Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Những ngày xưa cũ "Níu giữ” thanh âm

Thứ Ba 09/02/2021 | 09:59 GMT+7

VHO- Cứ vào độ này hằng năm, mấy anh em chúng tôi hay có những buổi ngồi uống trà, nghe nhạc xưa để hoài niệm những chuyện xưa ngày cũ, gợi nhớ ký ức một thời. Với cá nhân tôi, mỗi độ Tết đến, mở nhạc Xuân tôi lại nhớ da diết cái tiệm chè ngày xưa của gia đình. Nhớ những bài hát chạy bằng đầu đĩa than, âm thanh phát ra “rè rè” nhưng rất chân thật, mộc mạc và có sức mê hoặc khó tả, ca từ rộn ràng, ấm áp khiến trong lòng rất bồi hồi, xao xuyến..

Tận dụng cả không gian ở hành lang, lối đi cầu thang để xếp đặt, trưng bày

Những dòng tâm sự ấy đi ra từ căn nhà số 9A đường Cổ Loa (TP Nha Trang, Khánh Hòa) chứa đựng cả một “kho tàng nhạc xưa” với hàng trăm đầu máy băng cối, radio cổ, máy phát nhạc đĩa than, đĩa đá… Ông Phương Chánh Hùng dày công sưu tầm, lưu giữ suốt mấy chục năm qua. Ông đang thực hiện công việc “níu giữ” thời gian, thanh âm và những nét văn hóa của một thời đã qua… Trong gia đình ông Hùng có tới 4 căn phòng được sử dụng chỉ để bài trí những vật dụng liên quan đến thiết bị âm thanh. Khi các phòng trở nên chật chội, ông tận dụng cả không gian ở hành lang, các bậc cầu thang để xếp đặt, trưng bày... Hiện ông sở hữu gần 100 đầu máy băng cối, 100 chiếc radio cổ cùng hàng chục máy quay đĩa than, đĩa đá và tất cả đều đang hoạt động tốt. Trong đó có những chiếc máy tuổi đời đã gần tròn thế kỷ. Ngoài ra, ông còn sưu tầm được khoảng 1.200 đĩa than thu âm các giọng ca nổi tiếng từ trước năm 1975 cùng hàng nghìn bản nhạc…

 Chiếc đầu máy phát nhạc có tuổi đời gần tròn thế kỷ 

Ông Hùng chia sẻ: “Trước giải phóng, nhà tôi mở một tiệm chè có tiếng ở Nha Trang. Tiệm lúc nào cũng mở nhạc bằng đầu máy băng cối phục vụ thực khách. Khi đó tôi mới 5, 6 tuổi nhưng đã rất thích nghe nhạc và cứ thế, nhạc xưa “ngấm” dần khiến tôi như bị “nghiện”. Đến những năm cuối thập niên 1990, khi nhiều loại máy phát nhạc hiện đại ra đời, người ta dần vứt bỏ những máy nghe băng cối, tôi thấy tiếc nên bắt đầu sưu tầm đầu máy, băng cũ với mong muốn giữ lại những thanh âm đã gắn bó với mình suốt tuổi ấu thơ cho đến lúc trưởng thành”. Để có những đầu máy, băng đĩa xưa, ông Hùng đã mất nhiều công sức săn lùng từ khắp nơi, có những chiếc được ông đưa về từ TP Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Bình Thuận…; cũng có những chiếc ông mua lại từ những người bán ve chai, đồng nát. Ông nhớ mãi một kỷ niệm: “Trong thời gian săn tìm những “món đồ bỏ đi” ấy, có lần tôi được giới thiệu đến nhà một thầy giáo ở đường Hát Giang (TP Nha Trang) để mua đầu máy băng cối, tuy nhiên, dù thuyết phục bằng nhiều cách nhưng thầy vẫn nhất định không bán. Thật bất ngờ, khoảng 10 năm sau, khi đã về hưu thì thầy lại tự tìm đến nhà tôi, nói tôi đến nhà thầy chở chiếc đầu máy về.

Thầy bảo giờ không sống được bao lâu nữa, biết tôi là người có đam mê sưu tầm nhạc xưa, nên chỗ tôi là địa chỉ tốt nhất để cái máy này có thể tiếp tục “sống”. Thầy còn nhượng lại cho tôi 50 cuộn băng cối, toàn là những bản nhạc quý”. Nói về thú chơi âm thanh xưa, ông Hùng cho biết, có thời gian ông sở hữu số lượng băng cối, đĩa than “khủng” hơn hiện nay. Đa số được sản xuất trước năm 1975, với giọng hát của những danh ca như: Thái Thanh, Khánh Ly, Duy Khánh, Phương Dung... Tuy nhiên, vì ông cũng chia sẻ cho những người có cùng đam mê nên giờ đã có phần hao hụt. Ông bảo, mình là người sưu tầm thanh âm xưa thuộc loại “dữ dằn”, nhưng những đầu máy đưa về nếu không được làm “bổn phận” của nó thì chẳng khác gì những cục sắt vô tri, những băng cối chất chồng để lâu cũng sẽ tự hỏng. Vì thế, ông tự nguyện chia sẻ cho bạn bè để những thanh âm xưa cũ được nhiều người biết đến và tồn tại lâu hơn.

Ông Hùng trong gian phòng trưng bày thiết bị âm thanh

Những năm gần đây, căn nhà của ông Hùng trở thành điểm dừng chân của những người cùng “gout” thưởng thức âm nhạc, trong đó có cả những nghệ sĩ nổi tiếng. “Người thân một số nhạc sĩ đã tin tưởng gửi tặng tôi các tập nhạc hay bản scan các bản nhạc viết tay; ca sĩ Khánh Ly khi đến Nha Trang năm 2020 cũng từng ghé thăm, nghe lại giọng ca của mình qua những đầu máy cũ và tặng tôi 4 đĩa than”, ông Hùng hào hứng chia sẻ. Đến thăm ông Hùng khi không khí mùa Xuân đang ở rất gần, bên ly trà nóng, ông “chiêu đãi” chúng tôi ca khúc “Xuân đã về” bằng đĩa than với tâm trạng phấn chấn: “Cứ vào độ này hằng năm, mấy anh em chúng tôi hay có những buổi ngồi uống trà, nghe nhạc xưa để hoài niệm những chuyện xưa ngày cũ, gợi nhớ ký ức một thời. Với cá nhân tôi, mỗi độ tết đến, mở nhạc Xuân tôi lại nhớ da diết cái tiệm chè ngày xưa của gia đình. Nhớ những bài hát chạy bằng đầu đĩa than, âm thanh phát ra “rè rè” nhưng rất chân thật, mộc mạc và có sức mê hoặc khó tả, ca từ rộn ràng, ấm áp khiến trong lòng rất bồi hồi, xao xuyến. Mong muốn của tôi là sẽ mở một “Bảo tàng nhạc xưa” để nhiều người có cơ hội tìm hiểu và cảm nhận về những giai điệu trữ tình sâu lắng của một thời đã xa” 

ĐỨC AN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top