Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Màu cờ Tổ quốc giữa khơi xa

Thứ Hai 08/02/2021 | 18:02 GMT+7

VHO- Giữa đại dương mênh mông, vời vợi, nơi tận cùng hải phận của đất nước, mỗi con tàu của ngư dân với lá cờ đỏ sao vàng tung bay trước sóng gió được ví như những “cột mốc sống” khẳng định chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Những người lính Cảnh sát biển Việt Nam luôn sát cánh, tiếp thêm cho bà con ngư dân sức mạnh tinh thần thông qua những lá cờ hiên ngang trước bão tố, hiểm nguy…

Thiếu tướng Bùi Quốc Oai (thứ 3 từ phải sang) tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân tại cảng Bạch Long Vĩ

Từ Vịnh Bắc Bộ…

Chúng tôi lên đường ra huyện đảo Bạch Long Vĩ (TP Hải Phòng) trên con tàu CSB 8003 của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 trong cái rét ngọt của những ngày cuối năm. Đúng 5 giờ sáng, khi thành phố Cảng còn đắm chìm trong màn đêm thì con tàu bắt đầu rời bến với chuyến hải trình. Mặc cho những cơn gió từ ngoài biển thổi vào mang theo cái lạnh tê tái nhưng trên cầu cảng, những cán bộ, chiến sĩ của đơn vị mặc quân phục chỉnh tề, đứng thành hai hàng ngang thực hiện nghi thức tiễn đoàn. Những cánh tay vẫy chào tạm biệt trong làn mưa lất phất và tất thảy ai nấy đều muốn gửi gắm một điều rằng, chúc cho con tàu cùng đoàn công tác ra khơi bình an. Đây là chuyến công tác của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cùng các nhà đồng hành đem yêu thương, niềm tin của đất liền ra với hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Sau hơn năm giờ hành trình, tàu CSB 8003 đã ra đến khu vực đảo Bạch Long Vĩ. Phải mất một chuyến tàu chuyển tải nữa thì các thành viên của đoàn công tác mới đặt chân lên đảo. Sau những phút giây chào hỏi, đoàn công tác triển khai thực hiện ngay nhiều hoạt động nằm trong chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”. Thời điểm này, tại âu cảng Bạch Long Vĩ, số lượng tàu thuyền của bà con vào neo đậu, tránh gió rất đông. Trong số đó có nhiều tàu đánh cá xa bờ của bà con các tỉnh miền Trung như Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Thuận… Thiếu tướng Bùi Quốc Oai, Chính ủy Cảnh sát biển cùng các nhà đồng hành lên chiếc xuồng máy để đến từng tàu cá đang neo trong âu cảng. Tại đây, đoàn công tác đã trao tặng cờ Tổ quốc, túi thuốc chữa bệnh và tờ rơi tuyên truyền cho bà con ngư dân. Những món quà tuy nhỏ bé về vật chất nhưng mang nặng tình cảm và tấm lòng của đất liền đối với quân và dân trên đảo, để đảo gần bờ hơn.

Ngư dân Trần Bá Trung, 38 tuổi, quê ở thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) là thuyền viên tàu TH- 90152 TS. Trung cho biết, tàu của anh gồm 12 thuyền viên, đi đánh bắt trên vùng biển Bạch Long Vĩ từ đầu năm đến nay chưa về quê. Cứ hết một phiên biển lại bán cá cho tàu thu mua rồi vào đảo đóng đá, bơm dầu, nghỉ ngơi xong lại tiếp tục ra khơi. Với anh và các thuyền viên trên tàu, nghề biển đã ngấm vào máu khi còn là những đứa trẻ làng chài nên biển chính là hơi thở, là cuộc sống, ai ai cũng phải có trách nhiệm gìn giữ, phát huy. Lá cờ đỏ sao vàng mới tinh được chiến sĩ Cảnh sát biển và ngư dân trèo lên nóc tàu thay cho lá cờ đã bạc màu vì nắng gió biển khơi. Cầm những lá cờ Tổ quốc và túi thuốc chữa bệnh vừa được tặng trên tay, Trung cảm động: “Hôm nay được nhận quà của các anh Cảnh sát biển, nhất là những lá cờ Tổ quốc, anh em bọn tôi rất vui và cảm thấy hãnh diện, an tâm hơn mỗi khi ra khơi làm nghề!”.

Cứ thế, những món quà đầy ắp nghĩa tình của đoàn công tác dành cho ngư dân đã làm ấm lòng bà con trong mỗi chuyến ra khơi. Không những thế, khi tàu thuyền ngư dân không may gặp nạn thì ngay lập tức, những con tàu Cảnh sát biển sẽ có mặt để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ bà con vượt qua khó khăn, hoạn nạn.

