Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

15 Tháng Ba 2024

Chương trình nghệ thuật “Khát vọng- Tỏa sáng”: Rạng rỡ hồn thiêng sông núi

Thứ Ba 02/02/2021 | 22:24 GMT+7

VHO-Một sân khấu quy mô với sự tham gia của hơn 1.800 nghệ sĩ, diễn viên; một dòng chảy âm nhạc bất tận được khơi nguồn từ niềm tự hào, niềm tin sắt son với Đảng, Bác Hồ và tình yêu Tổ quốc…, Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Khát vọng- Tỏa sáng” chào mừng thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã diễn ra tối 2.2 tại Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) với thật nhiều cung bậc cảm xúc.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính phát biểu tại chương trình

Chương trình do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ VHTTDL, UBND TP. Hà Nội phối hợp tổ chức.

Dự chương trình có các Ủy viên Bộ Chính trị: Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV TP. Hà Nội Vương Đình Huệ; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Trưởng Ban Dân Vận Trung ương Trương Thị Mai; Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm; Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú; Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang; Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận TƯ Nguyễn Xuân Thắng; Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu dự chương trình

Dự chương trình còn có có Bí thư Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cùng các Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng; lãnh đạo Bộ VHTTDL, các Ban, Bộ, ngành TƯ và Hà Nội...

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện; các Thứ trưởng: Nguyễn Văn Hùng, Tạ Quang Đông với Ban tổ chức và ê kíp thực hiện chương trình

Khát vọng tỏa sáng của đất nước

Lấy cảm hứng từ chủ đề xuyên suốt của Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, chương trình nghệ thuật "Khát vọng - Toả sáng" đã mang đến cho người nghe dòng chảy cảm xúc thiêng liêng. Những xúc cảm ấy càng trở nên đặc biệt hơn trong những tháng ngày khó quên của dân tộc. Hơn 1.800 diễn viên, nghệ sĩ chuyên nghiệp và không chuyên đã tập luyện hết mình trong những ngày qua để cùng làm nên một sân khấu đặc biệt, nơi hội tụ niềm tin son sắt của triệu triệu con tim Việt Nam, nơi nghệ thuật tổng hòa để phác nên khát vọng tỏa sáng của đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng và tinh thần đại đoàn kết của toàn dân tộc.

PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VHTTDL phát biểu đề dẫn và chỉ đạo nghệ thuật chương trình

Phát biểu đề dẫn Chương trình, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông cho biết, Chương trình là tiếng hát ngợi ca Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu và dân tộc Việt Nam anh hùng; Thể hiện niềm tin sắt son của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam - nơi hội tụ tinh hoa dân tộc. “Chương trình là tấm lòng của các văn nghệ sỹ và nhân dân cả nước hướng về Đảng, dâng lên Đảng những giai điệu ngợi ca Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, nhân dân Việt Nam anh hùng”.

Chương trình là tiếng hát ngợi ca Đảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu và dân tộc Việt Nam anh hùng

Phát biểu khai mạc Chương trình, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thành công tốt đẹp, là sự kiện chính trị trọng đại, có ý nghĩa to lớn và sâu sắc của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta. Tại thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến và anh hùng- Thành phố vì hòa bình, đại diện các tầng lớp nhân dân Thủ đô cùng nhiều đoàn nghệ thuật tiêu biểu trong cả nước tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng thành công của Đại hội Đảng. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và toàn thể đại biểu tham dự Đại hội lần thứ XIII, Trưởng Ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính gửi lời cảm ơn sâu sắc tới toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, tới đồng bào ta ở nước ngoài, bạn bè trên thế giới đã quan tâm, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, quý báu, gửi thư, điện chúc mừng Đại hội, thể hiện tình cảm, niềm tin son sắt vào Đại hội XIII, vào sự nghiệp của Đảng và nhân dân Việt Nam.

“Thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là một mốc son mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Đại hội không chỉ tổng kết nhiệm kỳ 5 năm khóa XII mà còn nhìn lại 35 năm đổi mới, không chỉ xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp 5 năm tới mà còn định hướng phấn đấu đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng và tầm nhìn đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương khẳng định.

