Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bí kíp nào để Xuân Bắc “lên đời” từ cửa hàng tạp hóa?

Thứ Hai 01/02/2021 | 14:06 GMT+7

VHO- Không có nhiều kinh nghiệm, bối rối trong cách quản lý hàng hóa, thiếu vốn… là một số khó khăn khi Xuân Bắc khi tiếp quản cửa hàng tạp hóa “gia truyền”.Thế nhưng, Xuân Bắc đã phát hiện được bí quyết đơn giản để làm giàu từ tạp hóa.

Trong 1 video hài ngắn đón Tết Nguyên Đán năm nay, Xuân Bắc đã vào vai một người con ham vui, vô lo và được bố cho cửa hàng tạp hóa gia truyền để kinh doanh. Vợ chồng Xuân Bắc đã gặp phải vô số khó khăn siêu mắc cười như ngồi trông quán cả ngày không có khách; lúc có khách thì không tìm thấy hàng… hay đến việc khách mua kẹo 1.000 đồng nhưng rút tờ…500.000 đồng trả. 

Những tình huống hài hước đó đã được xử lý như thế nào?

Không quản lý được hàng hóa

Thực tế, không chỉ những người mới vào nghề như Xuân Bắc mà bất cứ tạp hóa nào cũng gặp khó khăn tương tự. Họ không thể nhớ hết được sản phẩm nào đặt ở đâu, sản phẩm nào hết hàng, sản phẩm nào còn tồn kho để đưa ra quyết định nhập hàng cho hợp lý. Đây cũng chính là bất cập của mô hình kinh doanh truyền thống khi việc thống kê, quản lý bán hàng phụ thuộc vào yếu tố con người.

Xuân Bắc lúng túng trong việc quản lý quá nhiều mặt hàng tạp cửa hiệu tạp hóa

Mọi việc được giải quyết khi VinShop - mô hình hỗ trợ tiệm tạp hóa làm giàu từ công nghệ - vào cuộc. VinShop cung cấp công cụ quản lý bán hàng miễn phí trọn đời cho các tiệm tạp hóa, giúp quản lý việc bán hàng một cách gọn nhẹ, dễ dàng ngay trên chiếc điện thoại cá nhân. Với VinShop, việc thống kê lượng hàng hóa, quản lý đơn hàng, doanh thu và các khoản nợ đều rất rõ ràng vì mọi thứ đều đã được “số hóa”.

Với công cụ này, các tạp hóa truyền thống đã có trong tay “cây đũa thần” để quản lý việc bán hàng không khác gì các cửa hàng tiện lợi hiện đại, vốn sử dụng công cụ bán hàng mua bên ngoài với thuê bao hàng tháng vài trăm nghìn cùng hàng chục triệu đồng tiền thiết bị. 

Thiếu vốn

Thiếu vốn là một cơn đau đầu khác của mọi tiệm tạp hóa. “Bao nhiêu tiền vốn bố tôi cho anh tôi hết rồi. Bây giờ tôi chả còn gì cả, sáng phải ăn ngô luộc đây này. Lấy đâu ra tiền mà nhập hàng nữa”, Xuân Bắc thừa nhận trong clip hài..

VinShop mang lại những công cụ hữu hiệu và các giải pháp tài chính ưu việt giúp các chủ tạp hóa “nhẹ gánh” hơn dịp Tết

Trong mọi công việc kinh doanh, vấn đề “đầu tiên” vẫn luôn là “tiền đâu”. Trong các mùa cao điểm như dịp Tết, “vốn” vô cùng cấp thiết với các tiệm tạp hóa khi nhu cầu trữ hàng của họ lên cao hơn bao giờ hết.

Do đó, việc VinShop tung ra dịch vụ ứng vốn cho chủ tạp hóa từ tháng 11.2020 được xem là một sự kiện chưa từng có. Cụ thể, VinShop hợp tác với Techcombank cho phép chủ tạp hóa ứng vốn tối đa 70 triệu đồng, miễn lãi lên đến 40 ngày để nhập hàng. Với một tiệm tạp hóa cỡ trung, số tiền này dư sức giúp họ giải quyết vấn đề về vốn cho các mùa cao điểm.

Thiếu tiền lẻ, tiền mặt

Phân đoạn hài hước bậc nhất của đoạn clip có lẽ đến từ đoạn một anh chàng đi ô tô đến mua cho con gái một chiếc kẹo mút giá 1.000 đồng nhưng trả tờ 500.000 đồng.

Câu chuyện hài hước nhưng vấn đề đặt ra lại rất thực tế. Thiếu tiền lẻ, tiền mặt luôn khiến cho trải nghiệm bán và mua hàng tại các tạp hóa bị gián đoạn, khiến cả đôi bên đều khó chịu. Người bán mất thời gian đổi tiền, đếm tiền, gây ảnh hưởng đến khách hàng khác trong khi người mua đôi khi không muốn cầm cả đống tiền lẻ hoặc nhận về các sản phẩm “trả bù bằng hàng hóa” vì không có tiền lẻ trả lại.

Giải pháp với tình huống này là thanh toán qua ví điện tử VinID Pay tại các tạp hóa liên kết VinShop.

 Nhờ liên kết VinShop, Xuân Bắc làm giàu từ chính tiệm tạp hóa của mình

Với sự trợ giúp của VinShop, Xuân Bắc đã “lên đời” thành công cho tiệm tạp hóa nhà mình. Khách đến mua đông hơn, trải nghiệm mua sắm dễ dàng hơn. Bản thân anh cũng không còn là người ham chơi lười làm mà tập trung cho công việc. Từ đó, anh được bố, anh trai và vợ mình thừa nhận năng lực.

Từ câu chuyện Xuân Bắc gặp phải, có thể thấy VinShop đã giúp giải quyết những điểm yếu nhất trong mô hình kinh doanh tạp hóa truyền thống. Không khó hiểu khi chỉ ra mắt được 3 tháng, mô hình này đã thu hút 65.000 tiệm tạp hóa liên kết. VinShop đã gửi đến thị trường một thông điệp rõ ràng: “Mọi tồn tại của bán lẻ truyền thống đều có thể được giải quyết bằng công nghệ”, để mục tiêu cuối cùng giúp chủ tạp hóa nhàn hạ hơn mà vẫn tăng thu nhập.

H.H

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top