuổi 17,” bố Lài trong “Tướng về hưu,” ông Khiển trong “Người cầu may,” ông Lâm trong “Chiếc bình tiền kiếp,” bố Mai trong “Hãy tha thứ cho em,” ông Cần trong “Cuốn sổ ghi đời,” ông Thống trong “Ngõ lỗ thủng,” bố Giang Minh Sài trong “Thời xa vắng”…

Tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 11/1996, Nghệ sỹ Nhân dân Trần Hạnh đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc nhất trong phim “Nước mắt đàn bà.” Tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc năm 2010, ông được vinh danh ở hạng mục Giải thưởng Cống hiến cho vai diễn của ông trong phim “Ngõ lỗ thủng” của đạo diễn Quốc Trọng.

Nghệ sĩ Trần Hạnh là một trong những nghệ sỹ đầu tiên được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 1984. Tháng 5/2018, ông được đặc cách xét tặng danh hiệu NSND.

Tấm gương sáng về nhân cách và nghề nghiệp

Trong ký ức của bạn bè nghệ sỹ Trần Hạnh là người nghệ sĩ đích thực, yêu nghề, tự trọng và không màng danh lợi trong hơn 40 năm theo nghiệp diễn. Dù sống một cuộc sống vất vả nhưng Nghệ sỹ Nhân dân Trần Hạnh luôn là tấm gương cho các thế hệ đi sau về tình yêu nghề cũng như luôn nỗ lực cho công việc của mình.

Sinh thời, NSND Trần Hạnh từng tâm sự ông yêu nghề diễn vì được hóa thân vào nhiều dạng nhân vật khác nhau, được trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Đây là điều mà không nghề nghiệp nào có được...

Nhớ đến NSND Trần Hạnh, là công chúng nhớ ngay đến hình ảnh một người đàn ông hiền lành với nét mặt khắc khổ, nhưng có đôi mắt sáng, trên môi luôn nở nụ cười đôn hậu, giọng nói vang, ấm áp để lại ấn tượng đặc biệt trong lòng khán giả.

Theo NSND Lê Tiến Thọ, nguyên Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam,NSND Trần Hạnh là một gương mặt nghệ sỹ điển hình. Nhắc đến ông, người xem nhớ ngay đến một khuôn mặt chân chất, khắc khổ, tạo ra được một “thương hiệu” riêng. Chính sự khắc khổ ấy lại rất gần gũi và chân thật, cuốn hút người xem…

Giới trong nghề nhận xét, trong cuộc sống, nghệ sĩ Trần Hạnh luôn sống khiêm nhường, giản dị, không thích phô trương, và rất ngại phiền lụy đến người khác. Trong nghề nghiệp, ông thực sự là một nghệ sỹ chân chính, chỉ sống bằng những vai diễn trong kịch, phim và làm việc say sưa trọn vẹn với các vai diễn của mình.

Là người chịu khó, ông không nề hà bất cứ vai diễn nào, ông luôn vui vẻ nhận lời đóng phim là luôn sống hết mình với vai diễn, dù là vai chính hay vai phụ…

Chuyên đóng vai những con người khắc khổ, nhưng NSND Trần Hạnh là trai phố cổ Hà Nội chính hiệu và ông cũng đã từng đảm nhiệm vai chàng trai Hà Nội đúng “chất,” được nhà viết kịch Lưu Quang Vũ khen ngợi. Trong cuốn “Người Hà Nội,” nhà viết kịch Lưu Quang Vũ đã từng nhận xét, trong bốn, năm người đóng vai Nguyễn Trãi, riêng Trần Hạnh có phong thái hào hoa của người Hà Nội.

NSND Trần Hạnh

Không chỉ các đạo diễn, nhà viết kịch, mà hầu hết các diễn viên đã từng có dịp đóng phim cùng NSND Trần Hạnh đều yêu quý và bày tỏ sự khâm phục với người nghệ sĩ chân chính, khiêm nhường, giản dị và giàu lòng nhân ái.

Khi hay tin NSND Trần Hạnh qua đời, NSƯT Chiều Xuân, người từng có duyên đóng phim “Người yêu đi lấy chồng” và một số vai diễn khác cùng nghệ sĩ Trần Hạnh đã bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn của mình.

"Vẫn biết cõi đời là cõi tạm, bố Hạnh đã 92 tuổi rồi, nhưng nghe tin bố ra đi con không thể không nghẹn ngào nước mắt tuôn rơi… Cảm ơn bố đã đem đến cho cuộc sống này một tâm hồn giản dị và thanh tao như con người bố Trần Hạnh vậy," NSƯT Chiều Xuân viết.

Nghệ sĩ Mai Thu Huyền, người đã từng vào vai con gái của NSND Trần Hạnh trong bộ phim “Tiếng sáo ly hương” của cố đạo diễn Trần Phương năm 1998 và phim “Nhà có 3 chị em gái” của đạo diễn Đỗ Thanh Hải, bộ phim đã đoạt giải Cánh diều vàng năm 2007.

Theo nghệ sĩ Mai Thu Huyền, trong phim nghệ sỹ Trần Hạnh vào vai ông bố khó tính, nghiêm nghị nhưng ngoài đời ông lại rất hiền lành giản dị, luôn tận tình hướng dẫn, chỉ bảo các diễn viên trẻ.

NSND Trung Hiếu, Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội, người từng có cơ hội đóng nhiều phim truyền hình như “Ngõ lỗ thủng,” “Cuốn sổ ghi đời”… cùng các vở sân khấu truyền hình những năm 1990 với nghệ sĩ Trần Hạnh. Trung Hiếu cho biết anh vô cùng kính trọng NSND Trần Hạnh trong nghề nghiệp cũng như trong cách sống của ông.

Đạo diễn Lương Đình Dũng, tác giả bộ phim điện ảnh “Cha cõng con” có NSND Trần Hạnh tham gia đóng vai ông già mù bày tỏ nỗi buồn trước sự ra đi của diễn viên gạo cội. Đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ, dù là một diễn viên nổi tiếng nhưng NSND Trần Hạnh rất giản dị, yêu nghề, luôn nỗ lực để thể hiện vai diễn tốt nhất, có hồn nhất.

Nghệ sĩ Vân Dung bày tỏ niềm tiếc thương khi chia tay nghệ sĩ Trần Hạnh. Theo nghệ sĩ Vân Dung, NSND Trần Hạnh là người sống rất khiêm nhường, giản dị, không thích phô trương và rất ngại phiền lụy đến người khác.

“Bố thực sự là một nghệ sỹ chân chính, chỉ sống bằng những vai diễn trong kịch, phim và làm việc một cách say sưa trọn vẹn với vai diễn của mình. Con thương bố nhiều lắm…,” nghệ sĩ Vân Dung chia sẻ trên trang cá nhân của mình.

Nghệ sỹ Nhân dân Trần Hạnh đã đi xa, nhưng hình ảnh và những cống hiến của ông cho nghệ thuật nước nhà sẽ sống mãi trong lòng công chúng và những người yêu nghệ thuật.

Vĩnh biệt ông! Người nghệ sĩ tài hoa, một tên tuổi lớn của làng nghệ thuật Việt!.

TTXVN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top