Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bóng đá Việt Nam tập trung cho vòng loại World Cup: Cờ đã đến tay thì phải phất...

Thứ Hai 22/02/2021 | 09:46 GMT+7

VHO- Trong mấy năm qua, bóng đá Việt Nam đã hoàn thành nhiều giấc mơ còn dang dở nhưng với đấu trường danh giá nhất của bóng đá thế giới là World Cup, đó vẫn là giấc mơ xa xôi.

Đội tuyển Việt Nam đang có thành tích tốt nhất tại Vòng loại World Cup khu vực châu Á Ảnh: VFF

Và ông Park sẽ có cơ hội đưa bóng đá Việt Nam tiến gần hơn đến giấc mơ này trong năm nay, với 3 trận đấu vào tháng 6.

Cờ đã đến tay!

Lần giở lại lịch sử, có thể nói rằng chưa bao giờ bóng đá Việt Nam có thành tích tốt nhất ở vòng loại World Cup như lần này. Ở vòng loại World Cup 2010, đội tuyển Việt Nam thua UAE cả lượt đi và về với tổng tỉ số 0-6 và dừng chân ngay từ vòng 1. Bốn năm sau, năm 2014, chúng ta dừng chân ở vòng thứ 2 sau khi thua Qatar với tổng tỉ số 2-4. Ở vòng loại World Cup 2018, Việt Nam vào thẳng vòng 2, cùng bảng với Thái Lan, Iraq và Đài Loan (Trung Quốc). Kết quả chung cuộc, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3 nhờ 2 trận thắng trước Đài Loan nhưng lại thua toàn diện trước Thái Lan với tỉ số 0-3 trên sân nhà và 0-1 tại sân khách; hòa 1-1 trước Iraq trên sân Mỹ Đình nhưng lại thua 0-1 ở sân khách. Đứng thứ 3 ở vòng loại thứ 2 World Cup 2018 với 7 điểm, cũng là thành tích tốt nhất của bóng đá Việt Nam tính đến thời điểm năm 2018 tại đấu trường World Cup.

Tuy nhiên, cùng với sự thăng hoa của các đội tuyển dưới “triều đại” của HLV Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam hiện dẫn đầu bảng G với 11 điểm cùng thành tích bất bại, chỉ thủng lưới 1 bàn trước Indonesia, tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Đặc biệt chúng ta đã thắng cả UAE, Malaysia đều với tỉ số 1-0 trên sân nhà và hòa Thái Lan đều với tỉ số 0-0 trên cả sân nhà lẫn sân khách. Đây là thành tích chưa từng có của bóng đá Việt Nam và chúng ta đang đứng trước cơ hội lớn được vào sâu hơn, lập được kỳ tích nếu đi tiếp vào vòng loại thứ 3 Wolrd Cup 2022. Theo lịch thi đấu mới được điều chỉnh do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, đội tuyển Việt Nam sẽ còn 3 trận đấu, gặp đội tuyển Indonesia vào ngày 7.6; gặp Malaysia vào ngày 11.6 và kết thúc vòng loại bảng G bằng cuộc đọ sức với UAE ngày 15.6. Nếu không có gì thay đổi, danh tính quốc gia chủ nhà các lượt trận còn lại của bảng G sẽ được AFC công bố vào ngày 15.3.

Thì phải phất

Sau khi giúp bóng đá Việt Nam hoàn thiện giấc mơ vô địch SEA Games sau 60 năm chờ đợi, vô địch AFF Cup sau 10 năm và lần đầu trở thành á quân của giải U23 châu Á, HLV Park Hang-seo từng chia sẻ rằng, mục tiêu lớn nhất mà ông muốn chinh phục chính là vòng loại World Cup. Trên thực tế, nếu trong năm nay, chúng ta tiếp tục vô địch SEA Games hay AFF Cup thì đó sẽ là niềm vui lặp lại và chắc chắn cảm xúc sẽ không thể đong đầy, vỡ oà như 2 lần gần đây. Thế nên nếu đội tuyển Việt Nam lập kỳ tích lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022, đó sẽ là lần đầu tiên mang lại cảm xúc ngọt ngào cho người hâm mộ, trở thành cú hích tinh thần với toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành, gây nhiều tác hại tiêu cực như hiện nay.

Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn cho biết, khi các trận đấu tại Vòng loại World Cup trong đó có các trận đấu có đội tuyển Việt Nam phải chuyển thời điểm tổ chức từ tháng 3 sang tháng 6 thì đội tuyển Việt Nam cần có quỹ thời gian dài hơn vì phải tuân thủ quy định phòng chống Covid-19 đối với các đội đến sân trung lập. “Hiện tại, LĐBĐVN vẫn đang cập nhật, bám sát diễn biến để có những điều chỉnh cho phù hợp. Nếu như chúng ta không tham dự vòng loại World Cup vào tháng 3 thì sẽ dành quỹ thời gian này cho lịch thi đấu V.League và sẽ mở rộng quỹ thời gian cho đội tuyển trong tháng 6 để có sự chuẩn bị tốt nhất cho các trận đấu còn lại tại vòng loại World Cup”, ông Tuấn cho biết và khẳng định VFF sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để thầy trò ông Park yên tâm phấn đấu cho mục tiêu lớn của bóng đá Việt Nam.

Theo thông tin mới nhất, lý do Việt Nam không xin đăng cai vòng loại World Cup dù công tác phòng, chống đại dịch của Việt Nam được thế giới ghi nhận là vì chúng ta chưa thể đáp ứng được tiêu chuẩn mà AFC đưa ra như phải có 5 khách sạn 5 sao cho các đội ăn, ở; 5 sân tập chất lượng và 2 sân đấu tiêu chuẩn quốc tế. Vì thế các thành viên trong bảng G đã thống nhất các lượt trận còn lại của vòng loại thứ 2 World Cup sẽ thi đấu tập trung tại 1 điểm. Hiện tại UAE và Thái Lan là 2 quốc gia đủ điều kiện và đang vận động đăng cai tổ chức các trận đấu này. Nếu địa điểm thi đấu được lựa chọn là UAE, thì đội tuyển Việt Nam sẽ gặp phải khá nhiều bất lợi do các điều kiện về khí hậu, thời tiết, múi giờ, khoảng cách địa lý khá chênh lệch. Trong khi đó, UAE là đối thủ lớn nhất trong việc tranh chấp ngôi đầu bảng với tuyển Việt Nam. Vì thế nếu 4 trận tới UAE được thi đấu trên sân nhà, sẽ là lợi thế quá lớn với đội bóng này trong việc tranh ngôi đầu bảng và là bất lợi với thầy trò ông Park. Ngược lại, nếu Thái Lan được chọn, đội tuyển Việt Nam sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn do khoảng cách địa lý gần hơn, múi giờ và thời tiết không nhiều chênh lệch. Đặc biệt do Việt Nam đã đá xong cả 2 trận với tuyển Thái Lan nên sẽ không phải ngại yếu tố sân nhà, sân khách. Nếu được thi đấu trên sân nhà, Thái Lan cũng sẽ có nhiều cơ hội hơn để cản phá UAE hay Malaysia, 2 đối thủ chính tranh chấp ngôi đầu bảng với tuyển Việt Nam.

Tại 3 trận đấu tới, ông Park cũng sẽ phải đối mặt với khó khăn khi thiếu vắng một loạt vị trí quan trọng. Đó là Trọng Hoàng vắng mặt trong trận gặp Indonesia do dính 2 thẻ vàng trong trận gặp Malaysia và Thái Lan đều vào năm 2019 tại Vòng loại World Cup 2022. Trường hợp thứ hai là trung vệ Đình Trọng, cũng vắng mặt ở trận gặp Indonesia do bị thẻ đỏ trong trận gặp CHDCND Triều Tiên tại Giải U23 châu Á 2020. Trường hợp thứ ba là chấn thương kéo dài của Văn Hậu, khó lòng thi đấu các trận đấu tại vòng loại World Cup. Đây là điều rất bất lợi bởi sơ đồ của ông Park tập trung sức mạnh vào hàng phòng thủ, dựa nhiều vào 2 cánh. Cả ba cầu thủ này đều thi đấu rất ăn ý với các cầu thủ còn lại nên khi có sự xáo trộn vị trí, sức mạnh của đội tuyển sẽ bị suy yếu đáng kể.

Dầu vậy, điểm lạc quan là trong thời gian qua, nhất là trong thời gian bị cách ly theo quy định, HLV Park Hang-seo có nhiều thời gian nghiên cứu các đối thủ, chuẩn bị nhiều miếng đánh mới, để tạo ra bất ngờ cho đội tuyển trong thời gian tới. Vì thế những nỗ lực của thầy Park nhiều khả năng sẽ mang đến sức mạnh mới cho đội tuyển để hiện thực hoá giấc mơ World Cup còn dang dở. 

 THU SÂM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top