Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

“Dù khó khăn thế nào cũng phải đi

Thứ Tư 10/02/2021 | 08:48 GMT+7

VHO- Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ dầm mình dưới nước lũ giúp dân di chuyển tài sản; hàng ngàn người lính trắng đêm đào bới tìm đồng đội; cả trung đoàn luồn rừng, lội suối tìm bà con bị lạc đường hoặc mất tích trong trận lũ lịch sử ở miền Trung… Nghe tin bão lũ, sạt lở đất ở miền Trung, một cụ bà bê thùng mỳ tôm gửi đoàn cứu trợ.

Một góc làng ở Quảng Trị bị ngập lũ Ảnh: Thanh Đạm

Đó không chỉ là hành động ngời sáng bản chất Bộ đội Cụ Hồ mà còn là tình người sâu nặng giữa thiên tai bão lũ. Chỉ có nghĩa tình quân dân thắm thiết mới làm nên những nghĩa tình như thế.

Tên các anh tạc vào đất mẹ

Đã qua rồi những ngày gian khổ cùng bà con miền Trung chống lũ. Và cũng qua rồi cảnh hàng ngàn hộ gia đình ở các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Nghệ An, Hà Tĩnh phải sống trong “màn trời chiếu đất”. Nhưng đọng sâu trong tim cán bộ, chiến sĩ ở Quân khu 4 là nghĩa tình sâu nặng được giúp nhân dân giữa hoạn nạn thiên tai. Trận “đại hồng thủy” hành hoành đồng bào miền Trung trong năm 2020 đối với người lính Quân khu 4 là “trận chiến đấu khốc liệt”. Chỉ khác trận chiến đấu này không có tiếng súng đạn bom, mà “giặc thù” là bão lũ, “trận địa tác chiến” là bản làng, thôn xóm; bà con nhân dân là những người thân yêu nhất.

Bộ đội Quân khu 4 chuyển lương thực giúp dân Ảnh: Xuân Miền

Sự cố Rào Trăng 3 xảy ra vùi lấp những công nhân nhà máy điện, thực hiện mệnh lệnh “cứu dân khẩn cấp” từ Bộ Quốc phòng, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu 4 chỉ huy đội quân lập tức lên đường. Trước khi rời đơn vị, ông nói với cấp dưới: “Nhân dân đang cần chúng ta từng giờ từng phút, dù khó khăn thế nào cũng phải đi, kể cả hy sinh”. Cuộc hành quân của họ đi về hướng nhân dân chẳng khác gì cuộc hành quân ra trận tuyến. Bất chấp hiểm nguy, đêm tối, mưa gió bão bùng, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man đã chỉ huy cán bộ cấp dưới nhanh chóng “mở đường” vượt lũ khẩn cấp để vào hiện trường tìm kiếm, cứu người bị nạn. Trong điều kiện mưa lớn, địa hình hiểm trở, bất ngờ bị núi lở, 13 cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh. Thiếu tướng Nguyễn Văn Man nằm lại nơi rừng xanh núi biếc ấy. Chỉ vài ngày sau đó, 22 cán bộ, chiến sĩ của Đoàn Kinh tế 337 Quân khu 4 bị núi Tạc ở Quảng Trị vùi lấp giữa đêm tối và đã anh dũng hy sinh. Tổ quốc mãi ghi công các anh, đất nước không bao giờ quên các anh, những người sống vì sự bình yên Tổ quốc, hy sinh vì nhân dân. Các anh đã hóa thân vào lòng đất miền Trung. Xuân Tân Sửu đang đến, đồng bào và chiến sĩ cả nước đón Tết cổ truyền dân tộc trong không khí ấm áp nghĩa tình, nhưng không quên các cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh ở Rào Trăng và cán bộ, chiến sĩ Đoàn kinh tế quốc phòng bị núi Tạc vùi lấp. Nước Việt sinh ra từ đạn bom chiến tranh, những người lính thời chiến trận hy sinh dưới mưa bom bão đạn là “quy luật tất yếu”, nhưng thời bình lặng im tiếng súng, các anh nằm xuống khi đất nước yên bình, là một tổn thất không gì bù đắp được.

Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị huy động ca nô, thuyền đưa người dân đến nơi an toàn Ảnh: Xuân Miền

Sau cơn mưa trời lại sáng

Quân đội Nhân dân Việt Nam là quân đội của dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Giúp dân chống thiên tai bão lũ là một trong ba “sứ mệnh” quan trọng bậc nhất của quân đội ta giữa thời bình lặng im tiếng súng. Vui xuân Tân Sửu, triệu triệu đồng bào trên cả nước, từ miền núi đến miền xuôi, từ thành thị đến nông thôn, từ đất liền đến biên giới, hải đảo đều hướng về miền Trung, nơi có hàng trăm ngàn gia đình xuân này mâm cơm giao thừa không đầy đủ như mùa xuân trước. Nơi có hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ ở Bộ Chỉ huy Quân sự các tỉnh thành Quảng Trị, Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng và bộ đội chủ lực của Bộ Quốc phòng đóng quân ở địa phương vẫn đang thầm lặng giúp dân dựng nhà, làm đường, xây cầu, chữa bệnh. Nhiều sĩ quan ba năm chưa một lần đón giao thừa cùng vợ, con, bố, mẹ ở quê; nhiều chiến sĩ tình nguyện ở lại đơn vị cùng đồng đội giúp dân khắc phục sau bão lũ. Nhiều quân nhân chuyên nghiệp gác lại hạnh phúc riêng tư của mình xung phong vào rừng sâu, núi thẳm để cùng bà con vui Tết đón xuân.

Bộ đội Vùng 2 Hải quân giúp thầy cô giáo “cào” bùn trường học Ảnh: Xuân Miền

Dẫu vẫn hiểu đó là sứ mệnh từ trái tim người lính, là mệnh lệnh không lời của Bộ đội Cụ Hồ, là niềm kiêu hãnh của những người lính Quân khu 4, song đó cũng là nhiệm vụ nặng nề, không ít gian khổ khó khăn và hy sinh thầm lặng.. Sau cơn mưa trời hửng sáng. Sau trận “đại hồng thủy” cướp đi hàng ngàn ngôi nhà, hư hại hàng triệu vườn tược, phá hủy hàng chục cây cầu, hàng ngàn mét đường; nhưng người dân các tỉnh miền Trung Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế, Phú Yên vẫn có một mùa xuân ấm áp với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”, sự chung tay giúp đỡ của đồng bào chiến sĩ cả nước với nghĩa cử “cả nước hướng về miền Trung ruột thịt”.

Dẫu không còn cuồng phong lốc tố, dẫu không còn nước lũ dâng cao, không còn người dân sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”, song những người lính vẫn nhiều đêm thức trắng để giúp dân làm đường, dựng nhà, xây cầu. Ngoài nhiệm vụ giúp dân từ “mệnh lệnh trái tim”, các anh thường xuyên nêu cao cảnh giác, trực canh quan sát, sẵn sàng cơ động, giữ bình yên cho đồng bào có được cái Tết ấm no. Trên đường tuần tra nơi biên cương Tổ quốc, dưới hầm hào công sự lúc trực ca, vững tay súng đứng gác trong gió gào sương lạnh, trái tim mỗi người lính miền Trung luôn hướng về nhân dân. Bởi các anh hiểu, để có quân đội hùng mạnh vững chắc như ngày nay, các anh luôn được nhân dân địa phương chở che giúp đỡ để hoàn thành nhiệm vụ. Xuân Tân Sửu ngời sắc trên dải đất miền Trung. Màu xanh mới đã mọc lên trên bùn đất phù sa. Cây cối đã đâm chồi nảy lộc. Người miền Trung vẫn có một cái Tết sum vầy ấm cúng. Trong niềm vui của mùa xuân mới, trong tim họ lấp lánh hình bóng anh Bộ đội Cụ Hồ, những người đã đồng hành sẻ chia cùng họ trong mùa bão lũ lịch sử vừa qua.

TRẦN MẠNH TUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top