Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hoành tráng đêm nhạc hội Đờn ca tài tử Nam Bộ chào mừng Đại hội Đảng

Chủ Nhật 31/01/2021 | 00:19 GMT+7

VHO - Tối 30.1, tại sân khấu trước Nhà hát Thành phố đã diễn ra nhạc hội Đờn ca tài tử Nam Bộ - Báu vật đất phương Nam, chương trình do Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày Lễ lớn TP.HCM tổ chức, Trung tâm Văn hóa TP.HCM là đơn vị thực hiện. Đây là một trong các sự kiện văn hóa - nghệ thuật chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Nhạc hội được dàn dựng quy mô tại không gian trước Nhà hát Thành phố

Chương trình nhằm tôn vinh tính nhân bản sâu sắc của nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ - loại hình âm nhạc dân tộc duy nhất của phương Nam đã được ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại; khắc họa không gian văn hóa Đờn ca tài tử gắn bó với mảnh đất và con người Nam Bộ nói chung, TP.HCM nói riêng. Nhạc hội có sự tham gia của các nghệ nhân, nghệ sĩ, nhạc sĩ Đờn ca tài tử nổi tiếng của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang và một số Câu lạc bộ Đờn ca tài tử trên địa bàn TP.HCM như: NNND Út Tỵ, NSƯT Văn Môn, NSƯT Huỳnh Khải, ThS Phan Nhứt Dũng, NSƯT Hải Phượng,...; sinh viên các Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM, Nhạc viện TP.HCM, đặc biệt là thành viên của các Câu lạc bộ Đờn ca tài tử các quận, huyện; người mộ điệu âm nhạc Tài tử Nam Bộ. 

Tiết mục "Tri ân Tổ nghiệp nhạc sư" - tái hiện không gian sinh hoạt là 1 ban Đờn ca tài tử ở Lễ hội Kỳ Yên

Ngoài hình thức sinh hoạt tại Lễ hội Kỳ yên, Đờn ca tài tử còn xuất hiện trên những chiếc xuồng câu vào dịp nông nhàn

Tái hiện không gian sinh hoạt Đờn ca tài tử ở miền quê Nam Bộ

Chương trình nghệ thuật được dàn dựng quy mô, kết hợp nghệ thuật hiện đại và đặc biệt ấn tượng trên một không gian mỹ thuật sắp đặt tổng thể trên sân khấu trước Nhà hát Thành phố. Trong đó, giữa sân khấu chính là biểu tượng của bốn nhạc cụ Tứ tuyệt: Kìm, Cò, Tranh, Bầu; những nhạc khí tiêu biểu cho nghệ thuật Đờn ca tài tử từ thuở phôi thai, định hình và phát triển.

Các nhóm nhạc tài tử của các nhạc sĩ và thầy đờn được đặt trên các tiểu cảnh khác nhau

Các nhóm nhạc tài tử của các nhạc sĩ và thầy đờn được đặt trên các tiểu cảnh khác nhau và trượt trên hệ thống ray từ trong cánh gà vào sân khấu tạo nên ấn tượng bất ngờ, khác biệt và đa dạng cho từng tiết mục... Chương trình đồng thời được trực tiếp trên các nền tảng trực tuyến để phục vụ người xem. Tại không gian diễn ra chương trình, số lượng khán giả được hạn chế, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định.

Hòa tấu “Tây thi” qua phần trình bày của NNND Út Tỵ (Cò); NSƯT Văn Môn (Ghita phím lõm); NSƯT Hải Phượng (Tranh); NNƯT Trường Giang (Kìm); NSƯT Huỳnh Khải (Tam), NNƯT Tấn Khoa (Gáo)...

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, trải qua hành trình hơn 300 năm khẩn hoang, an cư lạc nghiệp trên vùng đất Nam Bộ, với bản chất dung dị, mộc mạc nhưng giàu tình cảm, từ tiếp thu tinh hoa nghệ thuật dân tộc của các vùng miền, người dân đã tạo ra loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo, ẩn chứa những nét đặc trưng con người và đất phương Nam, đó là nghệ thuật Đờn ca tài tử và từ đó đến nay, loại hình nghệ thuật này được bảo tồn, phát triển trên khắp vùng đất Nam bộ. Và đối với người dân phương Nam, từng làn hơi vọng cổ đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu và đã đi sâu vào tiềm thức của mọi người...

Ca ra bộ “Bùi Kiệm thi rớt trở về” theo điệu Tứ đại oán nhịp tư, qua phần diễn ca của các tài tử Minh Đức, Thảo Vy và Trọng Tánh

Năm 2013, nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá đại diện của nhân loại. Trong thời gian qua, chính quyền TP.HCM, các nhà quản lý văn hoá, các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ, diễn viên và những người mộ điệu đã tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực, chú trọng phát huy, cách thức đào tạo, truyền nghề, tranh tài và sáng tạo, nhằm nâng cao chất lượng nghệ thuật; đồng thời đề ra những giải pháp phù hợp để bảo tồn phát huy các giá trị di sản văn hoá của loại hình nghệ thuật này. 

NNƯT Tấn Khoa độc tấu Đờn Kìm “Dạ cổ hoài lang”, tái hiện hình ảnh Cao Văn Lầu trên sân khấu “Báu vật đất phương Nam”

Theo ông Võ Văn Hoan, nhạc hội Đờn ca Tài tử Nam Bộ với chủ đề “Báu vật đất phương Nam” là sự kiện văn hoá đặc sắc của TP chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước như 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2021), chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và mừng Xuân Tân Sửu 2021.

Khán giả xem trực tiếp nhạc hội Đờn ca tài tử tuân thủ quy định về phòng dịch Covid-19

“Chương trình được dàn dựng quy mô kết hợp giữa yếu tố lịch sử truyền thống di sản văn hoá Nam bộ với yếu tố hiện đại, nhạc hội sẽ là không gian văn hoá, là nơi kết nối cảm thụ nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, là dịp để các nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên giao lưu học hỏi trình diễn và giới thiệu những giá trị đặc sắc của loại hình nghệ thuật này đến với người dân TP và du khách quốc tế”, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhấn mạnh. 

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đã tặng hoa động viên các cá nhân có những đóng góp đáng kể cho phong trào Đờn ca tài tử

Dịp này, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan tặng hoa cho các soạn giả, nghệ nhân, nghệ sĩ, nhà nghiên cứu có những đóng góp đáng kể cho phong trào Đờn ca tài tử. Tính đến nay, toàn TP có trên 90 Câu lạc bộ - Đội - Nhóm với hơn 1.000 nghệ nhân, tài tử duy trì sinh hoạt thường xuyên và tổ chức giao lưu đờn ca Tài tử trong phạm vi TP và các tỉnh bạn.

THÙY TRANG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top