Chương trình nghệ thuật mang lại nhiều cung bậc cảm xúc

Ông Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Một mùa xuân mới, một năm mới đang về. Vào thời điểm giàu cảm xúc thiêng liêng này, chúng ta tưởng nhớ tới Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại muôn vàn kính yêu, Người sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong niềm tôn kính và biết ơn vô hạn của triệu triệu con dân nước Việt, chúng ta càng ghi lòng tạc dạ công lao trời bể của Bác. Đời đời biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh anh dũng vì sự phát triển phồn thịnh của đất nước, vì sự trường tồn của dân tộc. Chúng ta cùng tâm nguyện khắc sâu và quyết tâm làm theo lời Bác: Phải giữ gìn sự đoàn kết trong Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình. Phải làm cho Đảng ta thực sự là đạo đức, là văn minh. Để lãnh đạo nhân dân ta kiên định trên con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn…”.

“Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư mong muốn và tin tưởng các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân đoàn kết một lòng, tập trung lãnh đạo, động viên cán bộ, Đảng viên, các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước; gắn hoạt động mừng Đảng mừng Xuân với việc tuyên truyền thành công Đại hội XIII của Đảng, kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Đảng quang vinh, 80 năm ngày Bác Hồ kính yêu từ nước ngoài về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Thực hiện tốt việc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII, nhanh chóng đưa Nghị quyết vào cuộc sống, phấn đấu sớm đưa nước ta trở thành nước phát triển theo định hướng XHCN”, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh và cho biết, nhiệm vụ trọng tâm trước mắt của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta lúc này là vừa phòng chống đại dịch Covid-19, khắc phục hậu quả thiên tai, vừa đẩy mạnh sản xuất, công tác, phát triển kinh tế xã hội năm 2021 ngay từ những tháng đầu, quý đầu; chăm lo đời sống nhân dân cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở biên giới, biển đảo bảo vệ Tổ quốc; chăm lo Tết cho các gia đình chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng bào vùng miền núi, dân tộc; tăng cường quản lý thị trường, đảm bảo giao thông và an toàn giao thông trong dịp tết, các ngày lễ lớn, đảm bảo để nhân dân ta trên khắp mọi miền Tổ quốc đón tết đầm ấm, vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

Mùa xuân đất nước

Chương trình nghệ thuật “Khát vọng- Tỏa sáng” do PGS.TS Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VHTTDL chỉ đạo nghệ thuật, Tổng đạo diễn: NSND Quang Vinh. Hội tụ trong chương trình có nhiều gương mặt nghệ sĩ tên tuổi như NSND Tạ Minh Tâm, NSND Quốc Hưng, NSND Thúy Hường, NSƯT Ngọc Khang, NSƯT Việt Hoàn, NSƯT Đăng Dương, NSƯT Lương Huy, NSƯT Vũ Tiến Lâm, NSƯT Thanh Lam, NSƯT Trường Bắc, NSƯT Ploong Thiết… cùng nhiều ca sĩ trẻ.

Tổng đạo diễn chương trình, NSND Quang Vinh chia sẻ, “Khát vọng- Tỏa sáng” được tạo nên từ những nỗ lực, tâm huyết của hơn 1.800 diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên. Với quy mô lớn, đêm nghệ thuật đặc biệt đã khắc họa chủ đề tư tưởng là ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, tình yêu với Tổ quốc; ca ngợi thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới và phát triển của đất nước, kết hợp với mừng Xuân 2021. Qua đó, tạo nên không khí tươi vui, phấn khởi của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân chào mừng thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Được xây dựng với hình thức nghệ thuật tổng hợp, chương trình “Khát vọng- Tỏa sáng” diễn ra trên một sân khấu lớn, được thiết kế hoành tráng bằng những hình tượng nghệ thuật có tính khái quát cao. Sân khấu được phác họa lấy ý tưởng từ lá Cờ đỏ sao vàng là biểu tượng. Quốc kỳ Việt Nam với nền cờ đỏ tượng trưng cho nhiệt huyết cách mạng, biểu tượng cho sự chiến đấu và chiến thắng. Màu vàng của ngôi sao tượng trưng cho linh hồn dân tộc, năm cánh sao vàng tượng trưng cho các tầng lớp nhân dân cùng đoàn kết trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam. Lá Cờ đỏ sao vàng cũng là biểu tượng, là niềm tự hào dân tộc của mỗi người dân Việt Nam.

