Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Rộn rã không khí đón Tết sớm trên huyện đảo Trường Sa

Thứ Hai 08/02/2021 | 10:18 GMT+7

VHO- Tuy không đầy đủ như ở đất liền nhưng không khí đón Tết tại Trường Sa vẫn rất trang trọng và đầm ấm và những tình cảm ấy để lại cho những người lính trẻ nhiều ấn tượng sâu sắc.

Ron ra khong khi don Tet som tren huyen dao Truong Sa hinh anh 1Chiến sỹ đứng gác bên cột mốc chủ quyền biển đảo thiêng liêng tại đảo Sinh Tồn Đông

Không ồn ào, náo nhiệt như ở đất liền nhưng không vì thế ở nơi đầu sóng ngọn gió trên huyện đảo Trường Sa không khí vui Xuân, đón Tết lại kém phần tươi vui.

Mùa Xuân ở huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) thường đến sớm hơn so với các vùng miền nhờ những con tàu, những vị khách quý ở đất liền ra thăm, chúc Tết mang theo tình yêu và những sản vật đến với quân dân Trường Sa.

Khi những chuyến tàu chở hàng ra Trường Sa hồi cuối tháng 1.2021, quân và dân trên các đảo bắt đầu vui Xuân, đón Tết. Tàu mang từ bờ ra đảo những nhu yếu phẩm như bánh chưng, thịt lợn, gà, giò, cây quất, hoa cúc… Tuy không đầy đủ như ở đất liền nhưng không khí đón Tết ở đây vẫn trang trọng và rất đầm ấm. Với những người lính trẻ, những tình cảm ấy, để lại cho họ nhiều ấn tượng thật sâu sắc.

Chỉ huy trưởng đảo Thuyền Chài B thuộc quần đảo Trường Sa, Thượng úy Nguyễn Ngọc Khánh cho biết các cán bộ, chiến sỹ trên đảo rất vui mừng khi đón nhận những món quà của đất liền gửi ra. Năm 2020, trong đất liền mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng tình cảm vẫn đong đầy, quà Tết đến với quân dân trên đảo rất đầy đủ và trọn vẹn.

Thượng úy Nguyễn Ngọc Khánh chia sẻ: "Những món quà này là sự động viên tinh thần to lớn để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ. Năm mới, thay mặt quân dân trên đảo Thuyền Chài B, xin được gửi lời chúc mừng năm mới đến nhân dân cả nước vạn sự như ý, bình an khỏe mạnh, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnhCovid-19."

Song song với nhiệm vụ chuyên môn, các hoạt động ngày Tết được các đơn vị trên đảo tổ chức đầy đủ, không khí đón Tết ở Trường Sa cũng rất đặc biệt với nhiều hoạt động, trò chơi dân gian như đẩy gậy, kéo co diễn ra sôi nổi, hào hứng.

Những tiết mục giao lưu văn nghệ giữa quân và dân càng làm cho tình quân-dân thêm gắn bó. Chính những điều này đã để lại trải nghiệm thật đặc biệt trong lòng các tân binh. Với mỗi tân binh, Tết nơi đảo xa vừa háo hức pha một chút nhớ nhà.

Tân binh Nguyên Lý, công tác tại đảo Cô Lin cho biết, đây là lần đầu tiên đón Tết xa nhà. Đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ các hoạt động vui Xuân, đón Tết cho chiến sỹ. Đảo có gói bánh chưng, có hoa đào, hoa mai từ đất liền gửi ra nên thấy Tết thật gần, khác xa với tưởng tượng của bản thân khi chưa đến đảo.

Chiến sỹ này chia sẻ: "Bản thân tôi không quên chức trách nhiệm vụ được giao, luôn sẵn sàng trực chiến đấu. Từ đảo Cô Lin, tôi xin chúc đồng bào năm mới, mùa Xuân an khang thịnh vượng."

Thượng úy Đinh Thế Vinh (cán bộ đảo Trường Sa) chia sẻ, ngoài đảo không có cành đào, cành mai nhưng cán bộ chiến sỹ nơi đây cũng có thể tạo nên những cành hoa từ các cành cây phong ba trên đảo.

Nhiều hoạt động văn hóa, thể thaovà các hoạt động văn nghệ, làm báo tường để chào mừng Đại hội XIII của Đảng thành công, 91 năm thành lập Đảng cộng sản Việt Nam và Xuân Tân Sửu đã làm cho không khi trên đảo thêm vui tươi, ấm áp.

Nơi tuyến đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc còn nhiều khó khăn, song mỗi cán bộ, chiến sỹ Trường Sa luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc để đất liền yên tâm vui Tết, đón Xuân.