 Cảnh sát biển tặng quà cho bà con ngư dân Bình Thuận tại khu vực đảo Song Tử Tây

… đến vùng biển Trường Sa, Tây Nam

Trong chuyến công tác tại quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 cách đây mấy tháng, tôi có dịp theo xuồng của tổ tuyên truyền đi trên tàu CSB 8004 lên chiếc tàu cá mang số hiệu BTh 97483 TS đang đánh bắt gần khu vực đảo Song Tử Tây do anh Đặng Văn Công làm thuyền trưởng. Anh Công cho biết, tàu của anh đã xuất bến được hơn một tháng. Đây là ngư trường truyền thống mà anh và bà con trong xã thường xuyên ra đây làm ăn từ nhiều năm nay. Sau khi làm vài thủ tục, tổ công tác Cảnh sát biển phát tờ rơi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cũng như tặng quà cho bà con. Những lá cờ Tổ quốc, những chiếc phao tròn được trao tận tay cho các thuyền viên tàu BTh 97483 TS đã làm ấm lòng những ngư dân xa nhà nhiều ngày trên biển cả mênh mông. Thuyền trưởng Công xúc động nói: “Giữa biển cả mênh mông như thế này, gặp được các anh Cảnh sát biển chúng tôi đã mừng rồi nhưng các anh lại lên thăm, động viên và tặng quà cho anh em nữa nên chúng tôi không biết nói gì hơn, cảm thấy rất an tâm khi ra đánh bắt xa bờ!”. Còn Đỗ Trường Tâm, chàng trai 24 tuổi nhưng đã có thâm niên 7 năm theo con tàu ra Trường Sa làm nghề biển chia sẻ: “Ở giữa biển khơi ngập tràn sóng cả thế này, tàu cá tụi em rất mỏng manh, nhỏ bé. Mỗi khi gặp hiểm nguy, em thường nhìn lên lá cờ Tổ quốc trên tàu và cảm thấy có thêm nhiều động lực hơn, yêu hơn cái nghiệp mà ông cha đã để lại!”.

Con tàu CSB 8004 tiếp tục xuôi xuống vùng biển thềm lục địa phía Nam, nơi có những ngôi nhà giàn nhỏ bé như những chiếc tổ chim cắm sâu vào lòng biển để khẳng định chủ quyền quốc gia dân tộc. Xung quanh những ngôi nhà giàn trên khu vực bãi ngầm Phúc Tần, Tư Chính, Phúc Nguyên, Huyền Trân, Quế Đường có rất nhiều tàu thuyền của bà con ta vươn khơi đánh bắt hải sản. Cầm trên tay những món quà mà tổ công tác Cảnh sát biển vừa trao tặng, ông Nguyễn Văn Vũ, ngụ tại phường Vĩnh Thanh, thành phố Rạch Giá (Kiên Giang), thuyền trưởng tàu KG 94564 TS - người có 20 năm bám biển cho biết: “Những món quà mà các anh Cảnh sát biển tặng cho anh em tui hôm nay rất có ý nghĩa. Những tờ rơi tuyên truyền giúp chúng tôi hiểu biết hơn về pháp luật, các quy định của nhà nước khi đánh bắt trên biển. Những chiếc phao giúp chúng tôi bảo vệ tính mạng của mình trước sóng gió hay những lá cờ đỏ sao vàng luôn cho chúng tôi niềm tin để bám biển dài ngày”.

Những lá cờ Tổ quốc luôn tung bay trên biển đảo quê hương

Cứ thế, những món quà nhỏ, những can nước ngọt, những túi rau xanh và hơn cả là những lá cờ Tổ quốc được anh em cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển chia sẻ cùng bà con ngư dân giữa biển trời mênh mông. Có thể về giá trị vật chất không phải là lớn nhưng qua đó đã thể hiện được trách nhiệm, tình cảm, sự quan tâm của cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam luôn đồng hành với bà con ngư dân, giúp cho bà con có thêm ý chí, sức mạnh, niềm tin để tiếp tục vươn khơi bám biển, làm giàu cho quê hương, gia đình và thực hiện tốt phương châm: “Mỗi con tàu là một cột mốc, mỗi người dân là một chiến sĩ giữ biển”.

Những lá cờ Tổ quốc cứ thế tung bay giữa trập trùng sóng gió, màu cờ đỏ với ngôi sao vàng thân thương đã thể hiện sức mạnh, niềm tin và khát vọng của muôn triệu người dân Việt. Sự hiện diện của ngư dân trên biển không chỉ đóng vai trò quan trọng cho phát triển kinh tế biển, mà còn khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Chính ngư dân là lực lượng trực tiếp hỗ trợ cùng các lực lượng chức năng, trong đó có lực lượng Cảnh sát biển đấu tranh trên thực địa để bảo vệ chủ quyền an ninh trên biển.

MẠNH THƯỜNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top