Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

"Chạy trời không khỏi đau": Chuyện vui buồn nghề Y qua nhật ký bác sĩ trẻ

Thứ Ba 09/02/2021 | 14:27 GMT+7

VHO - Wings Books - Thương hiệu sách trẻ của NXB Kim Đồng vừa ra mắt cuốn Chạy trời không khỏi đau của tác giả Adam Kay, tác phẩm được ví như “bản báo cáo không khoan nhượng” về những sự thật ít người biết, những “mặt trái” ít được hé lộ về nghề bác sĩ từ góc nhìn của người trong cuộc... Tác phẩm đã bán ra hơn 2 triệu bản, nhận được nhiều giải thưởng danh giá trên thế giới và đã được dịch sang 37 ngôn ngữ. 

Adam Kay là một diễn viên hài, biên kịch phim điện ảnh và truyền hình đã nhận được nhiều giải thưởng. Sau 6 năm đèn sách ở trường Y, năm 2004, Adam Kay chính thức đứng vào hàng ngũ bác sĩ của dịch vụ Y tế Quốc gia Anh. Từ xuất phát điểm là một bác sĩ nội trú kiêm quản lí hồ sơ cho bệnh viện công ở London, đến khi trở thành một bác sĩ chuyên khoa nhi và sức khoẻ sinh sản, anh đã chứng minh được tài năng và có nhiều đóng góp trong việc khám và cứu chữa bệnh nhân, đặc biệt có cả các ca cấp cứu hiếm gặp.

Tác phẩm đã bán ra hơn 2 triệu bản, nhận được nhiều giải thưởng danh giá trên thế giới, Chạy trời không khỏi đau có giá trị truyền cảm hứng cho người đọc

Những dòng nhật kí viết vội sau giờ làm của Adam Kay xuất phát từ mục đích ghi chép “kinh nghiệm làm nghề” đã trở thành tiền đề cho cuốn sách Chạy trời không khỏi đau (tựa gốc: This is going to hurt), được tác giả cho ra mắt vào năm 2017 và gây được nhiều tiếng vang. Tác phẩm đã bán ra hơn 2 triệu bản, nhận được nhiều giải thưởng danh giá như Cuốn sách của năm, Cuốn sách phi hư cấu của năm trong giải Sách Quốc gia Anh năm 2018, một năm liền đứng đầu bảng xếp hạng bán chạy của tờ Sunday Times. Đến nay, Chạy trời không khỏi đau đã được dịch sang 37 ngôn ngữ. 
Làm việc 97 giờ một tuần đến kiệt sức, thường trực đối diện với hiểm nguy, luôn phải đưa ra những quyết định sinh tử… Đó chỉ là một phần sự thật về nghề bác sĩ. Adam Kay đã không né tránh khi kể lại những trải nghiệm chua chát của anh khi trở thành một bác sĩ trẻ qua lăng kính hài hước và có phần châm biếm: Phải đương đầu với các ca bệnh đặc biệt nguy hiểm hoặc kì lạ đến khó tin, cáng đáng số lượng bệnh nhân ùn ùn kéo đến khiến dịch vụ y tế công quá tải, những ca trực trắng đêm, những giờ làm thêm không lương với hàng núi việc, bị “nhấn chìm” giữa sự hỗn loạn của các ca cấp cứu với những tiếng kêu gào, máu và dịch cơ thể, thế nhưng những gì các bác sĩ nhận được lại là “Tiền lương được đánh đổi bằng một dạng suy sụp tinh thần nào đó, suy thận tiềm ẩn do uống không đủ nước, ăn mấy cú đấm giận dữ từ người nhà của bệnh nhân hay ủi xe vào gốc cây ven đường vì thiếu ngủ sau một ca trực đêm” .
Trong những năm tháng hành nghề, Adam Kay đã gặp hàng nghìn ca bệnh, đòi hỏi ở người thầy thuốc không chỉ kiến thức uyên bác, tay nghề chuyên môn cao, mà nhiều hơn cả là “tinh thần thép”, sự kiên nhẫn và thấu hiểu, cùng sự hi sinh vì người bệnh đến quên mình. Từ những bệnh nhân nghiện rượu, nghiện ma túy “lắm chiêu trò” và bướng bỉnh, những ca mắc kẹt dị vật trong cơ thể hài hước đến khó tin... đến những ca phẫu thuật tử cung, mổ đa thai, cứu sảy thai nguy kịch, có những buổi trực đêm Adam phải thực hiện 5 ca mổ liên tiếp, làm việc trong tình trạng căng thẳng liên tục nhưng không có chế độ nghỉ ngơi. Adam Kay gọi vui rằng bác sĩ là người “phá hỏng chuyện làm ăn của thần Chết”. Bởi không hiếm những bệnh nhân ngô nghê trong việc bảo vệ sức khoẻ sinh sản của bản thân, tự đẩy mình vào những tình huống bi hài, liều lĩnh với tính mạng, xem thường lời khuyên của y sĩ hay tự nghĩ ra các phương pháp chữa bệnh kì cục đến khó hiểu. Nỗi buồn lớn nhất của một bác sĩ, theo Adam Kay, là khi phải bất lực chứng kiến sự ra đi của bệnh nhân, “Điều buồn nhất là máu luôn ngừng chảy khi cuối cùng nó không còn chảy được nữa”. Sau tất cả những áp lực và khó khăn chồng chất, niềm vui lấp lánh xuất hiện khi họ cứu sống được một sinh mạng, hay đỡ đầu cho một sinh linh bé nhỏ cất tiếng khóc chào đời.
Adam Kay đã mất nhiều năm để quyết định xuất bản cuốn sách này, những chuyện “vừa buồn cười, vừa rơi nước mắt” của người làm nghề Y được Adam Kay kể lại bằng giọng điệu hài hước xen lẫn đắng cay nhưng đó không phải là lời than vãn hay kể khổ cho nghề bác sĩ. Tác phẩm đã nhận được sự đồng cảm sâu sắc của bạn đọc, giúp người đọc thêm thấu hiểu, tôn trọng và tôn vinh nghề bác sĩ. Câu chuyện về cuộc sống thật của các bác sĩ, những nỗ lực phi thường của họ trước vô vàn nghịch cảnh, sự hi sinh dành cho nghề nghiệp, lí tưởng sống cống hiến và vì mọi người, ước mơ được làm một điều gì đó tốt đẹp cho cuộc sống... trong Chạy trời không khỏi đau có giá trị truyền cảm hứng lớn lao dành cho người đọc, dù họ đang làm việc trong bất kì lĩnh vực nào.
Trước đại dịch Covid-19 đang diễn ra trên toàn cầu, Adam Kay bằng kinh nghiệm nghề nghiệp ứng phó trước nhiều tình huống y tế khẩn cấp, đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích trên các phương tiện truyền thông giúp người dân tự bảo vệ sức khỏe của mình.

TÙNG THƯ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top