Với các chiến sỹ, “Vui Xuân nhưng không quên nhiệm vụ,” trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì người lính Trường Sa vẫn chắc tay súng để đất liền yên tâm đón chào năm mới.

Ron ra khong khi don Tet som tren huyen dao Truong Sa hinh anh 2

Những chuyến hàng quà Tết từ đất liền gửi ra đảo xa

Tại đảo Sinh Tồn Đông, những ngày này, không khí Tết đã rộn ràng khắp nơi. Cán bộ chiến sỹ trên đảo đều được quan tâm, tạo điều kiện vui Xuân, đón Tết.

Chính trị viên đảo Sinh Tồn Đông, Đại úy Nguyễn Văn Trung khẳng định toàn bộ cán bộ, chiến sỹ đang công tác nơi đầu sóng ngọn gió sẽ luôn chung sức, đồng lòng quyết tâm bảo vệ chắc chắn Tổ quốc. Tổ quốc bình yên chính là Tết trong lòng của mỗi người quân dân đang công tác trên quần đảo Trường Sa.

Chỉ huy trưởng đảo Đá Tây, Trung tá Nguyễn Đình Dũng khẳng định, cái Tết nơi “đầu sóng, ngọn gió” dù còn thiếu thốn vật chất, nhưng quân-dân trên đảo đang sẵn sàng chào năm mới Tân Sửu với ước mong một năm mưa thuận gió hòa. Với lính đảo, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, khẩu hiệu “đảo là nhà, biển cả là quê hương” đã ngấm sâu vào máu thịt.

Từ các đảo xa, quân và dân Đá Tây cảm ơn và gửi lời chúc Tết đến đất liền; xin hứa tiếp tục đoàn kết, khắc phục khó khăn, phát huy tốt trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, cũng là để cho toàn dân vui Xuân, đón Tết một cách trọn vẹn.

Người dân sống trên các đảo của Trường Sa trong những ngày này cũng tất bật với nhiều công việc dọn dẹp nhà cửa, trang trí Tết và tham gia các chương trình văn hóa, văn nghệ do các đảo tổ chức. Những món quà của đất liền gửi ra đảo, họ đều được nhận tận tay.

Ron ra khong khi don Tet som tren huyen dao Truong Sa hinh anh 3

Buổi sinh hoạt chính trị của cán bộ, chiến sỹ đảo Sinh Tồn Đông

Anh Doãn Thế Hiên, người dân trên đảo Sinh Tồn, cho biết cứ mỗi dịp Tết đến, anh đều nhận được những món quà vật chất và tình cảm từ đất liền. Anh và mọi người đều thấy rất vui, mong người dân cả nước vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh để đón Tết vui vẻ đầm ấm.

Theo Đại tá Lã Văn Hùng, Phó Chính ủy Vùng 4 Hải quân, Vùng đã thực hiện nghiêm túc quy định, hướng dẫn của cơ quan cấp trên về bảo đảm đúng, đủ, chất lượng tiêu chuẩn Tết cán bộ, chiến sỹ đang thực hiện nhiệm vụ tại Quần đảo Trường Sa nói riêng.

Thực phẩm như rau xanh, thịt, gạo, những cành mai, chậu quất, lá gói bánh chưng, những vật dụng nhỏ nhất, cho đến những bữa cơm ngày Tết…. đã được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng chỉ đạo các cơ quan, ban ngành chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo để cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ trên tuyến đảo tiền tiêu của Tổ quốc có đủ điều kiện đón Tết vui vẻ, ấm áp, với đầy đủ hương vị của đất liền, của quê hương.

Trong điều kiện xa đất liền hàng trăm hải lý, cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên huyện đảo Trường Sa vẫn hưởng trọn vẹn niềm vui đón Xuân, nhiều hoạt động đã được tổ chức ngay trên đảo, làm cho không khí chào đón năm mới thêm phấn khởi, góp phần giúp quân và dân Trường Sa chắc tay súng, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong ngày đầu tiên của năm mới ở Trường Sa, trước cột mốc chủ quyền và lá cờ Tổ quốc, mỗi cán bộ, chiến sỹ đứng nghiêm trang mắt hướng nhìn cờ Tổ quốc, cùng hát vang bài Quốc ca hùng tráng. Tiếng hát vang vọng trong lòng mỗi người dân cùng các cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ trên các đảo. Họ đều cảm thấy tự hào mình là một người con nước Việt, nguyện đem hết sức mình dựng xây, gìn giữ, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

TTXVN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top