Mở màn đêm nghệ thuật là màn trống hội Hào khí non sông với sự tham gia trình diễn của trên 500 nghệ sĩ, diễn viên đến từ Học viện Cảnh sát Nhân dân, Bộ Công an. Chương trình nghệ thuật dẫn dắt khán giả đi qua nhiều cung bậc cảm xúc qua ba phần kết cấu nội dung: Dưới cờ Đảng quang vinh; Những mùa xuân dâng Đảng Thênh thang đường mới. Niềm tự hào, niềm tin sắt son dâng Đảng; tình yêu quê hương đất nước; những yêu thương và kỳ vọng vào một mùa xuân mới của dân tộc, một đất nước Việt Nam phát triển và hội nhập…, những cung bậc cảm xúc ấy đã được khắc họa thông qua những tác phẩm âm nhạc đi cùng năm tháng, từ chủ đề đầu tiên Dưới cờ Đảng quang vinh: Đảng đã cho ta cả mùa xuân; Niềm tin dâng Đảng; Nhớ ơn Hồ Chủ tịch; Đường chúng ta đi, Tổ quốc yêu thương…

Khán giả cũng ấn tượng với hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp, giàu bản sắc văn hóa các vùng miền, với tinh thần đoàn kết, thống nhất của 54 dân tộc anh em dưới sự lãnh đạo của Đảng được khắc họa qua những ca khúc với chủ đề: Những mùa xuân dâng Đảng. Những bản nhạc tươi mới trẻ trung, khắc họa một hình ảnh đất nước trên con đường hội nhập ở phần ba: Thênh thang đường mới tiếp tục mang đến cho khán giả xúc cảm tươi mới, trẻ trung, qua các ca khúc: Hát vang lý tưởng tuổi trẻ, Việt Nam ngày mới, Ta dâng Đảng ngàn tiếng ca… Chương trình khép lại với liên khúc tổng hợp Thênh thang đường mới được dàn dựng công phu, khẳng định niềm tin lạc quan của mỗi trái tim Việt Nam vào một mùa Xuân mới của dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Xúc động và tự hào

Xúc động và tự hào là chia sẻ của nhiều nghệ sĩ khi tham gia Chương trình “Khát vọng-Toả sáng”. NSND Quang Vinh, Tổng đạo diễn Chương trình chia sẻ, để có được một chương trình có tầm vóc, mang ý nghĩa sâu sắc, mỗi nghệ sĩ tham gia chương trình đều nỗ lực hết mình. Họ đến với chương trình không chỉ bằng tài năng mà hơn hết, bằng trái tim và niềm tin yêu với Đảng, với quê hương, đất nước.

 “Tôi đã từng tham gia biên đạo múa nhiều chương trình nghệ thuật, nhưng được góp sức mình vào chương trình nghệ thuật lớn chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là một cơ hội khiến bản thân tôi vô cùng xúc động và tự hào”, NSƯT Phạm Quỳnh Dương, Biên đạo múa của Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam chia sẻ. Mong muốn những thông điệp ý nghĩa sẽ được chuyển tải đến người xem thông qua những “phác thảo” bằng âm nhạc một cách chân thực, gần gũi, NSƯT Phạm Quỳnh Dương cho biết, rất nhiều tiết mục nghệ thuật đã được dàn dựng, thiết kế công phu, tập trung phản ánh nét văn hóa truyền thống qua những màn biểu diễn dân ca, dân vũ, trang phục, phong tục tập quán của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

NSND Ngô Thị Liên, Nhà hát Quan họ tỉnh Bắc Ninh cho biết, ngay khi hay tin Nhà hát Quan họ tỉnh Bắc Ninh sẽ tham gia biểu diễn trong Chương trình nghệ thuật “Khát vọng-Toả sáng”, các thành viên của đoàn đã tập trung luyện tập với tinh thần cao nhất. Trong số các nghệ sĩ tham gia chương trình lần này, nhiều người lần đầu được tham dự một chương trình nghệ thuật lớn, nên bên cạnh sự hào hứng, mọi người đều mong muốn tập luyện thật kỹ để thể hiện tốt nhất tiết mục của mình.

Là hai gương mặt của Học viện Cảnh sát Nhân dân tham gia vào tiết mục mở màn, hai chiến sĩ trẻ Nguyễn Thành Nam và Ngô Văn Chung bày tỏ: “Suốt thời gian luyện tập, chúng em đã cố gắng hết sức. Bởi được tham dự vào chương trình không chỉ là niềm vinh dự, tự hào mà còn là cách để chúng em hiểu hơn về truyền thống yêu nước của dân tộc”.

PHƯƠNG ANH-VŨ MỪNG; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
151617
18192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top