Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

10 thực phẩm vàng giúp bạn phòng tránh đột quỵ

Thứ Năm 18/02/2021 | 11:56 GMT+7

VHO-  Đột quỵ là bệnh nguy hiểm, luôn xảy ra đột ngột do máu không dẫn truyền được tới não, khiến phần não bị hủy hoại.

Đột quỵ là bệnh nguy hiểm, không chỉ là nguyên nhân của nhiều trường hợp qua đời thương tâm mà còn có nguy cơ để lại các di chứng nặng như tàn phế, liệt nửa người, liệt toàn thân, để lại gánh nặng về sức khỏe và sinh hoạt cho người bệnh. Đột quỵ luôn xảy ra đột ngột do máu không dẫn truyền được tới não, khiến phần não đó bị hủy hoại, các trường hợp bị đột quỵ thường bắt nguồn từ đái tháo đường, bệnh tim, lạm dụng các chất kích thích, các sản phẩm có cồn hoặc tăng huyết áp...

Nếu có thể phòng bệnh và xử lý kịp thời thì tỉ lệ cứu chữa thành công cho bệnh nhân bị đột quỵ sẽ tăng cao rất nhiều, trong đó, việc có những chế độ ăn uống chứa các thực phẩm giúp phòng chống đột quỵ có vai trò khá quan trọng:

1. Rau muống

Ảnh: Internet

Rau muống được xem như loại rau xanh chứa cực nhiều các dưỡng chất tốt và giúp phòng chống nhiều bệnh nguy hiểm. Chúng chứa nhiều canxi, các chất chống oxy hóa có lợi cho việc duy trì giới hạn hoạt động bình thường của áp lực thẩm thấu thành mạch và giữ ổn định huyết áp. Vì vậy, nó rất tốt cho người bị cao huyết áp, giữ gìn sức khỏe tim mạch.

2. Khoai lang

Khoai lang chứa nguồn chất xơ dồi dào và các chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn việc hình thành tích tụ mảng bám động mạch, từ đó giảm thiếu nguy cơ đột quỵ.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

3. Cà chua

Cà chua rất tốt cho sức khỏe không chỉ với tác dụng thanh nhiệt, giải độc, cung cấp vitamin cho cơ thể mà còn có tác dụng điều hòa và làm hạ huyết áp. Việc ăn cà chua thường xuyên có thể giúp phòng chống cao huyết áp, đặc biệt là khi người cao huyết áp có biến chứng xuất huyết trong đáy mắt.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

4. Cải xoăn

Cải cầu vồng và cải xoăn rất giàu magie, không chỉ tốt cho sức khỏe tim mạch và hỗ trợ giảm cân mà chúng còn hoạt động như một loại rau củ giúp làm giãn mạch, thông tắc mạch máu, bảo vệ lớp trong cùng của thành mạch máu (lớp nội mạc). Ngoài ra, magie trong các loại rau cải này còn giúp ngăn ngừa dòng canxi quá nhiều và độc hại làm ảnh hưởng tới mạch máu và động mạch.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

5. Bưởi

Hợp chất naringenin trong bưởi hoạt động như một chất chống oxy hóa hiệu quả giúp gan đốt cháy mỡ thừa, từ đó hỗ trợ giảm cân, cải thiện quá trình kiểm soát lượng đường trong máu, giữ cho đường huyết ổn định nên rất có lợi cho người béo phì và có bệnh về tim mạch.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

6. Chuối

Chuối chín giúp bổ sung năng lượng, tăng lượng đường huyết nhưng chuối xanh lại giúp giảm huyết áp, cải thiện độ nhạy của insulin do chứa các tinh bột trơ. Khi độ nhạy cảm của insulin được cải thiện, đường huyết sẽ luôn được duy trì ở mức ổn định, hỗ trợ lưu thông máu, giảm huyết áp.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

7. Sữa đậu nành

Sữa đậu này được biết đến như một loại đồ uống cực kỳ bổ dưỡng cho người bị cao huyết áp, giúp điều chỉnh rối loạn lipid máu, phòng chống xơ vữa động mạch và giáng áp. Uống sữa đậu nành với chút đường mỗi ngày rất có lợi cho người bị xơ vữa động mạch.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

8. Tỏi

Tỏi không chỉ giúp làm tăng hương vị món ăn mà còn giúp làm hạ mỡ máu, hạ huyết áp, kiên trì ăn tỏi đen/tỏi sống/tỏi ngâm giấm hoặc uống 5ml giấm ngâm tỏi mỗi ngày thì huyết áp của bạn sẽ luôn được kiểm soát tốt.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

9. Hạnh nhân

Hạnh nhân là một trong những siêu thực phẩm chống đột quỵ bởi chứa nhiều dưỡng chất như protein, chất béo không no và chất xơ giúp nạp năng lượng cho cơ thể, tăng cường các cholesterol tốt mà không làm tăng các cholesterol xấu. Ngoài ra, vitamin E trong hạnh nhân còn giúp ngăn chặn động mạch tích tụ mảng bám.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

10. Cá hồi

Chất béo omega-3 trong các loại cá như cá hồi, cá ngừ, cá thu có tác dụng làm giảm viêm động mạch, giảm nguy cơ đông máu và cải thượng lưu lượng, lưu thông máu. Tuy nhiên, bạn nên ăn hải sản này bằng những cách nấu không chiên rán để đạt hiệu quả tốt nhất.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

VOV.VN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top